Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

p/BOT Cai Lậy bị tài xế phản ứng phải liên tục xả trạm để không bị ùn tắc giao thông.

BOT Cai Lậy bị tài xế phản ứng phải liên tục xả trạm để không bị ùn tắc giao thông.

Không rơi vào bị động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Trên tinh thần đó, trong khi Bộ GTVT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết : “Thủ tướng nói đi nói lại với tôi việc trao đổi với anh Nguyễn Văn Thể là GTVT là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược. Đề nghị Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để thúc đẩy công việc nhanh hơn, tốt hơn. Rất cần sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông”.
Cách đây không lâu, khi nói về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chính phủ kiến tạo là Chính phủ chủ động hơn trong xây dựng thể chế, pháp luật chứ không chỉ điều hành trên những gì pháp luật có sẵn. Bộ máy Chính phủ phải năng động hơn, có sáng kiến nhiều hơn, nghiên cứu thế giới xung quanh nhiều hơn để áp dụng cùng với đường lối, chính sách của Đảng để chủ động tốt hơn, chứ không phải rơi vào thế bị động.

Điểm nghẽn BOT

Thực tế, BOT Cai Lậy chỉ là giọt nước tràn ly trước tình trạng các dự án BOT giao thông, đang xảy ra sự rối loạn kiểm soát thu phí, thể hiện rõ nét ở hiện trạng bố trí các trạm thu phí, thời gian thu phí và mức phí thu gây bức xúc dư luận. Sau 5 – 6 năm triển khai các dự án BOT nhưng đến nay chưa có một đợt tổng rà soát, tháo gỡ khúc mắc để phương thức này phát triển và nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp vận tải, người dân.

Ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty vận tải HN (Transerco) cho rằng, Việt Nam chưa tư duy tổ chức cho tất cả hệ thống hoạt động khi làm luật, mà sa đà vào cục bộ từng phần, chữa cháy từng chỗ. Kết quả là luật thì nhiều, cái gì cũng đâu đó một ít, nhưng khi cần thì không cái nào chỉ dẫn được làm từ đầu đến cuối sao cho đúng. Ngoài ra, khâu thẩm dịnh dự án hợp tác công tư nói chung và đầu tư BOT nói riêng cũng vừa bỏ lỏng vừa khuyết thiếu.

Để hoá giải mâu thuẫn hợp tác công tư, ông Thường “hiến kế”, Chính phủ nên rà soát lại toàn bộ những văn bản luật pháp chánh chồng chéo... Bộ GTVT và các địa phương cần rà soát quy hoạch mạng lưới hạ tầng để xác định tuyến đường nào cần đầu tư BOT, tuyến đường nào có thể đầu tư bằng vốn ngân sách và chỉ nên chấp thuận đầu tư BOT trên các tuyến đường song hành.

Cần phải thừa nhận, suốt một thời gian dài Bộ GTVT đã làm không tốt việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu ở nhóm các dự án BOT giao thông. Minh chứng KTNN kiểm toán 28 dự án BOT thì 27 dự án là chỉ định thầu, còn 1 dự án là đấu thầu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia. Nhiều dự án BOT được quyền vay vốn của các ngân hàng do Nhà nước bảo lãnh để đầu tư với lãi suất ưu đãi, thực chất vẫn là đầu tư Nhà nước và nếu có lợi thì chủ đầu tư được hưởng, còn thua lỗ thì Nhà nước gánh chịu.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu lắng nghe, cầu thị tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,