Thay đổi tư duy - chìa khóa chuyển đổi thành công (Bài 3): Điều chỉnh niềm tin  

Enternews.vn Khi nguyên nhân gốc rễ được xác định là tư duy, bước tiếp theo là điều chỉnh lại những niềm tin đó và từ đó mở rộng phạm vi các lựa chọn hành vi hợp lý mà nhân viên đưa ra.

Điều đó tạo ra hiệu ứng chuyển đổi sâu bướm biến thành bướm. 

Chẳng hạn với ví dụ trên, nếu có niềm tin khác, ngân hàng đã có thể truyền cảm hứng để lựa chọn hành vi thông tin tốt hơn giúp đạt lợi nhuận trung bình.

N

Lựa chọn niềm tin sức mạnh được mở rộng thông qua chia sẻ thông tin.

Vậy câu hỏi đặt ra là niềm tin nào? Giả sử họ tin rằng đó là công việc thực sự của họ, cách họ tăng thêm giá trị cho những người khác - là để "giúp khách hàng hiểu đầy đủ nhu cầu của họ" hơn là "cho khách hàng những gì họ muốn".

Như vậy, thay vì áp dụng Quy tắc Vàng, thì nhân viên ngân hàng có thể áp dụng Quy tắc Bạch Kim: Đối xử với mọi người (không phải chủ ngân hàng) theo cách họ muốn được đối xử.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu các giám đốc điều hành của công ty viễn thông, trong các cuộc thảo luận về quản lý hiệu suất, đã tin rằng - "sự trung thực, kết hợp với sự tôn trọng, không làm tổn hại các mối quan hệ; trên thực tế, đây là điều thiết yếu để xây dựng một tổ chức mạnh mẽ.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà quản lý sản xuất đã nghĩ rằng "chia sẻ thông tin thay vì tích trữ thông tin là cách tốt nhất để tăng cường sức mạnh". Nếu họ tin tưởng vậy, công ty rất có thể sẽ không cần một viên tiếp cận với nhau và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất.

Đằng sau của mỗi điều chỉnh được mô tả trong các ví dụ này, điều quan trọng cần lưu ý, đó là sự thay đổi sâu sắc hơn trong thế giới quan. 

Ví dụ, chuyển từ tư duy - cho khách hàng, những gì họ muốn; để trở thành - giúp họ hiểu đầy đủ những gì họ thực sự cần, phản ánh một bước chuyển từ nguyên tắc phụ thuộc sang nguyên tắc ngang hàng.

Thừa nhận việc xây dựng lòng trung thực hơn là phá hủy đi các mối quan hệ, phản ánh sự thay đổi tư duy từ "nạn nhân" sang làm chủ. Và lựa chọn niềm tin sức mạnh được mở rộng thông qua chia sẻ thông tin, chứ không phải lưu trữ thông tin là sức mạnh, để tập trung vào sự phong phú chứ không phải sự khan hiếm.

Các ví dụ tốt nhất về đặt tên và điều chỉnh không chỉ đòi hỏi suy nghĩ để sử dụng trong thực tiễn các thuật ngữ liên quan, mà còn phản ánh những thay đổi sâu sắc trong tư duy.

Đồng thời đòi hỏi phải sâu sắc hơn để có thể nâng tiềm thức lên thành ý thức theo cách để mở rộng khả năng, cũng như cần phải đáng nhớ để các vấn đề có thể dễ dàng được nêu ra và được thảo luận trong công việc hàng ngày và có ý nghĩa cụ thể đối với tổ chức và gợi lên sự hưởng ứng của mọi người.

Người sở hữu “tư duy chủ động” có thể dự đoán được thành công của mình, bằng cách tích cực hành động và hiện thực hóa mục tiêu.

Người sở hữu tư duy chủ động có thể dự đoán được thành công của mình, bằng cách tích cực hành động và hiện thực hóa mục tiêu.

Bằng cách này, một nhà bán lẻ thấy rất quan trọng khi chuyển từ "nghe và đáp lại" trên mạng (tư duy tương tác) sang "dự đoán và định hình" (một tư duy chủ động); và công ty kỹ thuật muốn cải thiện cách thức nắm bắt ý tưởng bên ngoài, nhận thấy rằng mình đã liên tục đánh giá quá cao về kết quả và đánh giá thấp các đối thủ cạnh tranh. 

Công ty này đã nhận thấy những thiếu sót được thúc đẩy bởi một tư duy "chiến thắng có nghĩa là không ai sánh bằng" (chuyên gia), điều này dẫn đến hành vi ngày càng mất kiểm soát. 

Thay đổi thành tư duy người học tập – "chiến thắng có nghĩa là học hỏi nhiều hơn và nhanh hơn so với những người khác" - các nhân viên cố gắng tìm kiếm những thực tiễn tốt nhất trong các đối thủ cạnh tranh và hơn thế nữa.

Một minh chứng khác về sức khỏe con người cũng sẽ củng cố thông điệp của các điển hình kinh doanh

Hãy xem xét tình trạng khó khăn của những người mắc bệnh tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết bệnh nhân tim mạch sống lâu hơn đáng kể nếu họ bỏ hút thuốc và uống rượu, ăn ít chất béo, giảm mức độ căng thẳng và tập thể dục thường xuyên. Trên thực tế cũng đã có nhiều bệnh nhân thực hiện một nỗ lực thực sự để tuân thủ theo nghiên cứu đó. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% những người đã trải qua phẫu thuật cho bệnh tim trở lại hành vi không lành mạnh trong vòng hai năm. Dean Or Vec, giáo sư y khoa tại Đại học California ở San Francisco và là người sáng lập Viện nghiên cứu Y học dự phòng, đã quyết định điều chỉnh lại tư duy tiềm ẩn bằng lời nói của bệnh nhân, đổi từ "Nếu tôi hành xử theo cách này, tôi sẽ không chết" (dẫn dắt bởi sự sợ hãi) thành "Nếu tôi hành xử theo cách này, cuộc sống của tôi sẽ tràn ngập niềm vui" (dẫn dắt bởi hy vọng). 

Theo Dean Or Vec, "Nói với những người cô đơn và chán nản rằng họ sẽ sống lâu hơn nếu họ bỏ hút thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống không phải là động lực. Ai muốn sống lâu hơn khi bạn bị cảm giác đau mãn tính? Anh cảm thấy tốt hơn bao nhiêu, nếu họ có thể tận hưởng những thú vui của cuộc sống hàng ngày mà không phải chịu bất kỳ đau đớn hay khó chịu nào?". 

Kết quả của việc điều chỉnh tư duy này là 77% bệnh nhân đã cố gắng thay đổi lối sống vĩnh viễn, so với tỷ lệ thành công bình thường là 10%.

(Nguồn https://www.mckinsey.com/business-functions/organization/our-insights/getting personal-about-change)

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thay đổi tư duy - chìa khóa chuyển đổi thành công (Bài 3): Điều chỉnh niềm tin   tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích