Tặng quà cổ đông - cũ người mới ta

Enternews.vn Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết mới đây thông báo tặng voucher nghỉ khách sạn FLC và vé máy bay cho các cổ đông sở hữu từ 80.000 cổ phiếu FLC trở lên, giá trị quà lên tới 100 triệu đồng.

“Chiêu” tặng quà này không mới, vừa giúp marketing hình ảnh đồng thời góp phần giúp FLC tăng độ phủ của khách đối với các dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng, hàng không và thậm chí tăng giá cổ phiếu trên thị trường.

p/Với FLC, tặng quà tri ân cổ đông lần này còn giúp họ giải quyết bài toán vắng khách do COVID-19 ở cả các khu du lịch, nghỉ dưỡng và hàng không.

Với FLC, tặng quà tri ân cổ đông lần này còn giúp họ giải quyết bài toán vắng khách do COVID-19 ở cả các khu du lịch, nghỉ dưỡng và hàng không.

Hình thức tặng quà tri ân của các doanh nghiệp cho các cổ đông đã được nhiều doanh nghiệp trên thế giới thực hiện, Việt Nam cũng có một số doanh nghiệp học làm theo.

Như CTCP Du lịch Vietourist (Mã: VTD) đã thông báo tặng một tour du lịch Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho những cổ đông tham dự đại hội thường niên 2020 cho những cổ đông sở hữu trên 1.000 cổ phiếu bao gồm toàn bộ chi phí đi lại, vé máy bay theo chương trình tour. Với những cổ đông còn lại, công ty tặng tour du lịch, không bao gồm chi phí đi lại, vé máy bay.

CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam cũng vừa triển khai chương trình “Tri ân người đồng hành”, tặng đêm nghỉ 5 sao dành cho toàn bộ cổ đông của công ty vừa nghỉ dưỡng vừa thăm quan dự án khu vực Đông Bắc hay chia cổ tức 5% bằng tiền mặt tháng 12/2020.

Trên thế giới nhiều công ty, tập đoàn hàng đầu cũng đều đã từng tặng quà cho cổ đông như IBM có chương trình bán các thiết bị máy vi tính cho cổ đông với mức chiết khấu tối đa 25%. Cổ đông có thể mua các máy tính xách tay hay máy tính để bàn được tân trang, các phụ kiện và nhiều sản phẩm khác từ các nhà sản xuất như Lenovo.

Trong ngành khách sạn, tập đoàn điều hành hàng nghìn khách sạn trên khắp thế giới Intercontinental (Intercontinental Hotels Group) thì tri ân bằng cách giảm giá đặt phòng cho cổ đông.

Mục tiêu cuối cùng của hình thức tri ân cổ đông này sẽ góp phần kích thích cổ phiếu tăng giá trong xu hướng giảm hoặc đi ngang, giải quyết hàng tồn hoặc marketing hình ảnh của công ty. Tuy nhiên hình thức này không còn nhiều phổ biến trên thế giới.

Nguyên nhân là việc khuyến mãi cho cổ đông này chỉ tập trung vào các cổ đông nhỏ lẻ, cá nhân để kích thích, thu hút các cổ đông này gia tăng đầu tư thêm và đầu tư mới, nhưng đối với các nước phát triển như Mỹ, số lượng nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ so với nhà đầu tư là tổ chức càng ngày càng thấp đi. Theo thống kê của Bloomberg hiện chỉ còn 19,5% là nhà đầu tư cá nhân năm 2020. Ở đó, mọi người có xu hướng tập trung vào công việc của mình và ủy thác đầu tư cho các quỹ đầu tư, hoặc tổ chức.

Ở Việt Nam, hình thức tặng quà này cũng thể hiện sự không quá hiệu quả. Điển hình như của Vietourist, ngay sau thông báo trên tri ân khách hàng ngày 5/6/2020, cổ phiếu VTD đã tăng kịch trần cho đến ngày 8/6, sau đó liên tiếp giảm mạnh đến ngày 15/6 mới bắt đầu tăng nhỏ giọt sau đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tặng quà cổ đông - cũ người mới ta tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích