Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bình Phước báo cáo về trạm thu phí BOT trước ngày 15/5

Enternews.vn Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu tỉnh Bình Phước báo cáo những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT.

Theo đó, tại văn bản số 3291/VPCP-CN, ngày 23/4/2019 của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký, “yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo về vấn đề trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra những vấn đề nội dung báo chí phản ánh, trong đó rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 4139/VPCP-CN ngày 07/5/2018, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2019.

Văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo về trạm thu phí trên địa bàn tỉnh, trước ngày 15/5/2019.

Theo văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ nêu: Thời gian qua, một số báo chí phản ánh ý kiến của doanh gnhiệp Bình Phước cho rằng trạm thu phí quá dày khiến cho chi phí thành gánh nặng, khó cạnh tranh với các địa phương khác, nhất là nông sản. Do đó, về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra những vấn đề nội dung báo chí phản ánh, trong đó rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 4139/VPCP-CN ngày 07/5/2018, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2019.

Như vậy đây là lần thứ 3, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước báo cáo các vấn đề liên quan tới việc các trạm thu phí BOT dày đặc, khiến bức xúc trong dư luận trong suốt thời gian qua. Điều đáng nói là, mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, người dân và doanh nghiệp vẫn liên tiếp làm đơn kêu cứu, đồng thời nhiều cơ quan báo chí phản ánh về vấn đề nêu trên, thế nhưng UBND tỉnh Bình Phước chưa có một lần nào tổ chức họp báo để xoa dịu dư luận là vấn đề hết sức khó hiểu.

Mới đây sáng ngày 26/4/2019, tại Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài – Phước Long đoạn qua xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Bình Phước, nhiều tài xế đã dừng xe đề nghị xả trạm thu phí vì không đồng ý với việc thu phí 2 lần đoạn đường từ Phước Long về Đồng Xoài.

Theo thông tin mà PV có được, khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 26/4/2019, tại Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài – Phước Long đoạn qua xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Bình Phước, nhiều tài xế lái xe chạy hướng Phước Long – Đồng Xoài đã đồng loạt dừng xe trước khu vực trạm thu phí số 2 Đồng Xoài – Phước Long không chịu mua vé và phản đối việc thu phí 2 lần trên 1 quãng đường chỉ dài khoảng 25 km từ Phước Long xuống TP Đồng Xoài. Sự việc khiến cho các phương tiện khác không thể qua lại, và chủ đầu tư buộc phả xả trạm.

Trạm thu phí số 2 Đồng Xoàip/- Phước Long, thất thủ và buộc phải xr trạm vì bị tài xế phản ứng.

Sáng 26/4/2019, Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài - Phước Long, thất thủ và buộc phải xả trạm vì bị tài xế phản ứng.

Trước những vấn đề nêu trên, đại diện Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài – Phước Long đã kêu gọi sự trợ giúp của lực lượng thanh tra giao thông – Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động, công an địa phương đến hỗ trợ. Bên cạnh đó, để giảm tải áp lực cho lưu lượng xe đi qua. Ban lãnh đạo Trạm BOT Đồng Xoài – Phước Long đã quyết định xả trạm cho các phương tiện đi qua. Tuy nhiên, các phương tiện này chủ yếu là các xe phản đối việc thu phí qua trạm. Ngay sau khi lực lượng chức năng có mặt tại trạm thu phí để hỗ trợ, tình trạng phản đối, không chịu đóng phí của cánh tài xế đã không còn nữa. Việc lưu thông đã trở lại bình thường.

Trao đổi với PV tại hiện trường, nhiều tài xế có phương tiện đi qua trạm thu phí số 1 và số 2 Đồng Xoài - Phước Long, tỉnh Bình Phước cho rằng: Việc phản ứng trên bắt nguồn những vấn đề liên quan đến sự thiếu minh bạch trong thực hiện thu phí của chủ đầu, cụ thể: hầu như các trạm thu phí BOT DT 741 không có bảng điện tử bấm số lượt đi qua, thu phí quá dày khiến người dân và các doanh nghiệp phản ứng từ nhiều tháng qua nhưng không được giải quyết.

Theo các tài xế, với khoảng cách và vị trí di chuyển và điểm xuất phát của họ bắt đầu từ địa bàn huyện Phước Long về hướng trung tâm TP Đồng Xoài, nhưng họ đã phải đã phải trả phí 1 lần tại điểm xuất phát, tuy nhiên, trong quá trình di chuyển quãng đường mới chỉ hơn 20 km nhưng lại tiếp tục xuất hiện 1 trạm thu phí nữa khiến các tài xế buộc phải mua thêm một lần vé nữa, trong khi cái đích của họ lhướng tới là trung tâm TP Đồng Xoài và khoảng cách còn lại chỉ con 12km là điều hết sức bức xúc.

Khoảng cách giữa trạm thu phí số1 và số 2 Đồng Xoài - Phước Long cách nhau hơn 20km đã khiến người đan, doanh nghiệp và các lái xe phản ứng.

Khoảng cách giữa trạm thu phí số1 và số 2 Đồng Xoài - Phước Long cách nhau hơn 20km đã khiến người dân, doanh nghiệp và các lái xe phản ứng.

Các lái xe cho biết thêm, với khoảng cách giữa các trạm thu phí quá dày, trung bình khoảng hơn 20km/trạm, và theo thông tin thì hiện tại các trạm thu phí này đã có lời nhưng tỉnh Bình Phước vẫn cho chủ  tiếp tục thu phí và thời gian thu phí lên tới đến 25 năm là khó chấp nhận.

Trước đó, ngày 4/4/2019, tại buổi đối thoại của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước cùng các Sở, ngành của tỉnh, các công ty BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước với Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Phước, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình phước nhiều ý kiến mong muốn tỉnh xem xét giảm bớt các trạm thu phí để giảm chi phí cho doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh.

Sau đó, nhiều doanh nghiệp cũng như người dân và các tài xế cũng bức xúc kêu cứu vì tình trạng các trạm thu phí BOT đặt ra quá dày trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Việc có quá nhiều trạm thu phí không chỉ đặt lên gánh nặng chi phí của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sự đi lại của người dân.

Ngày 07/5/2018, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số: 4139/VPCP-CN về việc tình hình thực hiện các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: UBND tỉnh Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT thuộc thẩm quyền phê duyệt để điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo các Nghị quyết 35/NQ –CP ngày 16/5/2016/ (hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp). Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Bình Phước để thống nhất phương án giải quyết đối với dự án BOT đường Đồng Phú – Bình Dương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước những chỉ đạo kịp thời của Văn phòng Chính phủ về vụ việc nêu trên, nhiều người dân và doanh doanh nghiệp đã hết sức phấn khởi vì những kiến nghị chính đáng của họ đã nhận được sự quan tâm một cách đúng lúc.

Ngày 04/12/2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản trả lời đơn kêu cứu của Hiệp hội DNNVV tỉnh Bình Phước (về tình trạng bị trạm thu phí BOT bủa vây trên địa bản tỉnh), đồng thời chuyển văn bản của Hiệp hội tới Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Phước để xem xét và xử lý theo thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 4139/VPCP-CN ngày 07/5/2018.

Tuy nhiên, kể từ khi văn bản chỉ đạo của Thủ tướng trôi qua gần 1 năm, đến ngày 4/4/2019, UBND tỉnh Bình Phước mới chính thức lên tiếng trả lời cho người dân và doanh nghiệp.

Ngày 23/4/2019 tại văn bản số 3291/VPCP-CN, của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký, “yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo Thủ Tướng Chính phủ về vấn đề trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước trước ngày 15/5/2019..

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bình Phước báo cáo về trạm thu phí BOT trước ngày 15/5 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích