Trạm thu phí BOT An Sương, nơi xảy ra phản ứng của tài xế vì cho rằng trạm thu lố 31 tháng

Trạm thu phí BOT An Sương, nơi xảy ra phản ứng của tài xế vì cho rằng trạm thu lố 31 tháng

Từ sự việc nhiều tài xế tập trung phản đối trạm thu phí BOT An Sương (TP.HCM) vì cho rằng trạm thu này thu “lố” 31 tháng, tuy nhiên sau đó chủ đầu tư, Sở GTVT TP.HCM khằng định trạm thu phí BOT An Sương thu đúng quy định. Điều này cho thấy thông tin về việc thu phí BOT chưa rõ ràng, chưa được cung cấp đầy đủ và thống nhất giữa chủ đầu tư với người dân (mà trực tiếp là các tài xế).

Cụ thể, từ tối ngày 3/12, có đông tài xế khi qua trạm BOT An Sương đã dừng xe không mua vé qua trạm để phản đối trạm thu phí BOT này thu phí lố 31 tháng sau khi hết thời hạn thu phí. Lý do mà các tài xế đưa ra cho rằng hợp đồng giữa Bộ Giao thông vận tải với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) về thu phí BOT An Sương – An Lạc là 145 tháng, bắt đầu từ  tháng 4.2004. Tính theo thời gian quy định trong hợp đồng, thì đến nay thời hạn thu phí của trạm này không những hết mà còn thu “lố” tới 31 tháng.

Việc phản đối của các tài xế khi qua trạm thu phí này khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ trong tối 3/12, buộc trạm BOT An Sương phải xả trạm.

Trước diễn biến phức tạp tại trạm thu phí này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông TP, cửa ngõ giao thông vào TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với chủ đầu tư chức họp báo thông tin cụ thể về sự việc.

Tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư BOT An Sương - An Lạc) cho biết, dự án BOT đầu tư Quốc lộ 1 đoạn từ An Sương đến An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) được Chính phủ chấp thuận năm 2000, sau đó có điều chỉnh và bổ sung vào năm 2003 theo quyết định của Bộ GTVT.

Trong đó, với dự án ban đầu là cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1 từ An Sương đến An Lạc có chiều dài 14 km, mở rộng 6 nút đồng mức và xây dựng bổ sung 6 cây cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư là 831,639 tỉ đồng. Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2004, thời gian thu phí 145 tháng, tức đến ngày 31/1/2017 hết thời hạn.

Trạm thu phí BOT An Sương buộc phải xả trạm do ùn tắc giao thông vì tài xế phản ứng khi qua trạm tối 3/12

Trạm thu phí BOT An Sương buộc phải xả trạm do ùn tắc giao thông vì tài xế phản ứng khi qua trạm tối 3/12

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực trên liên tục gia tăng nên trước khi kết thúc thời gian thu phí dự án ban đầu, đơn vị này được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT thêm 4 công trình, nâng thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục này kéo dài từ ngày 1/2/2017 đến 31/1/2033.

Cũng tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, chủ đầu tư BOT An Sương đang thu phí theo hợp đồng mới với TP.HCM và việc này đã được Thủ tướng cho phép. Theo Sở GTVT TP trước đây Bộ Giao thông cho phép đầu tư tuyến đường đó từ An Sương đến An Lạc theo hình thức BOT dài 14 km. Khi đoạn đường được mở rộng thì chủ đầu tư được phép thu phí trong khoảng thời gian từ ngày 2/1/2005 đến 31/1/2017. Đoạn đường từ An Sương đến An Lạc là đường đô thị (dù có tên gọi là Quốc lộ 1) nên sau này Bộ Giao thông bàn giao hợp đồng BOT lại cho UBND TP HCM.

Thành phố muốn hoàn chỉnh các công trình trên đoạn đường này để giao thông thông suốt, kéo giảm ùn tắc nên đã đàm phán, ký thêm các hạng mục với IDICO gồm: cầu vượt Tỉnh lộ 10, Hương lộ 2, Lê Trọng Tấn, ngã tư Gò Mây... Tổng cộng có 4 cầu vượt được xây thêm với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Do vậy thời gian thu phí tại trạm An Sương - An Lạc kéo dài đến năm 2033.

Như vậy lý do phản ứng của các tài xế đưa ra để phản đối trạm BOT thu phí và giải thích của chủ đầu tư, cũng như công nhận của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, thông tin trước đó về việc thu phí của trạm BOT chưa được cung cấp đầy đủ. Điều này đã dẫn đến những phán ứng của tài xế khi qua trạm.

Từ sự việc tại trạm thu phí BOT An Sương, các trạm thu phí BOT cần minh bạch cung cấp đầy đủ thông tin về việc thu phí BOT để tránh những phản ứng không đáng có của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Thông tin thu phí BOT cần minh bạch để tránh phản ứng của người dân tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,