Ai rồi cũng có tổ ấm riêng và việc xây dựng nhà cửa có lẽ ai cũng phải trải qua ít nhất một lần trong đời. Vất vả làm việc để có tiền mua đất, sau đó là tìm kiếm nhà thiết kế, đơn vị thầu xây dựng. Việc đó hiện đang được đơn giản hóa nhờ công nghệ thông minh.

Đơn giản hóa việc xây dựng nhà cửa

Bao nhiêu năm tích góp, anh Lê Hồng Đăng (38 tuổi; ngụ Tân Phú, TP HCM) mới mua được khu đất ở Hóc Môn để xây nhà. Dù là dân IT nhưng chúng tôi khá bất ngờ khi nghe anh nói về việc xây dựng ngôi nhà 2 tầng có kiến trúc đẹp của mình như dân thiết kế xây dựng chuyên nghiệp.

CEO Alobase Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ kinh nghiệm tại một hội thảo khởi nghiệp

CEO Alobase Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ kinh nghiệm tại một hội thảo khởi nghiệp

Anh Đăng cho biết khi lên ý tưởng cho ngôi nhà, vợ chồng anh tìm kiếm và được biết 1 ứng dụng khá hay. Chỉ vài thao tác, anh Đăng đã được ứng dụng này kết nối đến một công ty thiết kế có trụ sở ở quận 3, TP HCM. Sau khi nghiên cứu năng lực của công ty này, anh cung cấp diện tích khu đất và trình bày ý tưởng thiết kế... Rất nhanh chóng, anh nhận được bản thiết kế hoàn chỉnh, đi kèm tổng mức chi phí xây dựng. Rất hài lòng về bản thiết kế nhưng công ty này lại không thi công. Anh Đăng lại nhờ đến ứng dụng để tìm được công ty xây dựng gần chỗ xây nhà. "Chỉ trong 1 ngày, tôi có được bản thiết kế, ký luôn hợp đồng với công ty xây dựng, kết nối luôn với một cửa hàng cung cấp nội thất theo đặt hàng. Sau 2 tháng thi công, vợ chồng tôi đã dọn vào căn nhà mơ ước của mình và đến giờ tôi cũng không tin mọi thứ lại diễn ra đơn giản, nhanh chóng như vậy" - anh Đăng nói thêm.

Ứng dụng mà anh Đăng sử dụng chính là Alobase, một nền tảng kết nối chủ nhà với các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp nội thất hay cả những họa sĩ vẽ tường nhà hoàn toàn miễn phí, đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Sáng lập và điều hành Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Alobase chính là Nguyễn Huy Hoàng. "Chúng tôi đang nỗ lực để thay cách thức hoạt động ngành kiến trúc, xây dựng như Grab, Uber tại Việt Nam. Alobase hiện là ứng dụng tiên phong trong việc sử dụng công nghệ để giúp các chủ nhà tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc xây nhà mới, sửa sang nhà cũ, làm cửa hàng hay các công trình xây dựng khác" - CEO Hoàng nói.

Ba bên cùng có lợi

Alobase là dự án tâm huyết được Hoàng ấp ủ sau gần 10 năm làm về công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu cho các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, CMC… "Ý tưởng Alobase xuất phát từ câu chuyện đời thường của một người thân. Khi đó họ có nhu cầu xây nhà nhưng mất hơn một tháng vẫn không tìm được kiến trúc sư nào ưng ý" - Hoàng cho biết. Khi đó, Hoàng nhận ra cách thức tìm kiến trúc sư truyền thống tốn nhiều thời gian, chi phí cao mà không thỏa mãn yêu cầu khách hàng do phải vẽ đi sửa lại nhiều lần. Thấy được tiềm năng lớn từ thị trường, Hoàng và các cộng sự bắt tay vào thiết lập cầu nối công nghệ trong ngành thiết kế xây dựng.

Alobase giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiếm kiến trúc sư và giảm thiểu rủi ro khi làm việc với các kiến trúc sư không uy tín. Ở chiều ngược lại, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn. Chính vì vậy mà ngay khi chạy demo, Alobase nhận được sử ủng hộ từ cả hai phía, chủ nhà và giới kiến trúc sư. Dù nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất cao nhưng Hoàng không đưa sản phẩm mình ra kinh doanh ngay mà đẩy mạnh đầu tư để trở thành ứng dụng hoàn hảo nhất có thể. Tham gia một số cuộc thi là cách mà Hoàng dùng để kiểm chứng sản phẩm của mình. Ở cuộc thi Vietchallenge 2017, dự án của Hoàng đã vượt qua 275 đội trên toàn cầu để lọt vào top 5. Thành tích này đã giúp Alobase có mặt tại Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để thuyết trình và gặp các cố vấn cao cấp hàng đầu thế giới về công nghệ. Đầu năm 2018, Alobase mới chính thức vận hành thương mại và lập tức trở thành cái tên được giới công nghệ liên tục nhắc đến. "Lộ trình của Alobase trong 2 năm tới là tiếp tục nâng cao trải nghiệm và bổ sung vài chức năng nữa cho khách hàng, phát triển họa sĩ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Trong 3 năm tới, công ty tiếp tục cải tiến công nghệ để chinh phục thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới" - Hoàng chia sẻ.

Hoàng cho biết theo thống kê của World Bank, hằng năm trên thế giới có 200 triệu hộ gia đình mới, trong đó Việt Nam có hơn 500.000 hộ. Người Đông Nam Á sẵn sàng chi 32% tiền tiết kiệm cho hoạt động xây sửa nhà. Vì vậy, thị trường mà Alobase hướng đến khá tiềm năng. Lợi thế cạnh tranh của Alobase là xây dựng được thuật toán phù hợp và biết cách thu phí trên mỗi giao dịch, xây dựng hệ thống hợp đồng thông minh, đáp ứng được kỳ vọng cao hơn của khách hàng trong vấn đề nội thất. Alobase thu 5% giá trị giao dịch trên mỗi hợp đồng hoàn tất và thu phí thường niên với các nhà cung cấp dịch vụ là 199 USD mỗi năm khi tham gia vào hệ thống. Hiện tại, Alobase có hơn 9.000 người đăng ký, 300 đối tác tham dự vào hệ thống bao gồm các bên cung cấp, công ty kiến trúc, phong thủy, vẽ tranh tường…

Phải biết thị trường cần gì

"Việc xác định rõ thị trường cần gì quyết định sự tồn tại của một dự án khởi nghiệp. Tôi đã chứng kiến nhiều start-up gọi vốn thành công vẫn thất bại như thường, dù ở Việt Nam hay nước ngoài, số này thực ra là rất nhiều. Bài học tôi có được từ những câu chuyện đó là họ cung cấp sản phẩm ra thị trường mà chẳng ai cần" - CEO Alobase đúc kết.

Bạn đang đọc bài viết Thành công nhờ thấu hiểu khách hàng tại chuyên mục Quản trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,