Tiến độ sân bay Long Thành đã chậm 8 tháng

Enternews.vn Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã cho biết như vậy trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Báo cáo cho biết, dự án sân bay Long Thành nằm trên địa bàn của 6 xã với tổng diện tích dự kiến khoảng 5.585,14ha. Trong đó, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43 km.

Một trong ba phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành cùng được trao giải nhất

Một trong ba phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành cùng được trao giải nhất.

Dự án được triển khai thực hiện theo ba giai đoạn.

Giai đoạn 1, đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 (đến năm 2035): Tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 3, sau năm 2035, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, đến thời điểm này, tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm khoảng 8 tháng do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách, thu hồi, bồi thường, tái định cư dự án...

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Bộ GTVT và chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) đã tổ chức tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế chuyên ngành hàng không với 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Đồng thời thành lập Hội đồng đánh giá xếp hạng tiến hành làm việc, đánh giá xếp hạng các phương án dự thi.

Do tính chất đặc biệt quan trọng cấp quốc gia của dự án, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thành lập Tổ tư vấn với các thành viên là các chuyên gia đầu ngành và nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực liên quan đến dự án để tiếp tục xem xét, đánh giá các phương án được Hội đồng lựa chọn và triển khai lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư.

Qua đó, ACV đã tổ chức trao giải cho 3 phương án được xếp hạng cao nhất.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, hiện công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Theo đó, đơn vị này tư sử dụng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để thực hiện. ACV đã lập, thẩm tra đề cương dự toán công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện ACV tiếp tục triển khai quy trình thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tháng 10-2019 trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 12-2019 trình Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Mặc dù tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm khoảng 8 tháng, song Bộ trưởng GTVT cho biết, tiến độ dự án vẫn đảm bảo tiến độ mà Nghị quyết Quốc hội đề ra. Cụ thể, chậm nhất năm 2025 đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiến độ sân bay Long Thành đã chậm 8 tháng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích