Tiền Giang tiếp quản dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Enternews.vn Ngày 22/3, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang.

Sau những lình xình về việc Cao Tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao dự án này cho UBND tỉnh Tiền Giang quản lý.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung bàn giao gồm các tài liệu liên quan đến hồ sơ dự án, hiện trường, tiến độ triển khai dự án, các công việc dở dang liên quan đến dự án, trách nhiệm và quyền hạn của các bên.

Sau những lình xình về việc Cao Tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao dự án này cho UBND tỉnh Tiền Giang quản lý.

Sau những lình xình về việc Cao Tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao dự án này cho UBND tỉnh Tiền Giang quản lý.

Về phía Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục giải quyết những vấn đề còn dở dang có liên quan, cũng như trong quá trình triển khai thực hiện thuộc phạm vi trách nhiệm của bộ quản lý chuyên ngành…

Trước đó, ngày 18/3, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT, về việc đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước quản lý từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng yêu cầu cầu việc sử dụng vốn ngân sách tháo gỡ khó khăn cho dự án để thời gian thu phí không quá 15 năm, cao tốc phải được thông tuyến vào cuối năm 2020, đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội đồng bằng sông Cửu Long.

-	Hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thi công 19 trong số 21 gói thầu xây lắp, còn lại 2 gói thầu địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Khi hoàn thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương. Và sau 10 năm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ mới chỉ hoàn thành được 15,8% khối lượng.

Hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thi công 19 trong số 21 gói thầu xây lắp, còn lại 2 gói thầu địa phương chưa bàn giao mặt bằng. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an được giao chủ trì điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh nếu có. Các vi phạm phải được khoanh vùng, xử lý riêng để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công năm 2009, với chiều dài 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang, do chủ đầu tư thiếu vốn nên bị đình trệ trong thời gian dài. Tháng 10/2014, Thủ tướng chấp thuận đầu tư dự án theo hình thức BOT, Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Năm 2015, dự án được tái khởi động với liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn, gồm: Công ty Tuấn Lộc (30%), Công ty Yên Khánh (30%), Công ty BMT (10%), Công ty Thắng Lợi (10%), Công ty Hoàng An (10%), Công ty cầu đường CII (10%). 

Tháng 6/2017, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng và điều chỉnh kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2020. Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 30% với 2.800 tỷ đồng, còn lại hơn 6.800 tỷ đồng vốn vay.

Hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thi công 19 trong số 21 gói thầu xây lắp, còn lại 2 gói thầu địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Khi hoàn thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương. Và sau 10 năm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ mới chỉ hoàn thành được 15,8% khối lượng.

Tháng 3/2018, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh đến phát triển mạng lưới giao thông ĐBSCL và coi đó là lợi thế, động lực phát triển của khu vực này: “Bộ GTVT cần phải quyết liệt hơn, làm cho xong, cho sớm tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, kế đến là Mỹ Thuận - Cần Thơ. Xa hơn là nghiên cứu tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường sắt từ TP.HCM xuống Cần Thơ”.

Tháng 12/2018, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang, một lần nữa Thủ tướng ra tối hậu thư hoàn thành cho các dự án quan trọng Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Vàm Cống và đặc biệt là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang tiếp quản dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích