Theo ghi nhận của báo DĐDN, khu vực tứ nón, mố phía nam chân cầu Hàm Rồng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, sụt lún nghiêm trọng từ giữa tháng 4 trở lại đây, dù mố cầu này mới được sửa chữa cách đây chưa lâu.

Quanh khu vực tứ nón phía Nam chân cầu Hàm Rồng xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Quanh khu vực tứ nón phía Nam chân cầu Hàm Rồng xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Dọc mố cầu có nhiều viết nứt to theo chiều thẳng đứng, nhiều điểm đã bị sụt lún sâu khoảng 50-70cm. Điểm tứ nón được đơn vị thi công là Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đắp đá hộc, gắn bằng xi măng nhưng vừa thi công chưa được bao lâu cũng đã sụt lún nặng.

Trước đó, khoảng cuối tháng 9/2018, cũng đã xuất hiện tình trạng xói lở, sụt lún nghiêm trọng tại vị trí móng, mố phía nam cầu Hàm Rồng. Phần mố cầu và nhiều hạng mục phía hạ lưu cầu Hàm Rồng đã và đang bị xói lở nặng. Tổng chiều dài sạt lở liên quan trực tiếp đến cầu Hàm Rồng là 25m, sâu từ 0,7-1,2m.

Nhiều điểm được kè bằng đá hộc và xi măng nhưng vẫn xảy ra sụt lún

Nhiều điểm được kè bằng đá hộc và xi măng nhưng vẫn xảy ra sụt lún

Nhiều vết nứt quanh khu vực mố cầu kéo dài từ 12-13,5m, rộng 0,5-0,6m. Vị trí tiếp giáp giữa mặt cầu và đường đầu cầu bị tụt hàm ếch, nguy cơ làm gãy bản giảm tải, gây mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua cầu này. Nguyên nhân gây ra tình trạng xói lở được cơ quan chức năng nhận định là do ảnh hưởng của đợt mưa lũ hồi tháng 9 và tháng 10/2018.

Đến cuối tháng 11/2018, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã huy động lực lượng tiến hành sửa chữa, khắc phục tạm thời. Phương án sửa chữa là đắp thêm đất vào tứ nón, sau đó phủ kín mặt tứ nón bằng lớp đá gắn bằng xi măng.

Phần chân cầu bị sạt lỡ nghiêm trọng, đe dọa an toàn đường sắt Bắc- Nam

Phần chân cầu bị sạt lỡ nghiêm trọng, đe dọa an toàn đường sắt Bắc- Nam

Riêng phần chân khay tứ nón thì được khắc phục bằng cách sắp xếp rọ đá bao quanh để chống xói lở từ dòng chảy. Đến cuối năm 2018, việc sửa chữa hoàn thành, nhưng hiện nay, hiện tượng sụt lún lại tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty CP đường sắt Thanh Hóa, cho biết: Để khắc phục triệt để tình trạng sụt lún trên phải có dự án kiên cố hoá, có thể dùng cọc khoan nhồi xung quanh chân mố sau đó đổ bê tông để giữ ổn định tứ nón, chống xói lở... Công ty đã báo cáo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, để xây dựng phương án, khảo sát, thiết kế, lập dự án khắc phục.

Mặc dù mố cầu phía Nam cầu Hàm Rồng vừa được sửa chữa trong thời gian ngắn nhưng đã để xảy ra sụt lún nghiêm trọng

Mặc dù mố cầu phía Nam cầu Hàm Rồng vừa được sửa chữa trong thời gian ngắn nhưng đã để xảy ra sụt lún nghiêm trọng

"Công ty đang cử cán bộ theo dõi hàng ngày, nếu phát hiện vấn đề gì thì lập tức báo cáo lên cấp trên để xử lý. Mặc dù phần gia cố tạm đang có hiện tượng sụt lún, nhưng vẫn chưa ảnh hưởng đến an toàn của cầu cũng như an toàn chạy tàu Bắc – Nam”, ông Khánh cho biết thêm.

Cầu Hàm Rồng không chỉ là vị trí giao thông quan trọng mà còn là địa danh lịch sử, niềm tự hào của người dân Thanh Hóa

Cầu Hàm Rồng không chỉ là vị trí giao thông quan trọng mà còn là địa danh lịch sử, niềm tự hào của người dân Thanh Hóa

Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông rất quan trọng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã. Đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam. Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành một di tích lịch sử vô giá, là một địa điểm tham quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chân cầu Hàm Rồng tiếp tục sụt lún đe dọa đường sắt Bắc- Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,