Thị trường hàng không giảm tốc do bão hòa?

Enternews.vn Sau 2 tháng gửi thư tới Thủ tướng xin hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục cấp phép, hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã đột ngột tuyên bố dừng "cuộc chơi".

 

ngành hàng không Việt Nam đang có sức hút rất lớn, nhưng cũng rất

Ngành hàng không Việt Nam đang có sức hút rất lớn, nhưng cũng rất "khắc nghiệt".

Hiện chưa rõ lý do khiến liên minh AirAsia - Gumin - Hải Âu tan vỡ, nhưng không thể loại trừ nguyên nhân thị trường hàng không nội địa không còn khiến các nhà đầu tư nước ngoài quyết “sống chết” gia nhập bằng được, bất chấp việc hai hãng hàng không dẫn dắt thị trường là Vietnam Airlines và Vietjet đều công bố những khoản lợi nhuận lớn trong năm 2018. 

Trên thực tế, thị trường hàng không nội địa đã có dấu hiệu bão hòa từ năm 2017 với tốc độ tăng trưởng lần đầu tiên tụt xuống 1 con số (9,1%) sau khi ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ về khách trong giai đoạn 2013 - 2016, trong đó phân khúc hàng không giá rẻ có lúc tăng trưởng hơn 40%/năm.

Sự gia tăng mạnh về cung tải kéo theo cuộc đua về giá và khuyến mãi đang khiến lợi nhuận từ ngành nghề kinh doanh cốt lõi tại thị trường nội địa của một số hãng gần như bằng 0, nếu như không được bù đắp bằng những chuyến bay chater quốc tế hay lợi nhuận từ nghiệp vụ tài chính bán và thuê lại tàu bay, lợi nhuận từ lĩnh vực kinh doanh phụ trợ.

Theo ông Phạm Văn Hảo - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đối với các thị trường hàng không thực sự phát triển, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện hàng không phải gấp 1 - 1,5 lần dân số, thậm chí, ở nhiều nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore có thể gấp đôi, trong khi tại Việt Nam, tỷ lệ này mới là 0,74.

Tuy vậy, giới hạn về hạ tầng và năng lực của chính cơ quan quản lý nhà nước đang khiến việc khai thác dư địa thị trường hàng không gặp nhiều khó khăn. Sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này thời gian qua đã tạo áp lực quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ, kéo theo đó, chất lượng dịch vụ hành khách bị ảnh hưởng.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, thị trường hàng không Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, khi có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và 6 hãng hàng không Việt Nam. Tại thị trường quốc tế, 68 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 130 đường bay quốc tế. 

Tuy nhiên, tồn tại và tăng trưởng được hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Minh chứng là trường hợp của Air Mekong và Indochina Airlines, chỉ hoạt động được một vài năm trước khi ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam. Tham gia thị trường muộn, những thách thức to lớn dành cho các “tân binh” của ngành hàng không vẫn hiển hiện phía trước đòi hỏi mỗi hãng hàng không phải tìm ra lối đi riêng cho mình. 

Các chuyên gia hàng không cũng cho rằng, hiện nay sự phát triển về số lượng tàu bay đang xung đột với tốc độ phát triển hạ tầng hàng không. Đặc biệt, dự báo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam về vị trí đậu tàu bay qua đêm tại các sân bay, nhất là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường hàng không giảm tốc do bão hòa? tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích