Tiền đâu ACV làm Long Thành?

Enternews.vn Giới đầu tư lo ngại, hiện AVC cũng đang đầu tư nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất, tới đây là sân bay Điện Biên thì liệu khả năng tài chính của ACV có triển khai được với sân bay Long Thành?

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải cho biết, vốn của ACV hiện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra chặt chẽ, tài khoản tiền gửi của ACV đang có khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Giai đoạn tới mỗi năm ACV sẽ tăng khoảng 10.000 tỷ đồng.

ACV đi vay hơn 2 tỷ USD

Ở thời điểm hiện tại, ACV có tổng tài sản 59.702 tỷ đồng, tăng hơn 6.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hơn 50% tài sản là tiền gửi ngân hàng.

Nếu ACV ngồi không và chỉ mang tiền đi gửi ngân hàng thì một năm, ít nhất lợi tức từ việc gửi tiết kiệm sẽ mang về cho ACV hơn 2.240 tỷ đồng.

ACV hiện đang vay dài dạn 15.117 tỷ đồng (bằng yên Nhật) và vay ngắn hạn 247 tỷ đồng.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành khoảng 111.689 tỉ đồng ( tương đương 4,779 tỉ USD). Để xây dựng dự án này ACV cần huy động số vốn 4,194 tỉ USD. Tính đến 30/9/2019 tiền mặt của ACV là 31.282 tỉ đồng và giai đoạn 2019 - 2015 dự kiến tích lũy được 12.339 tỉ đồng, do vậy sẽ bố trí được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, và số còn lại 2,628 tỉ USD sẽ đi vay. Cũng phải nói thêm, hiện hơn 95% vốn của ACV của Nhà nước, nên việc doanh nghiệp này đi vay cũng chính là Nhà nước đi vay.

Theo Ban Lãnh đạo ACV, để chuẩn bị cho dự án sân bay Long Thành, thời gian qua, ACV đã ký thoả thuận được với gần 20 tổ chức tài chính, trong đó có nhiều ngân hàng quốc tế với nguồn vay hơn 4 tỷ USD (thời hạn vay 15 năm, gia hạn 5 năm, lãi suất 4-5,5%/năm). Việc huy động được nguồn tiền lớn như vậy là do uy tín của Tổng công ty chứ không xin bảo lãnh của Chính phủ.

Rủi ro biến động tỷ giá

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu-Chuyên gia tài chính ngân hàng, rủi ro lớn nhất là về tỷ giá khi vay ngoại tệ. Hiện tại trong khi lãi suất vay USD từ 4 - 5%, như vậy chênh lệch lãi suất vay VND và USD lên đến 5%, do đó khi vay USD sẽ giúp tiết giảm chi phí tài chính rất nhiều. Nhưng nếu thị trường tài chính thế giới biến động thì rủi ro rình rập với khoản vay này rất lớn… Trường hợp lợi nhuận ACV tăng thì không có vấn đề gì bàn cãi, tuy nhiên nếu doanh thu lợi nhuận sụt giảm ACV khó tránh khỏi do ảnh hưởng từ các rủi ro liên quan đến phòng ngừa và kiểm soát rủi ro khi tỷ giá biến động

Theo đánh giá của BVSC, ngoài khoản vay đầu tư cho dự án, nếu ACV sẽ được chấp thuận phương án quản lý khu bay từ đó có thể chuyển sàn niêm yết sang HOSE. Việc chuyển sàn sẽ giúp ACV cải thiện thanh khoản, gia tăng tính minh bạch và có thể lọt vào danh mục của các quỹ đầu tư ETF cũng như các quỹ đầu tư khác. Đây cũng sẽ là cơ hội cho ACV huy động vốn qua sàn chứng khoán phục vụ cho dự án dài hơi cảng hàng không Long Thành thay vì phải đi vay nguồn ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng nước ngoài. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là khu bay này vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của lượt khách du lịch đang giảm khá nhanh cũng như tình trạng vận hành trên công suất thiết kế giảm ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất làm cho tăng trưởng của ACV chững lại. Vì vậy, đây sẽ là những thách thức đối với ACV nếu như những điều này không sớm được cải thiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền cho việc triển khai dự án Cảng hàng không Long Thành, BVSC khuyến nghị…

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Tiền đâu ACV làm Long Thành? tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích