Thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: “Hoài nghi” về số tiền 23.000 tỷ đồng

Enternews.vn Chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo tờ trình của Chính phủ phân tích, việc đề nghị tách nội dung bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án tại thời điểm hiện nay trước khi Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ giúp dự án triển khai, đảm bảo tiến độ đề ra theo Nghị quyết số 94 của Quốc hội khóa XIII, đồng thời tiết kiệm kinh phí và sớm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực dự án.

Giải trình còn loanh quanh

Trường hợp chưa được Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cũng như không tiết kiệm được kinh phí, nhưng Chính phủ chưa đánh giá khách quan về những rủi ro trong trường hợp Quốc hội không thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sau khi đã thực hiện thu hồi GPMB. Mặc dù báo cáo giải trình đã có nội dung này nhưng việc giải trình còn loanh quanh, chủ yếu chỉ đề cập đến tính cần thiết của dự án và đề nghị sớm được tách thành dự án thành phần mà chưa nêu cụ thể những rủi ro khi không được Quốc hội thông qua.

Khoản 4 Điều 3 Nghị quyết 94 của Quốc hội khóa XIII có nêu Chính phủ chỉ đạo thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cơ bản, đó là phải bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả KT-XH, quốc phòng, an ninh, hiệu quả đầu tư, chống thất thoát lãng phí, tiêu cực trong quá trình đầu tư, có đánh giá tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường; huy động nguồn lực, vốn đầu tư theo quy định của pháp luật; không gây tác động xấu đến nợ công.

ĐB Trần Thị Phương Hoa cho rằng, việc tách nội dung bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án hợp phần mới chỉ đáp ứng điều kiện đảm bảo đúng tiến độ, còn việc tiết kiệm chi phí và các nội dung khác thì chưa đủ căn cứ khẳng định có đảm bảo hay không. Chỉ tính riêng chi phí bồi thường GPMB đã vượt gấp nhiều lần. Tổng kinh phí khái toán cho công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án là trên 23.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo giải trình, kinh phí tăng là do biến động giá đất của năm 2015 so với năm 2017. Tăng là do áp dụng theo khung chính sách và một số cơ chế đặc thù theo phương pháp thu hồi đất và bồi thường tái định cư, trước đây là mức 1,5 lần, nay tăng lên 2 lần theo bảng giá đất tỉnh Đồng Nai quy định.

“Vậy căn cứ vào đâu để UBND tăng giá đất từ 1,5 lên đến 2 lần trong 2 năm qua sau khi có Nghị quyết 94 của Quốc hội? Đề nghị cần làm rõ điều này và phải có báo cáo giải trình”, ĐB Hoa đặt câu hỏi.

Với quy mô 5.000 ha đất, việc đền bù GPMB một lần cần sử dụng nguồn vốn NSNN để thực hiện, bởi việc này khó có thể huy động vốn ODA hay kêu gọi xã hội hóa. Nếu đã sử dụng NSNN liệu có đảm bảo đúng theo khoản 3 của Nghị quyết 94 là không gây tác động xấu đến nợ công hay không.

“Tờ trình của Chính phủ có ghi có thể hoàn trả một phần tiền đền bù GPMB từ việc đấu giá đất để xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ, cho thuê đất, nhưng câu “cũng có thể hoàn trả” là chưa chắc chắn, chưa xác định được là bao nhiêu”, ĐB Hoa nói.

ĐB Nguyễn Hữu Cảnh – Bình Định lại “hoài nghi” về số tiền 23.000 tỷ đồng liệu đã là số tiền cuối cùng để thực hiện công tác GPMB hay chưa? Ông Cảnh nhận định có thể chưa phải là con số cuối cùng vì đây là số tiền tính theo giá đất năm 2017. Vì theo Luật Đất đai 2015, giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc phối hợp với mục đích sử dụng đất và giá theo thời hạn sử dụng đất phù hợp với giá đất phổ biến theo thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lời, thu nhập từ đất thì phải có mức giá như nhau.

Theo quy định này, giá đất biến động trong thời gian tới là khó tránh khỏi, để ổn định một phần, tránh ảnh hưởng đến công tác GPMB, đề nghị Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết nội dung: Trong thời gian tổ chức thực hiện dự án, cơ quan có thẩm quyền không được thay đổi bảng giá đất đối với đất liên quan đến dự án, tính từ thời điểm Nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên Nghị quyết không có tình lâu dài, theo lộ trình từ 2018-2020, vì vậy đề nghị Nghị quyết bổ sung quy định bảng giá đất giữ ổn định đến khi thực hiện xong công tác GPMB và tái định cư nhưng không vượt quá 4 năm kể từ khi Nghị quyết được thông qua.

Chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet

Chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet

Bóc tách là cần thiết

Tuy nhiên, theo ĐB Trần Văn Tiến, tách nội dung thu hồi đất bồi thường tái định cư của dự án cảnh hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần là rất cần thiết, với 3 lý do.

Thứ nhất, công tác giải phóng mặt bằng có tính đặc thù là rất khó khăn, phức tạp, mất nhiều thời gian, mặt khác thời gian để giải phóng mặt bằng thường kéo dài gấp 2 đến 3 lần so với tiến độ thi công dự án. Để đảm bảo tiến độ khởi công xây dựng cũng như tiến độ đầu tư xây dựng dự án thì việc giải phóng mặt bằng trước là hết sức cần thiết.

Thứ hai, từ nay đến khi khởi công xây dựng còn rất ngắn hơn 2 năm nếu không tiến hành giải phóng mặt bằng trước sẽ không có đất sạch và không đảm bảo về thời gian thi công của dự án.

Thứ ba, khi có quy hoạch toàn bộ khu vực nằm trong vùng dự án không được đầu tư, xây dựng cải tạo nâng cấp các công trình phục vụ phát triển kinh tế và đời sống dân cư, gây bức xúc cho nhân dân nên việc giải phóng mặt bằng càng sớm càng tốt để người dân sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội của khu vực.

“Từ những lý do nêu trên, tôi thấy việc tách nội dung thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần để triển khai trước là rất cần thiết”, ĐB Tiến chia sẻ.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: “Hoài nghi” về số tiền 23.000 tỷ đồng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích