Thời hoàng kim của Whitbread bao giờ trở lại?

Enternews.vn Mặc dù đang hứng chịu một khoản lỗ hàng năm lên đến 1 tỷ bảng Anh (1,39 tỷ USD), nhưng Whitbread, chủ sở hữu chuỗi khách sạn Premier Inn vẫn lạc quan về tương lai khi COVID-19 ở Anh dần được nới lỏng.

Với những du khách khi đến Vương quốc Anh, có lẽ ít người không biết đến chuỗi khách sạn có cái tên gần giống với …giải bóng đá Ngoại hạng Anh - Premier Inn. Premier Inn là chuỗi khách sạn lớn nhất nước Anh và cũng là thương hiệu lớn nhất của Whitbread, công ty nhà hàng khách sạn đa quốc gia có trụ sở tại Houghton Regis, Anh.

Premier Inn là chuỗi khách sạn lớn nhất nước Anh với hơn 800 khách sạn,

Premier Inn là chuỗi khách sạn lớn nhất nước Anh với hơn 800 khách sạn,

Có một điều khá đặc biệt là tất cả các khách sạn của Premier Inn đều có quầy bar và nhà hàng. Chúng ở ngay trong khách sạn hoặc bên cạnh, cung cấp nhiều lựa chọn bữa ăn và bữa sáng đầy đủ kiểu Anh quý tộc hoặc là kiểu châu Âu cổ điển hay hiện đại tùy thích. Các nhà hàng này được gọi là Beefeater và Bar + Block.

Beefeater là một trong những thương hiệu nhà hàng nổi tiếng và được yêu thích nhất của Vương quốc Anh trong hơn 40 năm qua. Mặc dù mới đây họ cũng đã triển khai một loạt các thương hiệu nhà hàng mới nhất là Cookhouse & Pub, cùng với Brewers Fayre và Whitbread Inns, nhưng với hầu hết người đã quen thuộc với Premier Inn, người ta vẫn thích thưởng thức bữa ăn tại Beefeater.

Trong khi đó, Bar + Block lại là nhà hàng bình dân phục vụ ăn uống cả ngày tập trung vào các món bít tết chất lượng cao và Thyme là dạng nhà hàng trong nhà của Premier Inn với thực đơn kiểu Anh hiện đại.

Beefeater là một trong những thương hiệu nhà hàng nổi tiếng và được yêu thích nhất của Vương quốc Anh.

Beefeater là một trong những thương hiệu nhà hàng nổi tiếng và được yêu thích nhất của Vương quốc Anh.

Nhưng đại dịch COVID-19 đã như một cơn đại hồng thủy, cuốn phăng tất cả những sự kháng cự trên đường nó đi qua. Nước Anh đã phải dùng tất cả các biện pháp từ phong tỏa cho đến việc đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng của đại dịch.

Do đó, việc chi tiêu cho du lịch và giải trí bị hạn chế nghiêm trọng khiến ngành công nghiệp khách sạn của Anh đã rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề. “Thuyền to thì sóng to”, Whitbread cũng đã không tránh khỏi, doanh thu trong năm 2020 tính đến tháng 3 đã giảm gần ba phần tư, kéo theo khoản lỗ lên đến 1 tỷ bảng.

Giám đốc điều hành Whitbread, Alison Brittain, cho biết: "Năm tài chính vừa qua là một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử 279 năm của chúng tôi, khi hoạt động theo các hạn chế COVID-19, có nhiều tác động đối với doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên của chúng tôi. Nhưng với mô hình kinh doanh hợp lý, cho phép chúng tôi phản ứng nhanh chóng với các hạn chế đang thay đổi và để nhanh chóng điều chỉnh các hoạt động theo yêu cầu. Tôi vô cùng tự hào và biết ơn về sự nỗ lực và cam kết đáng kinh ngạc của họ trong năm khó khăn nhất này”.

Alison Brittain cho biết thêm, với chương trình tiêm chủng ở Anh họ có thể mong đợi việc nới lỏng các hạn chế của chính phủ theo kế hoạch khi bước vào mùa hè, đồng thời kỳ vọng nhu cầu giải trí tại các địa điểm du lịch của Whitbread sẽ tăng lên đáng kể trong mùa hè, tiếp theo là sự phục hồi dần dần của nhu cầu giải trí do kinh doanh và sự kiện.

Julie Palmer chuyên gia của Begbies Traynor cho rằng, sau khi bán chi nhánh có lợi nhuận của Costa để tập trung vào khách sạn trong những năm trước, Whitbread có thể đứng vững trở lại, nhưng có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và sự thay đổi.

Trong khi đó, Laura Hoy của Hargreaves Lansdown cho biết: “Whitbread cần các khách sạn của mình đạt tỷ lệ lấp đầy 55% để hòa vốn và mặc dù ban quản lý đang kỳ vọng lượng khách lưu trú sẽ làm tăng nhu cầu ở Anh, nhưng điều đó là rất khó”.

Và trong chiến lược của mình, Whitbread cũng đang có kế hoạch đầu tư 350 triệu bảng trong năm nay, một phần sẽ hướng tới việc tân trang lại, một phần cho quảng cáo mới, sẽ lại có sự góp mặt của diễn viên hài kiêm diễn viên Sir Lenny Henry. Tuy vậy, họ vẫn có ý định “thắt lưng buộc bụng” khi lên kế hoạch cắt giảm 100 triệu bảng chi phí.

Whitbread cũng đang có kế hoạch đầu tư 350 triệu bảng trong năm nay.

Whitbread đang có kế hoạch đầu tư 350 triệu bảng trong năm nay.

Năm ngoái, đã có lúc họ cảnh báo có thể phải sa thải hàng nghìn nhân viên và tiếp cận các chủ nhà để xin cắt giảm tiền thuê nhà tạm thời. Họ cũng loại bỏ việc trả cổ tức cho các cổ đông, trong khi các giám đốc và ban quản lý cấp cao đã cắt giảm lương. Hiện tại, Whitbread đang sử dụng khoảng 30.000 nhân viên, 27.000 trong số đó được bổ sung theo Chương trình Duy trì Việc làm của Vương quốc Anh.

Có thể thấy, chương trình tiêm chủng COVID-19 của Anh đã có hơn một nửa dân số được tiêm ít nhất một mũi cho đến hiện nay, nhưng lệnh cấm mới nhất của nước này vẫn chỉ được nới lỏng theo từng giai đoạn, với các khách sạn và rạp chiếu phim sẽ không mở cửa sớm nhất cho đến ngày 17 tháng 5. Có lẽ, Whitbread đang vừa chờ đợi vừa cầu cho mùa hè đến sớm hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời hoàng kim của Whitbread bao giờ trở lại? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích