Thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội: Gây khó cho dân?

Enternews.vn Để giải quyết ùn tắc giao thông phải xét trên cả điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần ở đây là ùn tắc, song điều kiện đủ thì chưa có. Việc thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội có thể gây khó cho dân.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu 2 phương án. Một là, hạn chế cấp cấp mới đăng ký phương tiện, đến năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động. Hai là, thu phí phương tiện thu phí một số loại phương tiện vào nội đô.

Mới đây, trong buổi gặp cán bộ Sở GTVT Hà Nội ngày 9/3/2019, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu quan điểm: “Nếu mình là người dân thì mình thấy quy định này có hợp lý hay không? Anh đã phải đương đầu với dư luận, báo chí, xã hội, anh sẽ thấy tôn trọng lợi ích của các bên liên quan không, chứ không có chuyện mình viết ra một văn bản mình cứ viết cho sướng tay”.

Đứng từ phía chính quyền, có thể thấy nếu đề án thu phí vào nội đô trên được triển khai trên thực tế, trong điều kiện lý tưởng, nó sẽ là “một mũi tên trúng hai đích”, vừa tạo ra thêm nguồn thu cho địa phương, vừa có thể giảm bớt phần nào phương tiện tham gia giao thông trong nội đô. Có một số ý kiến ủng hộ quy định thu phí này vì nó được nhiều nước trên thế giới áp dụng và thành công.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân người viết cũng như rất nhiều người dân, nếu muốn học nước ngoài thì phải học cho trót, không học nửa vời. Bởi vì, người ta thu thuế, mọi chi tiêu từ đồng tiền thuế ấy được công khai, minh bạch, được kiểm soát chặt chẽ. Mọi động thái mờ ám, xà xẻo, dù chỉ là rất ít, từ bất cứ cấp nào, đều bị bóc trần, phanh phui. Và, điều quan trọng là những đồng tiền thuế thu từ dân đều quay trở lại phục vụ dân. 

Hơn nữa, nước người ta thu thuế, rồi người ta làm đường. Thậm chí có  bao nhiêu đường cao tốc mà người dân không phải trả tiền. Còn ở nước ta, đang tồn tại việc đã thu đủ thuế phí đường bộ, trong đó có thu phí bảo trì đường bộ, rồi lại chặn đường bắt buộc người dân phải nộp phí nữa mới cho đi.

Xin hỏi, việc đánh thẳng vào túi tiền của người dân có đủ sức nặng để người dân không điều khiển xe cơ giới, xe gắn máy di chuyển vào nội đô không? Hay chăng, nó chỉ là một cách đùn đẩy trách nhiệm, đùn đẩy phần khó về phía người dân?

Tắc đường không phải chuyện ngày một ngày hai và chắc chắn không phải chỉ vì bị thu thêm phí mà người dân sẽ hạn chế đi vào khu vực nội đô. Việc thu này sẽ khiến người dân bị thâm hụt không nhỏ ví tiền của mình. Nhưng việc hạn chế xe cơ giới, xe gắn máy di chuyển vào nội đô thì chưa chắc bởi nến không đi xe cơ giới, cá nhân vào khu vực đó thì người dân sẽ di chuyển bằng gì?

Theo một con số thống kê, trên địa bàn thành phố có trên 5 triệu xe máy, gần 500.000 ôtô, tốc độ tăng trưởng của ôtô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Chỉ tính đồng thời 60% số phương tiện cùng hoạt động đã chiếm dụng vượt 1,3 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,7 lần). Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ôtô và xe máy, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu môtô, xe gắn máy; đến năm 2030 số ôtô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu.

Và mỗi ngày, Hà Nội có đến 12 triệu lượt đi lại nhưng giao thông công cộng mới đáp ứng được 10%, buộc người dân vẫn phải di chuyển bằng xe cá nhân như ôtô, xe máy. Hà Nội có rất nhiều người từ các tỉnh lẻ lên sinh sống, làm việc và học tập, cùng với đó là các xe ở ngoại thành đi vào nội đô thì sẽ được kiểm soát ra sao? Việc thu phí phải đảm bảo công bằng đối với các phương tiện chứ không thể thu đại trà được.

Trong khi đó, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, chất lượng thấp, thái độ phục vụ không cao và đặc biệt là tính lưu động, tính chính xác (về mặt giờ giấc) không có thì làm sao người dân có thể đặt niềm tin vào giao thông công cộng?

Liên quan đến vấn đề này, Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ nói rằng: “Quy định này có thể gây khó khăn cho người dân. Vấn đề là giải quyết ùn tắc giao thông, để giải quyết tình trạng này phải xét trên cả điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần ở đây là ùn tắc giao thông, song điều kiện đủ thì chưa có. Điều kiện đủ là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân”.

Theo đó, giải pháp căn cơ và đồng bộ đó là Hà Nội phải di dời bệnh viện, trường học, chung cư cao tầng ra khỏi nội đô kết hợp với xây dựng các đô thị vệ tinh; Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tính toán tổng thể lại vận tải hành khách công cộng, tăng cường phương tiện và chất lượng vận tải công cộng để thu hút người tham gia giao thông..v..v.

Chính vì vậy, bản thân Hà Nội phải giải quyết đồng bộ, có lộ trình cụ thể, chứ không thì sẽ “hại bất cập lợi” nhiều hơn. Nghĩa là, đựng vội hạn chế nhu cầu của người dân bằng những khoản “thuế này phí kia”, trong khi điều quan trọng nhất của ngành giao thông là phải đảm bảo được sự phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân thì lại chưa làm được.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội: Gây khó cho dân? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích