Thói quen nhỏ tác động lớn

Enternews.vn Dù là nghi thức, hay hành động nhỏ, nếu được thực hiện một cách hợp lý ở nơi làm việc, sẽ tạo ra niềm hạnh phúc, góp phần tăng đáng kể hiệu quả công việc.

Hạnh phúc nơi làm việc sẽ gia tăng gấp bội nếu được thực hiện theo 5 chiến lược eLAMP.

Thói quen chào hỏi đồng nghiệp sẽ mang lại niềm vui mỗi ngày khi tới công sở.

Thói quen chào hỏi đồng nghiệp sẽ mang lại niềm vui mỗi ngày khi tới công sở.

Chuyện của nhiều năm trước

Tôi bước vào thang máy tòa nhà văn phòng công ty của tôi đặt trụ sở, trong đó đang có một người lao công lau dọn. Tôi mỉm cười và chào anh ấy: Xin chào!.

Anh ấy nhìn tôi và im lặng, không nói gì. Có lẽ anh ấy ngạc nhiên khi thấy có người chào mình. Có lẽ anh ấy cũng không quen giao tiếp với người lạ. Tôi không biết, nhưng tôi không bỏ cuộc.

Ngày hôm sau, tôi vẫn chào, anh ấy vẫn chỉ nhìn tôi chào mà không đáp lại.

Ngày hôm sau nữa, cũng vậy.

Tôi vẫn tiếp tục chào, và anh ấy tiếp tục chỉ nhìn tôi im lặng, cứ thế nhiều ngày trôi qua…

Một hôm, tôi thử cách khác. Sau khi tôi chào, và anh ấy vẫn im lặng. Tôi đưa tay chạm nhẹ vào vai anh ấy. Tôi nói: Em ơi, khi anh chào em, anh mong em chào lại anh, được không em? Anh ấy nhìn tôi gật đầu.

Kể từ hôm đó, mỗi lần tôi mỉm cười và chào anh ấy, anh ấy lại cười và chào lại tôi. Với chúng tôi, dường như có một thỏa thuận ngầm đơn giản rằng chúng tôi sẽ vẫn chào nhau nếu gặp được nhau như vậy. Và nụ cười của anh ấy góp phần làm tôi thấy vui hơn vào đầu mỗi sáng và giúp tôi có thêm năng lượng để hoàn thành các mục tiêu. Và tôi cũng tin rằng, nụ cười và câu chào của tôi cũng tiếp thêm sức mạnh cho anh ấy, giúp anh ấy vui hơn mỗi ngày chúng tôi gặp nhau và chào nhau.

Sự gắn kết, vui vẻ nơi công sở sẽ tạo ra năng lượng tích cực mỗi ngày.

Sự gắn kết, vui vẻ nơi công sở sẽ tạo ra năng lượng tích cực mỗi ngày.

5 chiến lược để đời

Phần lớn mọi người tin rằng đi làm thì khó có được hạnh phúc. Trong công việc, chúng ta dễ bị hụt hẫng, áp lực, căng thẳng, hiểu lầm, xung đột,... Việc phân chia phòng ban và các cấp quản lý càng làm chúng ta xa nhau hơn, khó thấu hiểu, khó cảm thông, nói gì đến hạnh phúc gắn kết bên nhau để tạo doanh nghiệp hạnh phúc. Phần lớn các nhà quản lý tin rằng, chỉ cần lo đủ thu nhập và các lợi ích khác cho nhân viên là đủ. Chúng ta bắt đầu sai từ đây.

Chính điều này dễ làm chúng ta đi lệch hướng, tạo căng thẳng, mệt mỏi và cảm thấy kiệt sức, giảm hiệu quả, chậm phát triển. Thực ra, tạo ra hạnh phúc trong doanh nghiệp không khó như bạn nghĩ. Bạn có thể tạo ra hạnh phúc cho chính mình cùng mọi người xung quanh mình tại nơi làm việc bằng 5 chiến lược sau:

Thứ nhất, tạo sự gắn kết giữa mình với đồng đội, gia đình và những người xung quanh qua yêu thương, cảm thông, biết ơn, động viên, giúp đỡ, tạo năng lượng tích cực, động lực mạnh mẽ (loving & belonging).

Thứ hai, tự quản lý công việc của mình một cách chủ động, có phương pháp, hệ thống, nguyên tắc (Autonomy).

Thứ ba, phát triển bản thân ngày càng trở nên tinh thông vượt lên chính mình qua học tập, rèn luyện, thiết kế sáng tạo cách làm mới, tăng hiệu quả, giảm lãng phí (Mastery).

Thứ tư, lựa chọn và xây dựng ý nghĩa vượt ra khỏi bản thân (Purpose).

Thứ năm, gia tăng thu nhập giúp tồn tại ngày một thoải mái hơn (Existence).

Năm chiến lược nói trên được viết tắt là eLAMP. Tuy tồn tại (existence) được viết trước, nhưng ảnh hưởng của 4 phần LAMP mạnh mẽ mới tạo ra e hiệu quả.

Nếu nhìn từ 5 chiến lược eLAMP nêu trên, chúng ta có thể thiết kế những nghi thức, thói quen nho nhỏ tương tự giúp bạn và đồng đội của mình hạnh phúc hơn.

BJ Fogg, một nhà khoa học tại Đại học Stanford đã đề xuất thói quen, nghi thức cực nhỏ được đặt tên là Thói quen Maui. Theo đó, mỗi sáng thức dậy, bạn đặt chân xuống giường, bạn thốt lên một câu nói: Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời. Việc mỗi ngày bạn thốt lên câu nói đó không hề khó, dù điều này cũng không đảm bảo bạn sẽ có được một ngày tuyệt vời. Nhưng khi làm như vậy, đã có một điều bạn đã hoàn thành ngay từ đầu ngày.

Hay như Cựu Đô đốc William H. McRaven có lời khuyên tương tự, cũng là một nghi thức nhỏ bé: “Nếu dọn giường vào mỗi buổi sáng, bạn đã hoàn thành công việc đầu tiên trong ngày. Nó sẽ cho bạn chút cảm giác kiêu hãnh và khuyến khích bạn làm thêm việc này hay việc khác. Tới cuối ngày, công việc hoàn thành đầu tiên đó sẽ biến thành rất nhiều công việc khác đã được hoàn thành”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thói quen nhỏ tác động lớn tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích