Marketing đang ngày càng "dữ liệu hóa"

Enternews.vn Đây là cơ hội cho các nhà tiếp thị tận dụng dữ liệu từ các kênh số hóa và tiếp cận với người dùng di động.

Đó là nhận định của ông Rohit Dadwal - Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương về xu hướng marketing trong đại dịch COVID-19.

Dịch Covid-19 đang chuyển dịch thói quen mua sắm, chơi game và phát video trực tuyến. Người tiêu dùng sử dụng smartphone của họ cho nhiều hoạt động khi hạn chế tiếp xúc gần và ưu tiên kết nối online. Đây là cơ hội cho các nhà tiếp thị tận dụng dữ liệu từ các kênh này và tiếp cận với người dùng smartphone cả nước. Phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Rohit cụ thể hơn về chủ đề này.

Ông cho biết đâu là nền tảng của quá trình tiếp thị hiện đại?

Ở lĩnh vực tiếp thị hiện đại, dữ liệu chính là nền tảng trong cả quá trình, ngay từ khi lập kế hoạch đến thực hiện. Bằng cách sử dụng dữ liệu, các công ty có thể đúc kết những số liệu quan trọng liên quan đến hành vi và sở thích của người tiêu dùng. Bằng cách hiểu khách hàng của họ thông qua chia sẻ và phân tích dữ liệu, các công ty có thể cá nhân hóa chiến lược tiếp thị của họ để đạt được ROI cao hơn và thu hút sự chú ý cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Bên cạnh đó, thông qua những số liệu từ cookie trang web và tỷ lệ nhấp chuột (CTR), các nhà tiếp thị có thể lần theo khách hàng ngay từ lúc vừa có hứng thú đến khi quyết định mua. Với sự phổ biến của các kênh truyền thông ngày nay, các nhà tiếp thị có thể xác định kênh nào hoạt động tốt nhất cho nhóm khách hàng của họ bằng cách tận dụng sức mạnh của dữ liệu.

Ông dự đoán gì về tương lai của xu hướng tận dụng dữ liệu trong marketing và khuyến nghị của ông để nắm bắt tương lai này?

Xu hướng tiếp thị dữ liệu sắp tới là sử dụng cách kể chuyện bằng dữ liệu, gồm sự gia tăng nội dung tương tác và trực quan trong tiếp thị dữ liệu, vì 91% người tiêu dùng thích các loại nội dung này hơn phương tiện tĩnh.

Một xu hướng khác là cá nhân hóa, tức hiểu về nhu cầu người tiêu dùng và dự đoán những nhu cầu tương lai của họ. Cá nhân hóa có thể tăng lòng trung thành và tăng doanh thu, mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

AI đang nổi lên như một xu thế chắc chắn sẽ tác động đến tương lai của tiếp thị dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào AI và các công cụ machine learning trong những năm gần đây và Gartner dự đoán rằng vào năm 2024, AI của cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số quảng cáo trực tuyến mà người tiêu dùng nhìn thấy.

Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy blockchain là một xu hướng đang nổi lên. Các công ty cũng đang tận dụng công nghệ blockchain trong truyền thông và quảng cáo kỹ thuật số.

Công nghệ đang là chìa khóa để khai thác ‘quyền năng’ của dữ liệu hiệu quả hơn. Ông nghĩ gì về nhận định này?

Công nghệ và dữ liệu là một sự kết hợp tuyệt vời. Công nghệ giúp biến dữ liệu thành thông tin có thể áp dụng cho doanh nghiệp. Công nghệ cũng giúp quản lý các tập dữ liệu lớn đang nhanh chóng phát triển hàng năm, điều này không thể thực hiện một cách thủ công. Công nghệ giúp phân tích xu hướng dữ liệu, cung cấp những hiểu biết hữu ích, xây dựng các giải pháp để quản lý, tích hợp dữ liệu từ các kênh trực tuyến, ngoại tuyến và nhiều hơn nữa. Với công nghệ, dữ liệu có thể trở nên có ý nghĩa, hữu ích cho thị trường và doanh nghiệp để cải thiện các dịch vụ và mô hình của họ.

Trên thực tế, việc tận dụng dữ liệu vào marketing trên thế giới và tại Việt Nam đã phát triển như thế nào?

Big data đã trở thành một từ thông dụng phổ biến với các nhà tiếp thị vào giữa những năm 2000. Tuy nhiên, một điều quan trọng đã thay đổi là số lượng dữ liệu. Các nhà tiếp thị hiện nắm giữ một lượng dữ liệu khổng lồ và dự báo đến năm 2025 sẽ có hơn 150 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu sẽ cần phân tích.

Trước đây, loại dữ liệu người dùng mà các nhà tiếp thị thu thập được đến từ các giao dịch bán hàng, email trực tiếp và coupon giảm giá. Giờ đây thì phần lớn dữ liệu đều thu được online, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến, tỷ lệ nhấp, hành vi search, thói quen dùng mạng xã hội và vị trí địa lý. Sự thay đổi về loại dữ liệu ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị bởi vì các nhà tiếp thị hiện có thể truy cập vào thông tin chi tiết hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Với sự giúp đỡ của dữ liệu, các nhà tiếp thị ngày nay sử dụng big data để chắt lọc chính xác các loại nội dung và thông điệp có hiệu quả với đối tượng mục tiêu của họ.

Tại Việt Nam, chúng ta có thể mong đợi nhiều xu hướng kỹ thuật số thú vị hơn xuất hiện trong lĩnh vực tiếp thị. Theo báo cáo hệ sinh thái di động Việt Nam của MMA và GroupM thực hiện, thị trường Việt Nam đang đi từ ưu tiên về di động sang ưu tiên về smartphone. Vì người tiêu dùng sử dụng smartphone của họ cho nhiều hoạt động như mua sắm, chơi game và phát video trực tuyến, tôi nhận thấy có nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị để tận dụng dữ liệu từ các kênh này và tiếp cận với người dùng smartphone cả nước.

Ông có thể chia sẻ một ví dụ cụ thể về cách nhãn hàng đã ứng dụng công nghệ để tìm ra đúng ‘insight’, nhằmtriển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả?

Sử dụng phân tích big data, các nhà tiếp thị có thể thu hút thêm và giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp sử dụng big data để quan sát hành vi của khách hàng, các mô hình và xu hướng liên quan. Bằng những tìm hiểu về hành vi của khách hàng mà các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược giữ chân khách hàng.

Họ cũng có thể truyền tải các thông điệp được cá nhân hóa hơn nhắm đúng đối tượng mục tiêu thông qua các kênh phù hợp nhờ hiểu hành vi của họ. Một ví dụ là Coca-Cola, công ty đã củng cố chiến lược dữ liệu của mình bằng cách xây dựng chương trình số cho khách hàng thân thiết. Dữ liệu từ khách hàng của họ đang giúp họ tạo ra nội dung phù hợp hơn cho các khách hàng khác nhau.

ông Rohit Dadwal - Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương

Ông Rohit Dadwal - Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương

Đa phần các doanh nghiệp đều sở hữu kho dữ liệu nhiều hơn khả năng họ có thể khai thác và thấu hiểu. Theo ông, lý do nào dẫn đến thực trạng này?

Mọi người thường nghĩ rằng “Nhiều hơn là tốt hơn”. Vì thế chúng tôi thấy các doanh nghiệp sở hữu nhiều dữ liệu hơn rồi phụ thuộc quá nhiều vào nó. Ngoài ra còn có một thứ gọi là ‘InfoObesity’, khi các nhà tiếp thị lạm dụng lượng dữ liệu khổng lồ, có thể khó mà dùng được hoặc phản tác dụng, nói chung sẽ gây nhầm lẫn nhiều hơn là cung cấp thông tin hữu ích.

Để giúp các nhà tiếp thị vượt qua những hạn chế về chia sẻ dữ liệu, Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) đã đưa ra danh sách bao quát đầu tiên các chính sách chia sẻ dữ liệu cho nhiều nền tảng truyền thông kỹ thuật số/di động lớn nhất. Một hướng dẫn như vậy sẽ giúp định hướng tốt hơn trong việc sử dụng công nghệ dữ liệu và giúp các nhà tiếp thị có thể thuận lợi trong việc tối ưu dữ liệu.

Có một vấn đề khác ở chỗ dữ liệu cũng không hoàn toàn là người kể chuyện giỏi. Mỗi dữ liệu lại kể một câu chuyện rất riêng và có khi mâu thuẫn nhau. Làm sao để tìm được đúng câu chuyện từ kho dữ liệu đang có?

Chìa khóa để biến dữ liệu thành một người kể chuyện là hãy sử dụng dữ liệu hiện có một cách khôn ngoan. Cần phải có một hệ thống quản lý dữ liệu hiệu quả để tạo ra những ứng dụng thực tiễn từ dữ liệu.

Ví dụ: các nhà tiếp thị có thể phân tích những chi tiết như các chuỗi hành vi đặc thù của khách hàng và sau đó thu thập lại dữ liệu hiện có để re-target lại nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng cách phân tích và quản lý dữ liệu hiệu quả, các nhà tiếp thị có thể hiểu loại khách hàng nào mang lại lợi nhuận nhất và sau đó đánh giá lại các hoạt động marketing đã thực hiện.

Để giúp các nhà tiếp thị giữ, sắp xếp và quản lý dữ liệu có giá trị, MMA đã phát hành “MTA (Multi-Touch Attribution Solutions) Data Strategy Guide". Hướng dẫn giúp tìm hiểu về các loại tài sản dạng data, những hệ thống có liên quan và quy trình lập kế hoạch data MTA.

Có những khách hàng than phiền rằng họ khó chịu vì cảm giác như bị theo dõi, bởi việc tiếp thị ngày này được cá nhân hóa cao động, cũng nhờ sự kết hợp của dữ liệu và công nghệ. Liệu chúng ta giải quyết vấn đề này bằng cách nào thưa ông?

Việc này đúng là có thể gây tổn thương cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi họ tiết lộ thông tin cá nhân và tài chính cho các công ty theo dõi hành vi của người tiêu dùng và lấy số liệu về hành vi của họ. Họ cũng có thể sợ rằng thông tin cá nhân của họ có thể bị lạm dụng, đánh cắp hoặc bị xâm phạm.

Những cảm giác tổn thương như vậy có thể khiến họ làm giả thông tin hoặc lan truyền cảm xúc tiêu cực về một thương hiệu nào đó. Để giải quyết vấn đề này, các công ty cần minh bạch hơn và có trách nhiệm hơn về dữ liệu mà họ thu thập từ người tiêu dùng và cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ.

Họ cũng có thể cung cấp thêm giá trị cho người tiêu dùng, khuyến khích họ chia sẻ dữ liệu của họ một cách sẵn lòng hơn. Bằng cách đó các doanh nghiệp có nhiều khả năng sẽ khiến người tiêu dùng tin tưởng lâu dài. Trên hết, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị cũng có thể cải thiện việc targeting và quan trọng hơn là trải nghiệm của khách hàng.

Thưa ông, tiếp nối vấn đề bên trên, vậy làm sao để khai thác dữ liệu hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị nhưng vẫn có thể đảm bảo quyền riêng tư của người dùng?

Để khai thác dữ liệu hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị mà không bỏ quên quyền riêng tư của người dùng, các công ty tiếp thị nên tiếp cận vấn đề một cách có ý thức, tăng tính minh bạch và đảm bảo rằng việc sử dụng thông tin nhạy cảm hơn được kiểm soát.

Những người thu thập dữ liệu nhạy cảm như theo dõi vị trí, nên thẳng thắn với người tiêu dùng bằng cách truyền đạt rõ ràng những gì đang được thu thập, khi nào và cho mục đích gì. Điều này cũng sẽ giúp xây dựng niềm tin giữa các nhà tiếp thị và người tiêu dùng.

Họ cũng có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu, chẳng hạn như kiểm soát quyền truy cập dữ liệu sau khi nó được thu thập hoặc ẩn danh. Điều này bao gồm xử lý dữ liệu đã thu thập bằng cách nào mà nó không thể dẫn đến một trường dữ liệu cụ thể nếu không có thêm thông tin.

Xin ông chia sẻ thêm một vài khuyến nghị khi tiến hành các hoạt động tiếp thị dựa trên việc phân tích dữ liệu kết hợp với các công nghệ mới nổi hiện nay?

Các công nghệ mới nổi như AI và tiếp thị bằng video có thể hỗ trợ các chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, tôi khuyên các nhà tiếp thị nên thực tế và thử nghiệm ở quy mô nhỏ trước khi tung ra. Tuy công nghệ như AI cung cấp các khả năng phân tích cấp cao, các nhà tiếp thị cần sử dụng nó một cách khôn ngoan. Tránh phụ thuộc quá nhiều vào các công nghệ mới nổi như vậy.

Ví dụ, không nên sử dụng AI để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ mà không ảnh hưởng gì đến đối tượng mục tiêu và các hoạt động tiếp thị, hoặc tệ hơn là không liên quan đến kinh doanh. Nếu dữ liệu không liên quan, các nhà tiếp thị không nên phân tích dữ liệu đó ngay từ đầu. Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Marketing đang ngày càng "dữ liệu hóa" tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích