[THẾ GIỚI CHUYỂN ĐỘNG] Trung - Mỹ "ấm nồng" và dấu hỏi cho WTO!

Enternews.vn Trung - Mỹ vừa cùng nhau "hạ giọng" để đẩy lùi thương chiến, nhưng trong một diễn biến khác, WTO có thể là khởi đầu thời kỳ mất trật tự thương mại toàn cầu.

1/ Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ bí mật đến Việt Nam

Mặc dù đã rời khỏi Nhà trắng từ năm 2016 nhưng sức hút của vị Tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ vẫn không hề giảm sút. Ông cùng với phu nhân  của mình đang vận hành nhiều chương trình thiện nguyện khắp nơi trên thế giới.

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ đang có nhiều chương trình thiện nguyện trên thế giới

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ đang có nhiều chương trình thiện nguyện trên thế giới

Ông là ai?

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

2/ Nhà sáng lập Daewo qua đời

Ở tuổi 83, ông Kim Woo Chong đã trải qua một cuộc đời với đầy đủ cung bậc, từ nghèo khó cho đến khi trở thành một tỷ phú, ông Kim vẫn là người mẫn cán, làm việc đến chút sức lực cuối cùng.

Thế hệ

Thế hệ "Kỳ tích sông Hàn"

Thế hệ của ông Kim là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao đất nước Hàn Quốc giàu có, hiện đại và tràn trề sức sống đến như vậy. Nhưng vì sao Daewo có thể trở thành công ty toàn cầu với thoạt đầu chỉ có 10.000 USD?

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

3/ Vì sao Trung - Mỹ trở nên “nồng ấm”?

Washington sẽ duy trì mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và mức thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được giảm xuống còn 7,5 %. Vòng đánh thuế tiếp theo, vốn lên kế hoạch vào cuối tuần này và nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa, sẽ bị hủy bỏ. 

Trung - Mỹ tự nhiên

Trung - Mỹ tự nhiên "nồng ấm" là có lý do chính trị?

Như vậy, sau nhiều đồn đoán hai nước chủ chiến thương mại đã biết cách “bình đẵng” và “tôn trọng” lẫn nhau. Vì sao vậy?

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

4/ Trung Quốc tứ bề thọ địch

Ngoài việc phải cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc còn phải đối chọi với các quốc gia có “máu mặt” trong châu lục. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… là những ví dụ.

Nhật Bản đang chạy đua để tranh giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Nhật Bản đang chạy đua để tranh giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Vấn đề đáng nói là các cường quốc cạnh tranh với Trung Quốc đều có mối quan hệ rất thân cận với Washington. Từ đây có thể mường tượng ra một cuộc chơi rất lớn, có thể nói là một mất một còn.

Dĩ nhiên, nếu đủ bình tĩnh các nước nhỏ còn lại có rất nhiều cơ hội để thu hút vốn đầu tư, công nghệ. Phần còn lại quan trọng không kém là cân bằng mối quan hệ với các nước lớn.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

5/ Trung Quốc quả là… thầy!

Dù không ưa Trung Quốc, nhưng không ai có thể phủ nhận nước này rất xứng đáng để học hỏi về nhiều thứ, từ cây kim, sợi chỉ, đến thiết bị công nghệ hiện đại họ đều làm được.

Kinh tế số ở Trung Quốc là tham chiếu gần nhất cho Việt Nam

Kinh tế số ở Trung Quốc là tham chiếu gần nhất cho Việt Nam

Kể cả một lĩnh vực rất mới mẻ, tiền đề của xu hướng kinh tế toàn cầu trong tương lai gần họ cũng làm rất tốt. Đó là gì?

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

6/ Đến lúc thế giới không còn cần WTO?

Hỏi như vậy là bởi cơ quan phúc thẩm của WTO coi như bị vô hiệu hóa sau khi 6/7 vị hết nhiệm kỳ nhưng không được bầu lại. Không ai khác chính là Mỹ đã không tán thành việc này.

Kể từ ngày 11/12, cơ quan phúc thẩm của WTO không thể giải quyết các tranh chấp thương mại toàn cầu.

Kể từ ngày 11/12, cơ quan phúc thẩm của WTO không thể giải quyết các tranh chấp thương mại toàn cầu.

Vậy nên nhiều người đặt câu hỏi: WTO là cơ quan quốc tế hay chỉ là “sân sau” của Mỹ?

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết [THẾ GIỚI CHUYỂN ĐỘNG] Trung - Mỹ "ấm nồng" và dấu hỏi cho WTO! tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa và triết lý Á Đông từ âm nhạc Trịnh Công Sơn (Phần 1)

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa quan niệm, nhạc Trịnh là công cụ để nuôi dưỡng tâm hồn, một thứ rất tốt để mỗi doanh nhân xây dựng được văn hóa - tài sản vô hình và văn hóa "vô chiêu" của chính mình.