Tàu vỏ thép mới ra khơi đã hỏng: Người trong cuộc nói gì?

Enternews.vn Sau những lùm xùm về chất lượng 17 tàu vỏ thép ở Bình Định được đóng theo Nghị định 67, PV đã liên hệ với Cty TNHH Đại Nguyên Dương nhưng không có hồi âm trả lời, còn Cty TNHH MTV Nam Triệu khẳng định đã đóng tàu đạt tiêu chuẩn theo đăng kiểm.

Kết quả thẩm định

Kết luận của Tổ thẩm định tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định (NĐ) 67/2014 NĐ-CP trên 17 tàu tại Bình Đinh: Có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc.

Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu, có 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Về máy tàu, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA (5 máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và 04 máy S6R-MPTA công suất 811 HP), các chi tiết: Bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt đã gia công lại, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt. Các chi tiết trên đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có Model và công suất như ghi trên decal máy. Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định.

Có 3 máy chính tàu hiệu DOOSAN 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng. Trong đó, máy chính lắp trên tàu BĐ-99245-TS (chủ tàu là ông Trần Đình Sơn) bị hư hỏng nặng.

Kiểm tra tại hiện trường, có 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép. Trong đó có 10 cái hiệu MITSUBISHI – Nhật Bản; 9 cái hiệu DOOSAN- Hàn Quốc kiểu máy AD126TIF/206kW; 4 cái hiệu CUMMINS CTA 83-G2; 2 máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm. Qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ, có 1 máy phụ hiệu CUMMINS do Trung Quốc sản xuất (CO ghi máy lắp ráp tại Singapore), 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm. Về trình trạng hoạt động của máy phụ: Qua kiểm tra thực tế có 3 máy phụ CUMMINS hoạt động không ổn định; 1 máy phụ MITSUBISHI – Nhật Bản bị vỡ thân máy, không thể hoạt động được, 1 máy phụ MITSUBISHI – Nhật Bản hư hỏng do hở bạc. Hai máy đo sâu dò ngang bị hỏng tại các bộ phận hệ thống đầu dò không sử dụng được; điều khiển đầu dò.

Về thiết kế tàu vỏ thép, có 9 tàu được đóng theo thiết kế của Công ty TNHH Thiết kế tàu thủy Bình Minh- Hải Phòng, 5 tàu được đóng theo thiết kế Công ty CP Thiết kế & DVKT tàu Thủy Việt Hàn - Hà Nội, 1 tàu được đóng theo thiết kế Công ty CP Thiết kế và Xây lắp Việt Nam chi nhánh Ninh Bình; 2 tàu được đóng theo thiết kế Cty TNHHDVKT Trường Thành An. Các thiết kế trên đều được phê duyệt bởi Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản. Qua kiểm tra thực tế nhiều tàu đã có những thay đổi về bố trí chung, nghề, thiết bị tời so với thiết kế đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa được cơ quan thiết kế hoàn công theo đúng quy định.

Về việc sử dụng thép đóng tàu xuất xứ Trung Quốc trên 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, qua kiểm tra hồ sơ nghiệm thu của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá: Đăng kiểm viên đã kiểm tra vật liệu chính trước khi gia công, kiểm tra lô vật liệu thép là thép mác A, có giấy tờ về chất lượng và xuất xứ Trung Quốc và Kết quả thí nghiệm vật liệu của Phòng Thí nghiệm- KĐVL (Xác định cơ tính của vật liệu, xác định thành phần hóa học của vật liệu), căn cứ vào QCVN 21:2010/BGTVT, vật liệu thép đã đủ điều kiện đóng tàu, đồng ý cho triển khai thi công.

1.	Đóng tàu vỏ thép (Hàn Quốc) được đóng theo NĐ 67 tại xí nghiệp đóng tàu xuồng Nam Triệu

Tàu vỏ thép được đóng theo NĐ 67 tại xí nghiệp đóng tàu xuồng Nam Triệu

Cần xem xét kỹ hai bên…

Chia sẻ với PV, ông Trần Văn Nguyện - Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cho biết, Công ty TNHH MTV Nam Triệu là công ty đóng tàu đạt tiêu chuẩn theo đăng kiểm. Công ty đã dùng đúng chủng loại thép nhập khẩu từ Hàn Quốc, sơn nhập khẩu của Mỹ.

"Tuy nhiên, trong quá trình đánh bắt cá của ngư dân có xảy ra việc cọ xát của chì lưới với lực ma sát mạnh lên boong tàu làm cho bong, tróc lớp sơn tại một số vị trí, nước biển bám vào các vết bong tróc sơn đó gây ra hiện tượng rỉ sét" - ông Nguyện khẳng định.

Theo ông Nguyện, với quy trình vận hành bình thường, lẽ ra sau mỗi chuyến ra khơi các ngư dân phải tiến hành cọ rửa bằng nước ngọt để tránh hiện tượng rỉ sét nhưng nhiều ngư dân đã không làm. Khi bàn giao tàu, Công ty cũng tặng mỗi tàu 1 thùng sơn Mỹ để tự sơn, xử lý các vết rỉ sét nhưng nhiều ngư dân cũng không thực hiện.

Ngoài ra, thông thường, phần mạn tàu đều sử dụng những vật dụng như lốp ô tô cũ đặt tại các vị trí dễ va chạm để tránh xước sơn. "Tuy vậy, khi chúng tôi đi kiểm tra và ngay cả các hình ảnh mà báo chí đăng tải, nhiều tàu không hề có những vật dụng đơn giản này. Quá trình các tàu neo đậu gần nhau, va chạm tróc sơn là điều không thể tránh khỏi” - ông Nguyện nói.

Theo báo cáo gửi Tổng cục Hậu cần, kỹ thuật (Bộ Công an) của Công ty TNHH MTV Nam Triệu thì Công ty thực hiện đóng mới 25 tàu cá và tàu hậu cần nghề cá cho ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng và Bình Định (trong đó riêng Bình Định là 20 tàu).

Qua quá trình vận hành tàu của ngư dân nảy sinh nhiều vấn đề như vận hành không đúng quy trình dẫn đến hỏng hóc không đáng có. Có tàu không bố trí thợ máy trực 24/24 để nước ngập máy tàu dẫn đến hỏng máy phát điện, máy bơm điện, nhiều tàu sử dụng dầu cạn không bảo đảm chất lượng.

Đối với phản ánh về chất lượng máy, Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết, máy tàu là của 2 hãng Mitsuhishi (Nhật Bản) và Doosan (Hàn Quốc). Máy mới được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện, có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Khi máy được nhập khẩu về, đại diện nhà máy đóng tàu và ngư dân đã cùng kiểm tra, ký biên bản xác định máy mới 100%.

Quá trình vận hành, trong số 20 tàu đóng cho ngư dân Bình Định có 4 tàu ngư dân có đơn kiến nghị. "Chúng tôi đã kiến nghị tới các hãng Mitsuhishi (Nhật Bản) và Doosan (Hàn Quốc). Vừa qua, chuyên gia của các hãng trên đã tới Việt Nam, tới hiện trường để kiểm tra chất lượng máy để xác định nguyên nhân hỏng hóc"- ông Nguyện cho biết.

Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ quy định máy chính lắp trên các tàu phải là máy thủy mới 100%. Kết quả của Tổ thẩm định tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định (NĐ) 67/2014 NĐ-CP cho biết, đối với các máy chính lắp trên các tàu do Công ty TNHH Nam Triệu đóng, qua kiểm tra hồ sơ, các đăng kiểm viên đã nghiệm thu phần máy chính trước khi lắp đặt và khẳng định máy mới 100%, đồng ý chuyển bước lắp đặt trên tàu.

Cơ sở để nghiệm thu phần này dựa trên các giấy tờ chứng nhận xuất xứ và chứng thư giám định chất lượng của máy là máy thủy mới 100% do cơ sở đóng tàu cung cấp, đối chiếu với mác máy và số chìm trên máy trùng khớp, đồng thời kiểm tra thực tế tại hiện trường về tình trạng máy, các phụ tùng đồng bộ kèm theo.

Quá trình kiểm tra máy ại hiện trường trước khi lắp đặt và sau khi lắp đặt của các đăng kiểm viên đã không kiểm tra kỹ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ), chứng nhận thí nghiệm máy (ETR) của nơi sản xuất và không quan sát kỹ các chi tiết không đồng bộ với máy thủy như bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt gia công, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt...

Mong một cái kết tốt cho ngư dân

Kết luận của Tổ thẩm định tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định (NĐ) 67/2014 NĐ-CP có ghi rõ: Đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương: Đối với các tàu bị rỉ sét phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép. Nếu các tàu kiểm tra các phần tôn vỏ không đạt thép cấp A thì kiểm tra và đánh giá lại toàn tàu, thay thế lại các phần tôn vỏ không đạt thép cấp A. Các vỏ tàu đã thay thế thép Trung Quốc nhưng đảm bảo thép cấp A, nếu giữa chủ tàu và cơ sở đồng ý thì cơ sở đóng tàu phải trả lại chênh lệch giá thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản so với thép Trung Quốc cho chủ tàu (nếu có).

Đề nghị tiếp tục trưng cầu giám định và tham khảo tài liệu, ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan đến các mẫu thép có 04 thành phần hóa học (C, Si, P, S) đạt theo chuẩn của thép A, 01 thành phần hóa học Mn không đạt theo tiêu chuẩn loại thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT để có kết luận chính xác.

Đối với phần trang thiết bị hàng hải, khai thác, tổ công tác đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sửa chữa hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng; Thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết. Đối với máy dò ngang SONAR có giá trị cao từ 1,4 tỷ đồng trở lên và là một thiết bị quan trọng trong việc dò tìm cá ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác nên các đơn vị lắp đặt và bảo hành cần phải sửa chữa kịp thời các thiết bị trên. Kiểm tra, thay mới và sửa chữa cho hai chủ tàu có hệ thống đầu dò bị hỏng và thay mới màn hình đồng bộ cho máy SONAR MAQ đã bị đổi màn hình vi tính thông thường...

Cũng là tàu vỏ thép đóng từ vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng một số ngư dân đóng tàu ở đơn vị khác với giá rẻ hơn hiện vẫn đang hoạt động, khai thác khá hiệu quả, trong khi đó, các tàu vỏ thép ở Bình Định do hai công ty trên đóng lại có chất lượng không như mong muốn.

Từ thực tế này cho thấy, đã có lỗ hổng trong quá trình triển khai đóng mới “tàu vỏ thép 67” và câu chuyện cần một cái kết có hậu cho ngư dân, câu trả lời này xin nhường lại cho các cơ quan chức năng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu vỏ thép mới ra khơi đã hỏng: Người trong cuộc nói gì? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích