Thỏa thuận quốc tế: Cấp xã có đủ tầm?

Enternews.vn Hợp tác quốc tế luôn tiềm ẩn những vấn đề nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đòi hỏi cơ quan, tổ chức tham mưu và chủ thể ký kết phải có năng lực nhất định.

Chính vì vậy không phải cơ quan, tổ chức nào cũng được trao quyền ký kết.

Toàn cảnh phiên họp sáng ngày 22/5

Toàn cảnh phiên họp sáng ngày 22/5

Sáng 22/5, Quốc hội vừa nghe Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế. Đáng chú ý nhất là vấn đề chủ thể được ký thoả thuận quốc tế được mở rộng tới cấp xã… Việc này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và dư luận.

Dự thảo Luật thỏa thuận quốc tế là cam kết bằng văn bản về hợp tác quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam và bên ký kết nước ngoài, không làm thay đổi, phát sinh, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo pháp luật quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết việc ban hành là cần thiết trong tình hình hội nhập hiện nay. Dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế gồm 7 chương, 53 điều.

Theo khoản 2, Điều 2 của dự thảo luật, các chủ thể của Việt Nam được ký kết thoả thuận quốc tế bao gồm: Nhà nước, Chính phủ; Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tổng cục, cục thuộc bộ, cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra còn có UBND cấp huyện và UBND cấp xã; cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và cơ quan cấp tỉnh của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp...

Trước Dự thảo, việc ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế được thực hiện theo các quy định của Pháp lệnh 2007. Nhưng trong những năm qua, Pháp lệnh 2007 cũng đã lộ nhiều điểm không phù hợp so với thực tiễn như: Chưa quy định trình tự rút gọn cho trường hợp gấp để phục vụ yêu cầu đối ngoại; Cũng chưa quy định trình tự đề xuất, ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế của nhiều bộ, ngành, hoặc tỉnh, thành phố…v..v.

Thực tế, ký kết thỏa thuận quốc tế ở cấp đơn vị trực thuộc là khá phổ biến và dự kiến, trong tương lai số lượng văn bản loại này sẽ còn được ký kết nhiều hơn nữa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng tăng cao. 

Thế nhưng, không có nghĩa là chúng ta làm luật theo kiểu “đại trà”. Trong trường hợp này, những hạn chế, mặt tồn tại của Chính quyền cấp xã chắc ai cũng nhận thấy. Chính quyền cấp xã không có bộ máy giúp việc, nhiều cấp xã ngay cả miền xuôi, trung tâm năng lực cán bộ còn hạn chế (các xã miền núi, khó khăn thì càng đáng quan ngại hơn)… Nên vấn đề này càng nên suy ngẫm cho thấu đáo.

Nói cách khác, càng không nên phân cấp cho nhiều chủ thể ký kết thoả thuận quốc tế. Bởi việc này dễ dẫn đến sự thiếu thống nhất giữa các địa phương, nhất là giữa các địa phương có chung đường biên giới với cùng một quốc gia như ở Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói rằng: “Có ý kiến cho rằng việc mở rộng chủ thể ký kết thoả thuận quốc tế đến UBND cấp huyện và xã cần được cân nhắc thận trọng. Nguyên nhân là do hợp tác quốc tế luôn tiềm ẩn những vấn đề nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đòi hỏi cơ quan, tổ chức tham mưu và chủ thể ký kết phải có năng lực nhất định. Chính vì vậy không phải cơ quan, tổ chức nào cũng được trao quyền ký kết”.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhận định: “Nếu mở rộng chủ thể ký thỏa thuận quốc tế đến cấp xã thì quá dễ dãi. Bởi, quan hệ quốc tế rất nhạy cảm, vì thế, văn bản, câu chữ phải chặt chẽ… Ngay cả cấp huyện nếu ký thỏa thuận quốc tế phải báo cáo xin ý kiến cấp tỉnh và tỉnh phải là cơ quan chịu trách nhiệm nếu cấp huyện làm sai”.

Có thể nói, Việt Nam hiện có những thành công đáng ghi nhận về công tác đối ngoại nhờ thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước.

Dẫu biết, việc mở rộng chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế đến cấp xã… suy cho cùng cũng vì mục tiêu tăng cường các quan hệ hợp tác vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị và phát triển với các địa phương của các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cân nhắc thấu đáo bởi cấp xã không có cơ quan chức năng có đầy đủ năng lực, kiến thức, trình độ tham mưu cho lãnh đạo trong công tác đối ngoại. Đừng để xảy ra trường hợp “đừng để "quýt làm, cam chịu”!

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận quốc tế: Cấp xã có đủ tầm? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích