Thách thức trong phát triển xe tự hành

Enternews.vn Trong 6 cấp độ của xe tự hành, hiện chủ yếu các xe mới ở mức độ 3 và việc phát triển thêm gặp nhiều hạn chế do giới hạn về công nghệ.

Xe điện tự hành của FPT hiện có thể chạy theo lộ trình được thiết lập sẵn và có thể phục vụ trong nội khu nghỉ dưỡng, khách sạn.

Xe điện tự hành của FPT hiện có thể chạy theo lộ trình được thiết lập sẵn và có thể phục vụ trong nội khu nghỉ dưỡng, khách sạn.

Theo ông Nguyễn Đức Kính -  người dẫn dắt mảng automatic của FPT software cho biết, việc phát triển xe tự lái là xu hướng tất yếu của thế giới, việc phát triển lĩnh vực này giải quyết nhiều vấn đề của việc lái xe đường dài, đảm bảo an toàn giao thông...

Có 6 cấp độ xe tự hành, độ 0 là lái cơ, mức độ 3 là nhận ra các vật cản để có thể tự phanh tránh chướng ngại vật. Cao nhất là mức độ 5, khi con người không cần lái xe nữa.

Đại diện FPT nhận định, trong việc phát triển xe tự hành, các hãng làm phần cứng phải đi cùng với bên làm phần mềm. Một công ty phần mềm hoặc một công ty phát triển ôtô không thể làm riêng lẻ mà phải liên kết với nhau.

Hiện nay, công nghệ xe tự hành của FPT có thể giúp người dùng đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh do FPT Software phát triển. Để đặt xe, người dùng chỉ cần chọn điểm khởi hành, điểm kết thúc trên ứng dụng, hệ thống tự động tính toán cung đường tối ưu để điều phối xe đón khách theo thứ tự thời gian gọi xe.

Trong thời gian di chuyển, xe tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ cũng như các phương tiện cùng tham gia giao thông trên cung đường và dừng, đón trả khách tại các trạm chờ cố định.

Để làm được điều này, trên xe được trang bị một camera nhận diện gắn trên đầu xe, kết hợp phần mềm deep learning để dự đoán các tình huống, bên cạnh đó có hệ thống Lidar nhận diện 360 độ đặt trên nóc xe có nhiệm vụ quét quanh khu vực xe, sau đó dựng lên 1 bản đồ 3D chi tiết các cấu trúc, địa hình xung quanh xe.

Tuy nhiên, qua trải nghiệm của phóng viên, khi xe gặp vật cản phía trước, xe sẽ dừng cho đến lúc vật cản ra khỏi đường đi của xe, chứ không đánh lái tránh vật cản. Kỹ sư trong đội làm phần mềm cho biết, hiện xe tự hành của FPT mới đạt mức độ 3 do Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra.

Để có thể đánh lái tránh vật cản cần một thời gian nữa để thiết kế phần mềm. Công nghệ đánh lái tránh vật cản hiện mới có một doanh nghiệp phát triển được như Tesla, Waymo ...

Ông Nguyễn Đức Kính chia sẻ, lộ trình phát triển xe tự lái của FPT hiện nay kéo dài đến 2023 và hy vọng với sự phát triển của công nghệ phần cứng trong thời gian tới, FPT sẽ phát triển xe đến cấp độ 5. Đại diện FPT cũng cho biết, việc phát triển xe tự hành tại Việt Nam còn nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ để đạt được mục tiêu trên.

Khó khăn đầu tiên là về mặt phần cứng, FPT là một công ty phần mền nên gặp khó khăn trong việc đưa phần mềm vào trong xe. Công ty đã phải thương lượng, chứng minh năng lực với các hãng ôtô để nhận được sự đồng ý áp dụng phần mềm vào xe.

Thứ hai là vấn đề giá thành, mỗi cục Lidar (khảo sát khoảng cách) gắn trên xe có giá rất đắt, gần 200 triệu đồng. Chính vì vậy, FPT đang nghiên cứu để sản phẩm của mình đưa ra ngoài thị trường sẽ có giá hợp lý hơn. Hiện nay, FPT kết hợp với một số hãng có công nghệ mới về Lidar để có giá thành rẻ hơn.

Khó khăn thứ ba là về tốc độ xử lý về máy tính, thứ 4 là hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý cho việc sử dụng xe tự lái. FPT hy vọng có thể tư vấn, góp ý lên chính phủ để phát triển, thử nghiệm và đưa vào sử dụng xe tự lái.

Khó khăn cuối cùng là về vấn đề kinh doanh. Đây là khó khăn trong tương lai nhưng cần phải giải quyết để đưa giải pháp đến từng nhà. Vì vậy FPT sẽ tìm mô hình kinh doanh để thương mại hóa sản phẩm của mình.

Cũng nên biết thêm rằng, ngoài một số rào cản mà đại diện FPT chia sẻ, hiện nay vẫn còn rất nhiều lo ngại về tính an toàn của xe tự hành. Trên thực tế, các nỗ lực hướng đến tương lai xe hơi tự động không hề dễ dàng như vậy. Đầu năm nay, một chiếc xe thử nghiệm của Uber đã gây tai nạn và làm thiệt mạng một người qua đường ở Tempe, Arizona. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông trên khắp thế giới.

Thêm vào đó, xe hơi Tesla cũng từng gây ra một số tai nạn trong khi đang kích hoạt Autopilot. Đáng chú ý nhất là một tai nạn đã cướp đi mạng sống một kỹ sư phần mềm của Apple.

Những tai nạn này đã dẫn đến phiên điều trần mới nhất của Tesla và Uber với Ủy ban thương mại Mỹ về các xe tự hành. Cả hai hãng công nghệ đều nhận nhiều chỉ trích từ các Thượng nghị sĩ Mỹ xoay quanh những lo ngại về rủi ro an toàn cho lái xe, người đi bộ. Và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang kêu gọi Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ  phải đưa ra một số điều kiện cho các nhà phát triển muốn thử nghiệm, tiếp thị và triển khai các phương tiện bán tự động hoặc hoàn toàn tự động trên các con đường của Mỹ.

Bên cạnh đó, sản xuất đại trà là một vấn đề. Các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng chỉ mới bắt đầu áp dụng các công nghệ mới vào xe thử nghiệm. Phát triển và sản xuất ô tô đòi hỏi những khả năng khác nhau, đây là một thực tế mà nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ phải trải qua, nhất là khi con số xe tự hành bán ra trên toàn thế giới sẽ chỉ vào khoảng 10 triệu chiếc, đã cho thấy thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho loại xe này.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Thách thức trong phát triển xe tự hành tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích