Thành Công Mobile: Tự tin với thương hiệu Việt

Enternews.vn (DĐDN) - Với Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTQT kiêm TGĐ Cty cổ phần Điện thoại di động Thành Công (Thành Công Mobile) – nghề kinh doanh nói chung và kinh doanh thiết bị viễn thông không dây nói riêng mà anh đã chọn – hơn cả cơ duyên, là cả đam mê và… mơ mộng.

(DĐDN) -

Không đơn giản chỉ là chọn lĩnh vực phân phối hay phát triển một nhãn hiệu sản phẩm và làm giàu, với Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTQT kiêm TGĐ Cty cổ phần Điện thoại di động Thành Công (Thành Công Mobile) – nghề kinh doanh nói chung và kinh doanh thiết bị viễn thông không dây nói riêng mà anh đã chọn – hơn cả cơ duyên, là cả đam mê và… mơ mộng.

Ông chủ Thành Công Mobile (áo trắng, giữa) với điện thoại thương hiệu Bavapen

Thị trường vẫn đang... oải!”

- Mùa Tết, mùa làm ăn của các ngành hàng tiêu dùng và thiết bị viễn thông không dây, đương nhiên điện thoại di động cũng không ngoại lệ. Tết vừa qua, Thành Công Mobile có “trúng mùa”?

Thông thường thì mùa Tết là mùa tăng trưởng tốt nhất của lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động, so với nhiều ngành hàng khác và cũng so với các tháng bình thường trong năm. Nếu như các năm trước đây, không cứ phải đợi mùa Tết, tức rơi vào từ tháng 11 năm nay cho đến tháng 1 năm sau thì tăng trưởng mới đột biến, mà bắt đầu từ tháng 9, tháng 10, thị trường đã sôi động. Nhưng khoảng 2 năm lại đây thì do khó khăn kinh tế nên mức độ mua sắm giảm xuống, mãi lực chậm hơn và thậm chí như năm nay, vừa bước sang tháng 1/2014 thì thị trường đã trầm lắng trở lại. Dù vậy thì ít nhất mùa Tết cũng giúp cho các DN kinh doanh điện thoại di động “gỡ gạc” doanh thu tốt hơn. Thành Công Mobile cũng không ngoại lệ.

- Khó khăn có lẽ chỉ là nhất thời vì nhìn vào 90 triệu dân của Việt Nam và một cơ cấu dân số vàng đang độ tuổi lao động rất thích hợp tiêu dùng các sản phẩm công nghệ, triển vọng của thị trường vẫn rất lớn?

Hình như chính vì ai cũng nhận định như vậy nên tốc độ tăng trưởng… DN tham gia thị trường thậm chí còn lớn hơn tốc độ tăng trưởng trung bình chung/năm của ngành. Cũng vì vậy mà thị trường càng khó khăn hơn khi người bán nhiều hơn người mua. Thị trường di động đang “oải” hay nói cách khác đang có phần bão hòa. Tuy nhiên, hy vọng cùng với khó khăn do mức độ cạnh tranh ngày càng cao thì đây cũng là động lực kích thích người tiêu dùng trên thị trường sớm trở lại tiêu dùng nhiều hơn.

- Nếu tóm tắt ngắn gọn về triển vọng thị trường kinh doanh điện thoại di động ở Việt Nam, ít nhất từ nay tới 2015, anh có thể nói gì?

Bốn cụm chữ: Doanh thu lớn, lợi nhuận cao, cạnh tranh khốc liệt, và sẽ rất đông nhà đầu tư mới!

Khác biệt nhưng vẫn phải đa dạng

- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt đó, Thành Công Mobile làm sao để tồn tại và vượt mặt những DN cùng ngành?

Trên thương trường, Thành Công Mobile có mặt đã nhiều năm, dày dạn kinh nghiệm… chinh chiến, đó là một lợi thế (Thành Công Mobile ra đời từ năm 1996 – PV). Hơn nữa, ngay từ đầu chúng tôi cũng đã chọn hướng đi riêng. Chẳng hạn như chúng tôi không đi sâu vào bán lẻ mà phát triển và định vị ngay là nhà phân phối. Hiện tại, Thành Công Mobile đang là đại diện phân phối độc quyền cho các sản phẩm điện thoại di động của Philips, Motorola, và là nhà bán thương hiệu do mình sở hữu Bavapen. Ngoài ra chúng tôi cũng phân phối các sản phẩm khác như Alcatel, Nokia, Samsung, iPhone, LG, Sony, HTC, Huawei, iPad... Như vậy chúng tôi vừa đảm bảo được sự khác biệt vừa đáp ứng đa dạng sản phẩm phối.

- Vậy theo anh, cái khó của một nhà phân phối so với một nhà bán lẻ trực tiếp là gì ?

Là vốn! Nhà phân phối thì đòi hỏi vốn liếng lớn vì các hãng không cho mình mượn vốn, trong khi đó nhà bán lẻ thì chỉ lo mặt bằng, chi phí thuê, xây dựng và phát triển. Sản phẩm được bán họ không phải trả tiền ngay mà chỉ khi bán hết mới thanh toán. Nhà phân phối lại cũng phải lo phát triển mạng lưới đại lí cấp I, cấp II... Cùng với đó, nhà phân phối rất dễ bị đối mặt với rủi ro nếu hãng gặp sự cố và sản phẩm cứ thế đi xuống, làm doanh thu phân phối cũng xuống theo mà không chủ động “gượng” lại được, hay khi hãng có “chiến lược” phá giá nội bộ, nhà phân phối cũng sẽ rơi vào thế kẹt nếu đa phân phối nhãn hàng..

- Hiện tại, mạng lưới đại lí của Thành Công Mobile đã phát triển tới đâu?

Chúng tôi phủ sóng trên toàn quốc với khoảng 200 đại lí cấp I.

- Hình như Thành Công Mobile cũng đang có chiến lược đi vào bán lẻ trực tiếp, điển hình thông qua góp vốn đầu tư với Dt24.vn?

Thực ra Dt24.vn là một Cty độc lập. Chúng tôi có góp vốn một phần nhưng cơ bản vẫn chú trọng vào phân phối. Dt24.vn có chiến lược phát triển riêng của mình, Thành Công Mobile không chi phối. Tất nhiên, đây cũng là một trong đối tác chiến lược, đại lí lớn của Thành Công Mobile, cung cấp bán lẻ trực tiếp mọi sản phẩm từ Thành Công Mobile.

- Nghe nói anh không chỉ “ngó qua” thị trường bán lẻ, mà còn đam mê đầu tư nhiều ngành tay trái khác, như tài chính, bất động sản?

Ngoài thiết bị viễn thông không dây, tôi thực sự mê tài chính, bất động sản từ thời còn đi học. Không chỉ mê không mà còn đầu tư, góp vốn với một vài doanh nhân bạn bè khác. Cty TC Invest một thời cũng đã mở sàn vàng, phòng giao dịch chứng khoán. Sàn vàng thì ngay khi Nhà nước cấm, tôi đã đóng cửa vì cũng nhận thấy chính sách cấm là đúng, bởi nó quá đầu cơ và mang lại nhiều hệ lụy. Phòng giao dịch chứng khoán liên kết với chứng khoán Phương Đông, một thời gian chứng khoán trồi sụt nên tôi cũng không tập trung nữa. Nay cơ bản TC Invest gần như chỉ còn đầu tư địa ốc, hỗ trợ với Cty Phát triển địa ốc Huna. Thực sự thì địa ốc hay tài chính mấy năm qua ra sao, ai cũng đều đã biết. May mắn của chúng tôi là đầu tư đúng lúc, thoát ra đúng lúc. Giờ chỉ còn loanh quanh phân khúc cho thuê những tài sản hiện có, dòng tiền thu được đều đặn nhưng tất nhiên không “siêu lợi nhuận”.

Kinh doanh tài chính, địa ốc, điều tôi thu được lớn nhất đến nay vẫn là những cảm nhận thị trường để từ đó trở lại với lĩnh vực lõi của mình là kinh doanh di động, có thể hoạch định chiến lược phát triển tốt hơn.

Bài toán xây dựng thương hiệu di động Việt!

- Một thương hiệu di động Việt được Thành Công Mobile phát triển từ cách đây đã lâu là Bavapen, sau 7 năm, nay đang như thế nào, thưa anh?

Năm 2007 đánh dấu bước phát triển của Thành Công Mobile khi được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận sản phẩm điện thoại Bavapen là sản phẩm điện thoại di động đầu tiên mang thương hiệu Việt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nói đến thương hiệu di động Việt, hầu như ai cũng nghĩ là đều đang... ngắc ngoải. Cơ bản vì kém chất lượng. Thường khách hàng chọn mua di động Việt vì giá rẻ, xấu một chút người ta có thể chấp nhận, nhưng vẫn kì vọng chất lượng tốt hơn để thực sự tiết kiệm, sử dụng bền hơn. Nhưng nhiều nhà phát triển di động Việt hình như chưa đáp ứng được điều đó, và nhiều sản phẩm bán ra chất lượng kém khiến người tiêu dùng mất lòng tin. Mà nguyên nhân sản phẩm chất lượng kém cơ bản một phần vẫn là do họ chọn các nhà cung cấp linh kiện, thiết kế hay gia công... chưa “chuẩn”. May là Bavapen không bị rơi vào tình trạng đó và nhãn hàng này vẫn đang bán được, được người tiêu dùng tin dùng.

- Anh có thể cụ thể hóa việc “bán được” của Bavapen ?

Đã mê và một khi được làm điều mình thích, được... mơ mộng với kinh doanh, thì bớt lợi nhuận một chút, ít tiền một chút, vẫn thấy rất thỏa lòng!

Năm 2014 chúng tôi đặt mục tiêu bán khoảng 200.000 - 300.000 chiếc điện thoại Bavapen, doanh thu khoảng 300 -500 tỷ đồng. Năm 2013 thì con số cụ thể đã bán thấp hơn một chút. Tôi nghĩ đây là

mục tiêu khả quan. Cũng phải nói thêm cho dù Bavapen được gia công ở Thâm Quyến (Trung Quốc) như hầu hết các sản phẩm điện thoại khác, nhưng không phải sản phẩm nào có “made in China” cũng đều kém, càng không phải cái gì xuất xứ từ đó cũng đều là giá rẻ, hàng xấu. Chẳng hạn như iPhone cũng là gia công ở Trung Quốc, trong khi đó thì một hãng lớn của Trung Quốc là Alcatel trong năm 2013 lại vẫn có thể khiến khách hàng phản ứng khi nhiều lô hàng bị lỗi. Thành Công Mobile năm rồi thậm chí đã phải bỏ tiền của mình ra đền một loạt lô hàng lỗi của Alcatel, nhưng phía hãng thì không mảy may có một lời xin lỗi khách hàng... Nói tóm lại là có lẽ với Bavapen, may mắn chúng tôi đã không bị cái “dớp” hàng gia công từ Trung Quốc “đè” xuống. Cũng năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ cho ra sản phẩm Bavapen XCII, thiết kế đẹp, giá thành cao hơn gấp đôi giá trung bình hiện tại (khoảng 8 triệu đồng), với những đặc trưng cao cấp như màn hình 15 inches, Model 8x, Camera 13.0... chủ yếu nhắm vào giới trẻ và trung lưu. Đó có thể nói là bước phát triển mới của Bavapen lên hàng trung cao cấp.

- Như anh nói, hàng di động Việt được hình dung là giá rẻ, mà giá rẻ thì thường sản phẩm xấu. Thành Công có cân đối được giữa các yếu tố thiết kế đẹp, chất lượng, giá không cao, nếu không tính đến sản phẩm dòng trung cao sắp có?

Thành Công Mobile đơn giản quan niệm: Chúng ta đừng bằng lòng là hàng Việt xấu. Hãy tự tin chúng ta không xấu nhưng vẫn cần phải phấn đấu thêm. Tự tin mà cân đối và nỗ lực tăng chất lượng, chấp nhận giảm lợi nhuận. Đâu phải hạng mục kinh doanh cũng là để tập trung tìm kiếm lợi nhuận tối đa. Quan niệm đó cũng trùng với quan điểm kinh doanh của cá nhân tôi: Có rất nhiều cách để làm giàu nhưng không nhất thiết vì mục tiêu làm giàu mà phải làm bằng mọi giá. Tôi chọn kinh doanh điện thoại di động vì tôi đam mê ngành đó. Đã mê và một khi được làm điều mình thích, được... mơ mộng với kinh doanh, thì bớt lợi nhuận một chút, ít tiền một chút, vẫn thấy rất thỏa lòng!

- Nhưng nếu dừng lại ở kinh doanh nội địa và tạm nhìn Bavapen ở một phân khúc hẹp, không thể “địch” lại với những sản phẩm phổ biến ví dụ như Samsung, Iphone, anh có... cam lòng?

Thực ra chúng tôi nghĩ làm được như hiện nay cũng đã khá tốt. Nhưng tất nhiên là chúng tôi không bằng lòng để dừng lại. Bavapen hiện đã được bán ở Campuchia, Lào, tuy doanh số không nhiều. Hai thị trường này cũng đã mở cửa khá lâu nên có rất nhiều hãng sản xuất di động trên thế giới khai thác. Hướng đi tới của chúng tôi vì vậy, sẽ là xuất khẩu Bavapen tới Myamar. Tôi tin tưởng ở thị trường mới, nếu mình đi trước, sẽ có cơ hội thành công cao!

- Cảm ơn và xin chúc anh tận dụng được cơ hội đó!

Lê Mỹ thực hiện

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành Công Mobile: Tự tin với thương hiệu Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích