Thu phí dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng cách nào?

Enternews.vn Chuyên gia cho rằng, khi Nhà nước làm xong đường cao tốc, cần đấu thầu công khai, minh bạch bán quyền thu phí để tư nhân cùng tham gia.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang tiếp tục được thảo luận tại Nghị trường. Trong đó, nội dụng về đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đặc biệt quan tâm. Đây được xem là giải pháp quan trọng để có thêm nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc khác và bảo trì tốt hơn các tuyến đã đầu tư.

Việc dừng thu phí từ năm 2019 gây ra nhiều vấn đề bất ổn tại cao tốc TPHCM- Trung Lương.

Việc dừng thu phí từ năm 2019 gây ra nhiều vấn đề bất ổn tại cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Không thu phí tạo bất công bằng

Theo Đại biểu Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, nguồn vốn đi vay ngày càng khó khăn, việc thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư các tuyến cao tốc khác là cần thiết.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Việt Nam có hơn 6.400 km đường cao tốc, nhu cầu thực tế đang được cho là có thể lên tới 10.000 km. Nhưng thực tế hiện chỉ mới đầu tư xây dựng được 2.000 km.

“Với con số km đường cao tốc còn chưa xây dựng lớn như vậy, trong bối cảnh vốn ngân sách còn hạn hẹp thì việc thu phí trên đường cao tốc là hết sức cần thiết. Đây là dịch vụ chất lượng cao, nhân dân có thể lựa chọn đường cao tốc hoặc là quốc lộ”, Đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Đại biểu, việc chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư còn là một sự bất hợp lý, không công bằng giữa người được sử dụng đường cao tốc và người không được sử dụng đường cao tốc. Bất hợp lý giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc và địa phương không được đầu tư loại đường này.

“Như vậy, việc thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư không chỉ tạo ra nguồn ngân sách để tái đầu tư hệ thống giao thông mà còn tạo ra sự công bằng giữa người hưởng thụ”, Đại biểu nói.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần thực hiện thu phí với đường cao tốc do nhà nước đầu tư, tuy nhiên cần có tuyến đường song song, tức có sự lựa chọn cho người dân không muốn đi cao tốc và trả phí.

“Không thể cứ đi vay vốn ODA về làm đường cao tốc rồi miễn phí để sau này con cháu trả nợ. Thế hệ này đi đường cao tốc thì trả chi phí đầu tư, có tiền đầu tư một hệ thống đường cao tốc hiện đại sẽ tốt hơn cho con cháu sau này”, TS. Nguyễn Đức Thành, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định.

Đấu thầu minh bạch quyền thu phí

Ngay cả việc vận hành thu phí cũng được chuyên gia đề xuất. Theo đó, PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, khi cho phép thu phí cao tốc thì việc vận hành phải thực hiện theo Luật Đối tác công - tư (PPP).

khi cho phép thu phí cao tốc thì việc vận hành phải thực hiện theo Luật Đối tác công - tư (PPP).

Khi cho phép thu phí cao tốc thì việc vận hành phải thực hiện theo Luật Đối tác công - tư (PPP). Ảnh: TTXVN

Khi Nhà nước làm xong đường cao tốc, cần đấu thầu công khai, minh bạch bán quyền thu phí để tư nhân cùng tham gia thực hiện dịch vụ công bằng nguồn lực của tư nhân.

“Nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Singapore, Australia… cũng làm theo hình thức này. Nhà nước đầu tư xong đường cao tốc, quá trình khai thác vận hành được đấu thầu công khai minh bạch, chọn được nhà thầu có năng lực tài chính và máy móc thiết bị. Khi công tác quản lý vận hành được chuyên nghiệp hóa, công tác bảo trì sẽ được thực hiện tốt hơn”, ông Chủng nêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng cách nào? tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích