Tham vọng bá chủ công nghệ toàn cầu của Trung Quốc đã vỡ?

Enternews.vn Căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Phương Tây đang khiến giấc mơ vươn ra toàn cầu của các tập đoàn công nghệ tại Trung Quốc nói chung đang trở nên xa xôi hơn bao giờ hết

TikTok đã tạo nên một tiếng vang mới của chủ nghĩa dân tộc công nghệ khi thu hút hàng triệu khán giả tuổi teen với các video giải trí đơn giản. Nhưng quyết định rời thị trường Hongkong của ứng dụng này, bên cạnh lệnh cấm tại thị trường Ấn Độ là một minh họa tiêu biểu cho sự thay đổi sâu sắc hơn trong tương lai của các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc.

Các nhóm internet lớn của Trung Quốc đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ nhưng điều đó không có nghĩa là họ phải ngừng mở rộng ra quốc tế.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ nhưng điều đó không có nghĩa là họ phải ngừng mở rộng ra quốc tế.

Vốn từ lâu, mục tiêu của các tập đoàn công nghệ khổng lồ tại Trung Quốc như Alibaba Group, Tencent… hay ByteDance – công ty mẹ quản lý ứng dụng TikTok đã luôn tìm cách chuyển mình, hướng tới các hoạt động toàn cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Phương Tây đang khiến giấc mơ vươn ra toàn cầu của TikTok nói riêng và các tập đoàn công nghệ khác tại Trung Quốc nói chung đang trở nên xa xôi hơn bao giờ hết.

TikTok rút khỏi Hồng Kông là một dấu hiệu điển hình của sự đổ vỡ giấc mộng này. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, ứng dụng này đã trở nên cực kỳ phổ biến, thu hút 800 triệu người dùng và đóng góp một phần không nhỏ trong gói lợi nhuận ước tính tới 100 tỷ USD của ByteDance.

Thế nhưng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu ở Hồng Kông. Trong bối cảnh đó, TikTok rời đặc khu này với hy vọng sẽ tránh được những câu hỏi khó xử, đặc biệt  liên quan tới vấn đề lưu trữ dữ liệu của người dùng, cũng như cách mà ứng dụng này cung cấp dữ liệu của người dùng cho chính quyền Trung Quốc.

Việc rời thị trường Hongkong dường như là bước đi cuối cùng trong những nỗ lực tuyệt vọng của ByteDance nhằm cân bằng giữa chính trị và kinh doanh. Trước đó, ByteDance đã cố gắng độc lập TikTok với các ứng dụng sử dụng trong thị trường nội địa như Douyin - ứng dụng cung cấp các video ngắn, tương tự như TikTok dành riêng cho người dùng tại đại lục. 

TikTok mới bổ nhiệm một CEO người Mỹ, ông Kevin Mayer, và cho biết hoạt động của công ty này độc lập với Bắc Kinh. "Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu", ông Mayer khẳng định.

Mặc dù vậy, những tuyên bố như vậy đã không thuyết phục được Ấn Độ, vốn đã cấm ứng dụng TikTok vào tháng 6 vừa qua vì lý do an ninh quốc gia sau các cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc. Và Mỹ cũng không đứng ngoài làn sóng quay lưng với ứng dụng này khi vào ngày 6 tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố, Washington đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, trong đó các ứng dụng video thịnh hành Tik Tok.

Trên thực tế, nhiều người cho rằng việc coi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia là có phần hơi quá khi ứng dụng này vốn chỉ cung cấp các nội dung giải trí, và nhắm đến đối tượng khách hàng là người trẻ. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, những cáo buộc như vậy cho thấy thực tế rằng việc các công ty công nghệ Trung Quốc có thể dễ dàng bị nghi ngờ như thế nào, đặc biệt là những công ty nắm trong tay dữ liệu trên hàng triệu người dùng. Nói cách khác, nếu TikTok có thể được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, thì gần như mọi doanh nghiệp kỹ thuật số lớn nào khác của Trung Quốc đều có thể rơi vào những cáo buộc tương tự.

Ở một khía cạnh khác, người hưởng lợi chính từ những rắc rối của TikTok sẽ là các nhóm công nghệ khác của Mỹ mà đặc biệt là Facebook. Sự nổi tiếng nhanh chóng của TikTok khiến ứng dụng này trở thành đối thủ đáng gờm của các bộ phận trong đế chế kinh doanh của Mark Zuckerberg. 

Nhưng điều này cũng báo hiệu mức độ khó khăn của bất kỳ công ty nào trong giấc mơ trở thành một nền tảng công nghệ toàn cầu. Các công ty Mỹ như Facebook đã bị cấm tại Trung Quốc. Trong khi đó, chính sách công nghệ Ấn Độ đang trở nên mang tính dân tộc hơn khi Thủ tướng Modi công khai ủng hộ công ty công nghệ Reliance Jio. 

Điều này không có nghĩa là thời đại của Big Tech đang suy giảm. Các công ty như Facebook và ByteDance đang phát triển mạnh mẽ hơn, không chỉ sau hậu quả của COVID-19, khi giá cổ phiếu của các hãng này tăng mạnh, bất chấp suy thoái. Thậm chí, nhiều hãng vẫn đưa ra các kế hoạch phát triển ở nước ngoài. Chẳng hạn như Google, vào ngày 14/7 vừa qua đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào Ấn Độ, từ này cho đến năm 2027.

Biểu tượng của ứng dụng nhắn tin video Douyin Duoshan trên điện thoại thông minh; ByteDance đã cố gắng tách TikTok khỏi các ứng dụng trong nước.

Biểu tượng của ứng dụng nhắn tin video Douyin Duoshan trên điện thoại thông minh. ByteDance đã cố gắng độc lập TikTok với các ứng dụng sử dụng trong nội địa Trung Quốc.

Điều đó cũng không có nghĩa là những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc phải ngừng mở rộng ra quốc tế. Trên thực tế, có rất nhiều thị trường chào đón các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như các quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh hay một số quốc gia ở Đông Nam Á.

Trên tất cả, chính những áp lực này khiến các đại gia công nghệ của Trung Quốc phải đối mặt với một sự lựa chọn. Hoặc là thu hẹp lại tham vọng toàn cầu của họ ở nhiều nền kinh tế tiên tiến. Hoặc nếu họ muốn hoạt động ở những thị trường vốn có “ác cảm” với Trung Quốc, thì họ phải phát triển một cấu trúc kinh doanh cục bộ triệt để, để có thể chứng minh với giới chức các quốc gia, rằng các dịch vụ như TikTok thực sự hoạt động động lập và không chịu sự giám sát của Bắc Kinh.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng bá chủ công nghệ toàn cầu của Trung Quốc đã vỡ? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích