Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về dự thảo Quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn.

trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 19.200 taxi truyền thống và gần 4.000 xe xin phù hiệu các tỉnh về Hà Nội hoạt động

Hà Nội hiện có hơn 19.200 taxi truyền thống và gần 4.000 xe xin phù hiệu các tỉnh về Hà Nội hoạt động, cùng 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi.

Theo đó, toàn bộ taxi trên trong thời gian tới sẽ được phân vùng hoạt động. Vùng 1 sẽ bao gồm địa giới hành chính các quận (nội thành); vùng 2 gồm địa giới hành chính các huyện, thị xã (ngoại thành).

Khi đã phân vùng, các xe tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, đón khách tại đây. Điều này cũng thực hiện tương tự với xe vùng 1 ra vùng 2.

Đặc biệt, để phân biệt giữa taxi Hà Nội và taxi ngoại tỉnh hoặc “taxi dù”, dự thảo cũng đưa ra quy định, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ sơn từ 3 đến 5 màu sơn cố định để người dân, cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết.

Với màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản là vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn một trong các màu trên và đăng ký thương hiệu riêng của mình. Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng thành lập một Trung tâm quản lý để điều hành toàn bộ taxi trên địa bàn Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, một đại diện doanh nghiệp kinh doanh taxi cho rằng, việc buộc các hãng taxi phải “mặc đồng phục” cá nhân giúp khách hàng dễ dàng nhận diện xe taxi khi đang chạy trên đường vì hiện nay taxi có nhiều màu sơn khác nhau nên có lúc người dân nhầm lẫn giữa xe cá nhân và taxi.

Bên cạnh đó, màu sơn đồng nhất phục vụ cho công tác an ninh, Đặc biệt việc “mặc đồng phục” cho taxi cũng tạo bản sắc, biểu tượng riêng của địa phương, kinh phí không lớn.

Tuy nhiên, việc phân vùng của dự thảo Quy chế với mục tiêu ngăn chặn xe taxi “dù”, taxi nhái lại là điều khiến doanh nghiệp lo lắng. “Nếu phân vùng, các hãng taxi phải đi xin vùng hoạt động, cam kết bảo đảm bao nhiêu phần trăm trong vùng nội thành, ngoại thành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tăng bộ máy quản lý, giám sát gây tốn kém, giảm sức cạnh tranh...”, vị đại diện doanh nghiệp nhận định.

Ngoài ra, dự thảo Quy chế này cũng yêu cầu xe taxi và chủ doanh nghiệp phải đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành, như: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; xe có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS.

Để chuẩn bị cho việc thành phố triển khai thu phí vào nội đô sắp tới, dự thảo Quy chế quy định, toàn bộ xe taxi trên địa bàn thành phố phải lắp đặt thiết bị thu phí tự động…

Được biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 19.200 taxi truyền thống và gần 4.000 xe xin phù hiệu các tỉnh về Hà Nội hoạt động. Cùng với đó, thành phố cũng đang có khoảng 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi. Tổng số phương tiện đang hoạt động theo hình thức kinh doanh taxi là trên 50.000 phương tiện.

Bạn đang đọc bài viết Taxi Hà Nội phải "mặc đồng phục" từ năm 2026? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,