Thị trường nội - nơi trú ẩn hay điểm tựa an toàn: Đừng để mất rồi tiếc!

Enternews.vn Việc đẩy mạnh thị trường nội địa là cần thiết, mà giải pháp tốt nhất là bằng chuỗi tiện ích cho người tiêu dùng...

LTS: Dân số Việt Nam với gần 100 triệu dân là thị trường tiềm năng với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chuyển hướng vào thị trường nội địa được xem là giải pháp chủ chốt để vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế vì dịch Covid-19. Nhưng có thật như vậy không?

 Đẩy mạnh thị trường nội địa là cần thiết nếu không sẽ gặp khó khi bị khóa thị trường xuất khẩu. Ảnh: Quốc Tuấn

Đẩy mạnh thị trường nội địa là cần thiết nếu không sẽ gặp khó khi bị khóa thị trường xuất khẩu. Ảnh: Quốc Tuấn

Trong thời kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến xuất khẩu như hiện nay, Nhà nước kêu gọi doanh nghiệp quan tâm đến thị trường nội địa. Nhưng việc đẩy mạnh thị trường nội địa không phải đơn giản là việc có thể làm một sớm một chiều.

Người tiêu dùng trong nước dễ tính, nhưng khó chấp nhận giá. Trong tình hình khủng hoảng, sản phẩm khó có thể áp dụng mức giá thấp hơn so với giá xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải hiểu được nhu cầu người tiêu dùng trong nước, phải tìm cách nhanh chóng đưa sản phẩm phù hợp và thích nghi với người tiêu dùng hoặc sáng tạo ra sản phẩm mới.

Hơn nữa, việc tạo ra tiện ích, nhanh chóng và thuận tiện cho người tiêu dùng là vô cùng cần thiết, nếu không sẽ gãy kênh phân phối tức khắc. Khi đó, ngoài việc tung ra thị trường sản phẩm phù hợp, chúng tôi còn phải nghiên cứu túi tiền của người tiêu dùng trong nước.

Nhưng theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc đẩy mạnh thị trường nội địa là cần thiết, mà giải pháp tốt nhất là bằng chuỗi tiện ích cho người tiêu dùng, làm càng sớm càng tốt, nếu không được thì tự mình đẩy mình ra khỏi thị trường một khi đã bị người khác khóa chặt thị trường. Tuy nhiên, “đừng nên quá tập trung kêu gọi doanh nghiệp xuất khẩu quay lại thị trường nội địa, mà phải tìm cách tấn công những thị trường mới”, ông Long chia sẻ.

Thị trường trong nước phải được coi là “hậu phương vững chắc” để hàng Việt chinh chiến thế giới. Ai chiếm được tình cảm của người tiêu dùng, sẽ thắng. Có doanh nghiệp chiếm tình cảm của người tiêu dùng bằng tiện ích, có doanh nghiệp chiếm bằng quảng cáo, doanh nghiệp lại chiếm bằng cảm xúc...

Cốt lõi là người tiêu dùng sẽ yêu ai trong số rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bằng những công cụ khác nhau đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường nội - nơi trú ẩn hay điểm tựa an toàn: Đừng để mất rồi tiếc! tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích