Tăng phí Quốc lộ 5: Chưa thấu tình, chẳng đạt lý

Enternews.vn (DĐDN) - Tăng phí QL 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/4/2016 khiến nhiều DN vận tải ngồi trên lửa. Các DN cho rằng không lý gì DN vận tải phải chia sẻ khó khăn với đơn vị thi công theo kiểu như trên.

(DĐDN) - Tăng phí QL 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/4/2016 khiến nhiều DN vận tải ngồi trên lửa. Các DN cho rằng không lý gì DN vận tải phải chia sẻ khó khăn với đơn vị thi công theo kiểu như trên.

b13 copy Đường 5 cũ vẫn thu phí, thậm chí tăng giá phí dù đường này được xây dựng bằng ngân sách nhà nước

Theo Nghị định 18/NĐ-CP, Chính phủ quy định: Tại các dự án đường quốc lộ xây dựng bằng ngân sách, sẽ chuyển sang hình thức thu phí bảo trì trên đầu mỗi phương tiện, bỏ các trạm thu phí (trừ các đường xây dựng theo hình thức BOT). Tuy nhiên, đường 5 cũ vẫn thu phí, dù cho đường này được xây dựng bằng ngân sách nhà nước.

Năm 2009, việc thu phí QL 5 để hỗ trợ đên bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc, các DN và người dân đồng ý với phương án này. Nhưng đến nay đường cao tốc đã hoàn thành nhưng vẫn thu phí QL 5. Đó là một nghịch lý khủng khiếp mà nhiều DN vận tải đang phải gánh chịu.

Một điểm bất thường nữa là phí trên QL 5 hiện nay cao hơn phí nhiên liệu, từ Hải Phòng đi Hà Nội (xe tải từ 18- 40 fit) qua 2 trạm thu phí là 800 nghìn đồng/đi về nhưng giá dầu còn chưa đến 800 nghìn đồng. Điều này là bất hợp lý, vì phí nhiên liệu thường chiến 40 đến 45% cơ cấu giá thành vận tải, nếu phí đường cao hơn phí nhiên liệu sẽ phá vỡ quy luật cấu thành giá cước vận tải.

Được biết, vào cuối năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư BOT và Bộ Tài chính lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016. Lý do Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn tăng phí là chỉ số giá tiêu dùng năm 2015 tăng thấp với mức 0,63% so với năm 2014; đây cũng là con số thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, đề nghị này không được Bộ Tài chính chấp thuận với lý do đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, và cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT đã được ký. Ngoài ra, trong thông cáo báo chí phát đi hôm 7/1, Bộ Tài chính giải thích rằng, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ GTVT gửi đến bộ này ngày 25/12/2015 (cách ngày tăng mức phí một tuần) là quá ngắn nên bộ này không kịp đánh giá, xem xét để ban hành các thông tư mới.

Hơn nữa, các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý nên không thể thực hiện lùi thời gian tăng phí như đề xuất của Bộ GTVT. Tuy vậy, giải thích này của Bộ Tài chính có vẻ đi ngược lại với chính Thông tư 159 được bộ này ban hành. Cụ thể, Điều 6 của thông tư 159/2013/TT-BTC có ghi rõ: “Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí quy định tại Thông tư này bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí”.

Điều đáng nói là phí đường bộ qua các trạm BOT đã tăng kể từ ngày 1/1/2014, trong khi Thông tư 159 được ban hành ngày 14/11/2013, điều này có nghĩa là tính đến ngày 1/1/2016 vẫn chưa đủ định kỳ 3 năm theo quy định. Chính vì vậy, đợt tăng phí lần này bị các DN vận tải phản đối rất mạnh và các DN cho rằng cơ quan quản lý tài chính đang lạm thu khi người dân và DN vừa phải đóng phí đường bộ hàng năm, vừa bị thu phí qua trạm BOT với mật độ trạm dày đặc.

Ông Bùi Ngọc Hiếu - Giám đốc Cty vận tải Hải Long, cũng cho biết từ đầu năm 2016 chi phí của DN ông bị đẩy lên khá cao do phí qua trạm BOT tăng. Tuy nhiên, các chủ hàng không chấp nhận mức tăng như vậy nên DN vận tải đành chấp nhận “móc” thêm tiền túi để đóng phí. “Với mức lạm phát thấp, nếu cho tăng phí từ đầu năm 2016 thì phải tính toán lại thời gian hoàn phí”, ông Hiếu đề nghị.

Thông thường khi tăng phí, cơ quan quản lý đã dựa vào mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng để cân nhắc nhằm bù trượt giá, giúp nhà đầu tư thu đủ số vốn. Tuy nhiên, khi chỉ số giá cả tăng thấp như đầu năm 2016 thì các nhà đầu tư BOT nên xem xét tính toán lại lộ trình cũng như mức tăng phí cho phù hợp với thực tế.

Ông Nguyễn Văn Khang - GĐ Cty TNHH vận tải Anh Phương: Phí tăng một cách bất hợp lý

Khang copyPhí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quá cao, nếu chạy xe từ Hải Phòng đi Hà Nội, cả đi cả về mất hơn 1 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí các DN sẽ đi vào đường cũ, như DN tôi không dám đi vào đường cao tốc, nhưng bây giờ con đường cũ giá thu phí cũng bị tăng lên. Điều này khiến người dân khó tránh được suy nghĩ có một hình thức ép các DN vận tải phải đi vào đường cao tốc. Đây là một biện pháp rất cực đoan.

Rõ ràng, việc góp phần nâng cấp cải tạo QL 5 là cần thiết bởi đây là dự án sử dụng phí bảo trì đường bộ theo quy định nhưng phải phù hợp với thực tế. QL5 là dùng tiền ngân sách để xây dựng, sửa chữa nên không thể đánh đồng tăng mức thu phí gây khó cho các DN vận tải. Lẽ ra, bên chủ đầu tư phải xin ý kiến của người dân và các DN vận tải về việc tăng phí như thế nào để có lợi cho cả 2 bên thì nhà nước lại can thiệp quá sâu vào phương án tài chính của Cty đầu tư mà bỏ qua khó khăn của các DN khác.

Luật sư Lã Viết Nam - PGĐ Cty Luật Nhân Ái, Văn phòng đại diện Hải Phòng: Hai bất hợp lý cần giải quyết

Nam copyTôi cho rằng việc tăng phí sử dụng đường bộ đồng thời trên cả hai tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 từ 0 giờ ngày 01/4/2016 với mức phí tăng thêm lần lượt là 25% và 50% là chưa hợp lý, bởi lẽ:

Thứ nhất, đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư lớn, chất lượng đường tốt và mới đưa vào khai thác thì việc tăng phí có thể chấp nhận được nhưng đối với QL 5 đã khai thác từ lâu, chủ đầu tư đã cơ bản được hoàn vốn, chất lượng đường thì ngày càng xuống cấp nên không thể tăng mức phí 50% so với hiện nay.

Thứ hai, người dân và các DN có quyền lựa chọn việc sử dụng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay đường QL 5 sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Việc tăng phí đồng thời đối với cả hai tuyến đường sẽ dẫn tới việc người dân hay các DN đặt ra câu hỏi “có việc tăng phí đường Quốc lộ 5 lên 50% so với hiện nay để định hướng người dân và DN phải sử dụng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của VIDIFI?”

Minh Huệ - Vũ Lan

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng phí Quốc lộ 5: Chưa thấu tình, chẳng đạt lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích