Thích nghi với khủng hoảng COVID-19

Enternews.vn Khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cân bằng chiến lược chuyển hướng đầu tư giúp tăng sức bền và tính linh hoạt để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai.

Diễn đàn Doanh nghiệp

Diễn đàn Doanh nghiệp "Lựa chọn nào hậu COVID-19" diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đã trải qua 6 tháng với những gam màu xám của hầu hết các lĩnh vực ngành nghề.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp: Lựa chọn nào thời hậu COVID-19? do Diễn đàn Doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, trong 4 tháng đầu năm ngành dệt may tăng trưởng âm khoảng 4,7%, đến 5 tháng thì âm khoảng 14,6; 6 tháng thì âm 16,67%. Mỗi tháng trôi qua, tăng trưởng của ngành lại càng âm và con số này chưa biết đến bao giờ mới dừng lại.

Cần nhiều hơn những mũi giáp công

Điều này khiến nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất, cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ luân phiên nhưng các chi phí khác như bảo hiểm, công đoàn… thì vẫn phải đóng.

Màu sắc ảm đạm tương tự với ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội Da - Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tổng cầu ngành da giày đã bị tác động từ lúc mới bùng dịch COVID-19, đối với các doanh nghiệp lớn họ cũng đã đã giảm 50% đơn hàng.

Mặc dù đến nay, tổng quan các doanh nghiệp gia công da giày vẫn có đơn hàng để cầm cự, tuy nhiên, một thực trạng là doanh nghiệp lớn nhất thì đã phải cắt giảm 30% nhân công, thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 70% nhân công. “Bức tranh không hề sáng sủa chút nào những tháng cuối năm. Thậm chí tình trạng khó khăn kéo dài quá tháng 10 thì doanh nghiệp không thể cầm cự hơn”, bà Phan Thị Thanh Xuân nhận định.

Trước thực tế khó khăn này, những mũi giáp công đã được Chính phủ đưa ra. Tuy nhiên, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh rằng trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu COVID Chính phủ sẽ phải tiếp tục cải cách thể chế mạnh mẽ hơn. Thực tiễn chỉ ra rằng, động lực lớn nhất của tăng trưởng là cải cách thể chế, dư địa lớn nhất cũng là cải cách thể chế. Năm 2016 có làn sóng xóa bỏ điều kiện kinh doanh trong thông tư của bộ ngành. Đây là làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh đầu tiên. Làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh thư hai là xóa bỏ 50% điều kiện kinh doanh trong 2018. Năm nay khởi động làn sóng cắt 20% điều kiện kinh doanh để đưa môi trường kinh doanh vào nhóm ASEAN 4.

Chuyển đầu tư tăng sức bền

Đưa ra khuyến nghị chung, chuyên gia Cấn Văn Lực - Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP BIDV nhận định, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội thu hút có sàng lọc đầu tư nước ngoài; kích cầu tiêu dùng nội địa; phát triển kinh tế số, kinh doanh số và Chính phủ điện tử.

Đặc biệt, với doanh nghiệp, chuyên gia Cấn Văn Lực đúc kết, doanh nghiệp cần phải đổi mới mô hình kinh doanh. Đồng thời kết nối, xác lập và chủ động định vị trong chuỗi giá trị. Với mô hình 5 chữ R: Respond (ứng phó với đại dịch), Recover (phục hồi); Re-invent (đổi mới, sáng tạo trong mô hình/chiến lược kinh doanh); Restructure (tái cơ cấu) và Resilience (tăng khả năng chống chịu cú sốc bên ngoài), trong đó, đặc biệt doanh nghiệp cần đáp ứng ít nhất 3 yếu tố đầu tiên.

Trong khi, ông Hoàng Đức Hùng, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam cho rằng, để thích nghi với bối cảnh hiện nay doanh nghiệp cần phải chuyển dịch mô hình kinh doanh và chi phí để tăng cường sức bền và tính linh hoạt.

Thực tế, khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí. Một số chi phí từng được các nhà lãnh đạo cho là cố định thì nay lại là chi phí biến đổi, ví dụ chi phí thuê văn phòng. Trong khi đó, một số năng lực vốn được xem như kiến tạo khác biệt thì giờ đây đã trở thành điều kiện tối thiểu trong vận hành doanh nghiệp, ví dụ tự động hóa và công nghệ giúp phối hợp làm việc. Để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai, đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại các lĩnh vực doanh nghiệp ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới.

Ông Trịnh Minh Anh – Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế:

Đại dịch vẫn còn diễn ra phức tạp, doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng khai thác dịch chuyển đầu tư thương mại. Chúng ta không hi vọng thay thế Trung Quốc mà chỉ hi vọng có thể đón được dòng đầu tư di chuyển một cách hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp phải chú trọng khai thác thị trường Trung Quốc, bởi đây là nơi có nguồn nguyên liệu và kênh nhập khẩu. Đồng thời, khai thác hiệu quả cơ hội mà các FTA thế hệ mới mang lại. Đặc biệt, doanh nghiệp phải chú ý đến xuất xứ hàng hóa vì đây là cơ hội để tận dụng ưu đãi từ các FTA thế hệ mới mang lại.

 

TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

Doanh nghiệp không chỉ bán cái thị trường cần mà phải biết cả tạo dựng thị trường. Ngoài ra, phải thay đổi kỹ năng và ứng xử người lao động, đối diện với lựa chọn thay đổi để có việc làm mới hay bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, doanh nghiệp cần định hình lại phương thức sản xuất kinh doanh, chú trọng thông tin, dịch vụ gắn với xử lý dữ liệu và kết nối để thông minh hóa nhà quản trị, quy trình sản xuất và tối ưu hóa chuỗi giá trị. Chuyển đổi số từng bước doanh nghiệp. Cần lưu ý lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, những ngành nghề có lợi thế so sánh truyền thống, lĩnh vực phục vụ, hỗ trợ mạng sản xuất, chuỗi giá trị, kết cấu hạ tầng và bất động sản, những ngành/lĩnh vực mới nổi.

Ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý Rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank):

Có 3 xu hướng mới đang diễn ra. Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Đây là cơ hội “vàng” để thế giới biết tới Việt Nam với lợi thế đặc biệt về “sự tin cậy chiến lược”, là điểm đến đầu tư an toàn và sẵn sàng đón nhận các dòng vốn chuyển dịch tới Việt Nam.

Xu hướng mới trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại mới tạo ra thay đổi về cầu đối với một số sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như chế biến thực phẩm; y tế, hoá dược phẩm, chuyển đổi số, e-logistics… Và đặc biệt là xu hướng tái định hình chuỗi cung ứng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thích nghi với khủng hoảng COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích