Thực hiện quy hoạch sơ đồ điện VII: Cần chính sách bình đẳng trong đầu tư

Enternews.vn Để đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển KTXH, trong bối cảnh các nguồn điện năng từ thủy điện đã khai thác tối đa, điện hạt nhân đã dừng đầu tư, nguồn khí dần suy giảm, năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ rất nhỏ, trong quy hoạch điện VII điều chỉnh nguồn năng lượng từ nhiệt điện than vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong cơ cấu nguồn điện và là nguồn điện năng quan trọng trong những năm tới.

Sau sự thành công của dự án nhiệt điện đầu tiên là Nhà máy nhiệt điện An Khánh - Thái Nguyên, có công suất 120MW, năm 2016, Tập đoàn An Khánh tiếp tục được Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang. Đây là dự án nhóm A, có tổng vốn đầu tư trên 22.500 tỷ đồng, có công suất định mức 650MW.

p/Tổng Giám đốc Ngô Quốc Hội trong lễ đónp/chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang.

Tổng Giám đốc Ngô Quốc Hội trong lễ đón chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang.

Bất bình đẳng trong chính sách đầu tư

Dự kiến năm 2022-2023, khi Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang đưa vào vận hành thương mại, sẽ tạo việc làm mới cho trên 1.000 lao động, nộp ngân sách hàng năm trên 1.000 tỷ đồng, mỗi năm cung cấp cho thị trường điện khoảng 5 tỷ kWh, góp phần ổn định an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Lục Nam nói riêng.

Nhằm thực hiện công tác xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện An Khánh – Bắc Giang nói riêng và với các nhà máy điện độc lập khác nói chung một cách có hiệu quả cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế, theo ông Ngô Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh – Bắc Giang: Cần có chính sách đồng bộ, bình đẳng giữa các loại hình đầu tư, thủ tục rõ ràng minh bạch. “Thực tế hiện nay còn quá nhiều bất cập trong quá trình triển khai dự án” - ông Hội chia sẻ.

Theo ông Ngô Quốc Hội: Thứ nhất, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều lòng vòng gây mất thời gian. Những dự án nằm trong quy hoạch điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở được các bộ, ngành Trung ương, địa phương đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đầy đủ các bước theo đúng trình tự thủ tục về đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, sau bước Thủ tướng Chính phủ phủ phê duyệt quy hoạch, chủ đầu tư tiến hành lập báo cáo tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi lại quay lại thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, chính sách bình đẳng giữa loại hình đầu tư còn hạn chế. Các dự án nằm trong sơ đồ điện VII, có hai loại hình đầu tư là BOT do các nhà đầu tư nước ngoài và IPP cơ bản là các nhà đầu tư trong nước (một số chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân). Các dự án đầu tư theo hình thức BOT có được một số các bảo đảm như: Số giờ phát điện, giá bán điện, tỷ giá, chuyển đổi ngoại tệ... Tuy nhiên, đối với loại hình đầu tư IPP không có được cơ chế chính sách như vậy. Từ đó tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các loại hình đầu tư trên cùng một lĩnh vực kinh doanh và lãnh thổ.

Bên cạnh đó, chính sách tín dụng cũng đang gây khó khăn cho các dự án. Đối với chính sách tín dụng, các dự án nằm trong quy hoạch điện VII (bao gồm dự án nguồn và lưới điện) có vốn đầu tư lớn, trung bình có suất đầu tư 1,6 triệu USD/MW. Ngoài phần vốn tự có cùng tham gia đầu tư vào dự án chiếm tỷ trọng 20% tổng mức đầu tư, phần còn lại 80% nhà đầu tư phải vay của các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Trong khi đó, nguồn vốn vay có bảo lãnh của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn vì trần nợ công đang cao. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài, trong khi chưa có cơ chế, chính sách về các nguồn vốn khác, Chính phủ nên giữ cơ chế bảo lãnh nguồn vốn vay nước ngoài đối với các dự án thuộc quy hoạch sơ đồ điện VII.

p/Dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang

Dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang

Đối với nguồn vốn vay từ các ngân hàng trong nước rất khó khăn, bởi giới hạn cho vay đối với một khách hàng không quá 15% vốn tự có của ngân hàng. Vì vậy, để huy động được đủ số vốn nói trên thì phải huy động rất nhiều ngân hàng cùng hợp vốn cho vay hoặc cho vay đồng tài trợ. Điều này rất khó đạt được sự thỏa thuận vì mỗi ngân hàng có chiến lược phát triển khác nhau.

Đối với các nguồn vốn vay ngân hàng nước ngoài không có bảo lãnh Chính phủ, các ngân hàng nước ngoài cho rằng, EVN cũng là doanh nghiệp kinh doanh nên ngân hàng yêu cầu phải có bảo lãnh đối với hợp đồng mua bán điện.

Cần cải thiện môi trường kinh doanh

Ông Ngô Quốc Hội cho rằng, để các dự án thuộc quy hoạch sơ đồ điện VII nói chung sớm hoàn thiện và hòa vào lưới điện quốc gia đáp ứng nhu cầu điện năng của nền kinh tế, góp phần tích cực phát triển KT-XH tại địa phương, thời gian gần đây Bộ Công Thương đã thực hiện cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục của các Bộ ngành khác. Để giải quyết tình trạng này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần trình với Chính Phủ một số giải pháp: Thứ nhất, giảm các thủ tục hành chính; thứ hai, trình Chính phủ có chính sách bình đẳng đối với loại hình đầu tư IPP, đồng thời cho phép áp dụng cơ chế bảo lãnh hợp đồng mua bán điện như loại hình đầu tư BOT; thứ ba, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư huy động được vốn Bộ Công Thương kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nới rộng giới hạn cho vay đối với các dự án nguồn và lưới điện nằm trong sơ đồ điện VII từ 15% lên đến 25% (bao gồm cả nhóm khách hàng có liên quan)…
Sự nỗ lực, quyết liệt của nhà đầu tư trong thực hiện các dự án năng lượng cùng với sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, môi trường kinh doanh bình đẳng sẽ là giải pháp hiệu quả để giải bài toán thiếu hụt năng lượng của nền kinh tế. Sự đồng hành của Thủ tướng Chính Phủ cùng doanh nghiệp, sự bình đẳng giữa các loại hình đầu tư sẽ góp phần quan trọng đưa dự án Nhà máy nhiệt điện An Khánh – Bắc Giang nói riêng và các dự án thuộc quy hoạch sơ đồ điện VII nói chung sớm hoàn thiện và hòa vào lưới điện quốc gia.

Trung bình mỗi năm nguồn năng lượng quốc gia cần thêm xấp xỉ 3000 MW nguồn điện than mới đưa vào cung ứng. Đến năm 2020, công suất nhiệt điện than chiếm 42,7% trong tổng cơ cấu nguồn điện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hiện quy hoạch sơ đồ điện VII: Cần chính sách bình đẳng trong đầu tư tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích