Chiều 30/10, Văn phòng Chính phủ phát thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Thông báo nêu rõ: "Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật".

"Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án vẫn tiếp tục chưa hẹn ngày về đích.

Theo Bộ GTVT, lỗi chủ yếu là do tổng thầu Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trước đó, chiều 28/10, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu.

Theo đó, toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông), các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đều có nhân viên ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.

Mỗi ngày có từ 6 đến 9 đoàn tàu vận hành liên tục trên tuyến. 

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cho biết, quá trình vận hành thử nghiệm kéo dài trong 20 ngày, thực hiện song song với đó là công tác đánh giá an toàn.

"Vận hành thử nghiệm chỉ là một phần việc phải thực hiện, sau khi tích hợp hệ thống, sẽ hoàn thiện các điều kiện để nghiệm thu và đưa vào khai thác". - đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Tuy vậy, phía Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết hiện vẫn chưa xác định thời điểm bắt đầu vận hành thử lần cuối để nghiệm thu tàu Cát Linh - Hà Đông.

Đáng chú ý, cho đến thời điểm hiện tại tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa khắc phục xong những tồn tại của dự án, như an toàn hệ thống, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế.

Hiện, Ban Quản lý dự án và Bộ GTVT vẫn đã đốc thúc và yêu cầu khẩn trương hoàn thành, vì đây là các điều kiện bắt buộc để nghiệm thu.

Ông Vũ Hồng Phương, Quyền giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, cho biết theo báo cáo của tư vấn độc lập đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống (ACT), hiện tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ mức độ an toàn và các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn đoàn tàu về hệ thống phanh điện và sức kéo.

Theo ông Phương, nếu tổng thầu không giải quyết triệt để, có khả năng phải kéo dài thời gian đánh giá để cấp chứng nhận an toàn hệ thống.

“Trong quá trình làm việc, Liên danh tư vấn độc lập đánh giá còn một số hồ sơ, hạng mục chưa đồng bộ, trong khi đây là yêu cầu bắt buộc. Dự án cần phải được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng cho rằng, quá trình vận hành thử toàn hệ thống, tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện theo đề cương vận hành thử để đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp.

Vì vậy, nếu hệ thống không đảm bảo an toàn, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ không đủ điều kiện để nghiệm thu đưa vào khai thác.

Báo cáo mới đây nhất của Bộ GTVT đầu tháng 10 cho thấy, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng hơn 13 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh.

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và đi vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại, trong đó có việc tổng thầu chưa cung cấp chứng chỉ, hồ sơ... để có cơ sở đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án và yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phối hợp với tư vấn sớm đánh giá kết luận nghiệm thu công trình theo đúng quy định, đưa vào khai thác trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. 

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại chuyên mục Chỉ đạo của Chính phủ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,