Tăng phí các trạm BOT: Sẽ có lộ trình theo CPI

Enternews.vn (DĐDN)- DĐDN đã thông tin, hàng loạt DN đã phản ứng quyết liệt trước việc hàng loạt trạm thu phí BOT tăng phí từ 1/4/2016. Bộ Tài chính đã đưa ra quan điểm về cơ sở để tăng phí, ở góc độ khác, Thứ trưởng Bộ Giao thông –Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cũng đã đưa ra quan điểm về những bức xúc này của DN.

(DĐDN)- nguyen hong truong copyNhư DĐDN đã thông tin, hàng loạt DN đã phản ứng quyết liệt trước việc hàng loạt trạm thu phí BOT tăng phí từ 1/4/2016. Bộ Tài chính đã đưa ra quan điểm về cơ sở để tăng phí, ở góc độ khác, Thứ trưởng Bộ Giao thông –Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cũng đã đưa ra quan điểm về những bức xúc này của DN.

- Thưa ông, các DN vận tải kêu rất nhiều về việc tăng phí đường bộ. Nhưng điều mà DN mong muốn nhất là phải công khai minh bạch các khoản thu. Vậy Bộ GTVT làm gì để giải quyết yêu cầu này?

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ lập phần mềm để quản lý 24/24 việc thu phí tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Với phần mềm quản lý thu phí đồng bộ, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ được cập nhật từng giờ, từng phút tiền thu phí. Tiền thu phí được chuyển đến ngân hàng nào? Nhà đầu tư sẽ được hoàn vốn ra sao, bao nhiêu là trả lãi ngân hàng?… Tất cả sẽ minh bạch và công khai. Nếu nhà đầu tư không đáp ứng được hoàn vốn theo quy định thì Bộ có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư nhưng ngược lại việc thu phí có khả năng tốt hơn thì có thể giảm mức thu phí xuống.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch và tiết kiệm chi phí vận tải, từ 01/7/2016, Bộ GTVT sẽ chính thức ứng dụng trạm thu phí không dừng 50% số cửa của một trạm. Bộ phấn đấu đến năm 2020, việc thu phí tự động sẽ áp dụng 100% trên cả nước. Lúc đó kiểm soát việc thu phí đường bộ sẽ rất chính xác.

- Nhưng DN vận tải vẫn lo ngại thời gian hoàn vốn của các dự án quá ngắn, khiến gánh nặng phí cao, mà điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của DN, thưa ông?

Trong quá trình xây dựng phương án tài chính mỗi dự án đều phải tính toán, cân đối một cách hợp lý, bao gồm tổng số tiền đầu tư dự án, lãi suất nhà đầu tư đó phải vay vốn trong quá trình xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí duy tu, bảo trì... Trung bình hiện nay, các dự án BOT thường mất khoảng từ 23 -27 năm cho vòng đời một dự án. Sau đó con đường trở thành đường của nhà nước.

Số năm quy định các dự án BOT được tính trên tổng mức đầu tư cho tất cả các loại đường. Đối với đường nâng cấp, nếu đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng thì chỉ thu trong vòng 10 – 11 năm. Nếu dự án 2 -3.000 tỷ đồng thì cũng phải thu 20 -30 năm.

Để giải quyết vấn đề tăng phí tới đây, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và có thể đưa ra lộ trình tăng phí nhiều lần theo chỉ số CPI, nhưng mức độ tăng thấp hơn tức là chia nhỏ quá trình tăng phí ra cho phù hợp với điều kiện DN. Bộ GTVT cũng thường xuyên xem xét quá trình thu phí. Giả sử trong đề án có tính tốc độ tăng trưởng xe lưu thông10%/năm. Nếu tăng hơn Bộ sẽ giảm thời gian thu phí hoặc giảm số thu xuống để đạt được tổng thu đó. Còn ngươc lại phải tăng thời gian thu cho nhà đầu tư.

Để giải quyết vấn đề tăng phí tới đây, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và có thể đưa ra lộ trình tăng phí nhiều lần theo chỉ số CPI, nhưng chia nhỏ quá trình tăng phí ra cho phù hợp với điều kiện DN.

- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng nói, người dân và DN sẽ có hai con đường để lựa chọn đó là đường cao tốc BOT và đường do nhà nước làm không thu phí. Vậy tại sao hiện nay thu cả hai con đường (điển hình như đường 5 Hà Nội - Hải Phòng - như DĐDN thông tin), thưa ông?

Quan điểm của Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra lúc đầu khi xây dựng đường BOT là đường cao tốc thì trả phí còn đi đường thấp tốc do ngân sách đầu tư thì không mất phí. Ví dụ hiện nay chúng ta đang thực hiện như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, còn đi đường Quốc lộ 70 không mất phí. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường nhà nước không có tiền để đầu tư nên việc duy tu bảo dưỡng và nâng cấp phải kêu gọi vốn BOT. Do vậy, người dân và DN vẫn phải trả tiền cho cả hai con đường. Nhưng đường thấp tốc thì mức phí thấp hơn.

Hiện nay BOT đầu tư vào giao thông đường bộ chiếm khoảng gần 50%. Tới đây, đầu tư bằng ngân sách nhà nước không còn. Chỉ còn 3 nguồn là trái phiếu Chính phủ, ODA, BOT hay gọi chung là hợp tác công tư (PPP). Và đầu tư bằng hình thức PPP sẽ tăng lên đến 70% trong thời gian tới. Đầu tư của nhà nước chỉ chiếm 30%, chủ yếu phục vụ cho vùng sâu vùng xa không thu được phí. Ví dụ tuyến cao tốc Bắc – Nam tiến tới sẽ là 100% đầu tư bằng hình thức PPP.

- Trở lại câu chuyện đường 5 nối giữa TP Hà Nội với TP Hải Phòng hiện nay đã hình thành 2 con đường song song nhưng cả hai con đường đều có phí cao. Ông có thể lý giải ra sao về câu chuyện này?

Đã có hiện tượng, các xe vận tải chạy vào các đường liên huyện để né tránh trạm thu phí đường 5 cũ. Điều này không những hư hại đường địa phương còn không khuyến khích được dự án BOT. Bộ GTVT đã nghiên cứu rất cụ thể giữa tuyến đường chưa được đầu tư nâng cấp và tuyến tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp bằng dự án BOT. Tổng chi phí mà DN được lợi từ giảm nhiên liệu, tiết kiệm thời gian, đỡ khấu hao xe… khi chạy trên đường đầu tư BOT giảm 30% so với đường cũ.

Với đường 5 mới, hiện nay xe tải và xe container đi số lượng rất ít. Bộ cũng đã nhận ra một sự bất cập đó là các tuyến đường cao tốc này chưa kết nối được với các khu công nghiệp nằm gần hai bên đường. Yêu cầu kết nối giao thông giữa đường 5 mới với các khu công nghiệp cần được giải quyết thì mới khuyến khích được xe tải và xe container đi vào.

- Vậy còn việc nhà đầu tư Ấn Độ muốn mua quyền thu phí đường 5 thì sao, thưa ông?

Hiện nay, nhà đầu tư vẫn đang rà soát tổng mức đầu tư và cân đối với khả năng thu phí. Quan điểm của Bộ là muốn bán toàn bộ quyền thu phí cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, các DN vận tải cần phải thay đổi lại tư duy đi đường không mất tiền do Nhà nước đầu tư.

- Nhưng người dân và DN không phải là người có thể kiểm soát tổng mức đầu tư các dự án BOT. Ở góc độ cơ quan quản lý, Bộ GTVT sẽ đảm nhiệm điều này theo cách nào, thưa ông?

Luật Đấu thầu và các nghị định hướng dẫn đã quy định khá chặt chẽ việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức thấu công khai. Đối với các dự án giao thông đường bộ, tổng mức đầu tư được rất nhiều cơ quan kiểm soát.

Bộ GTVT là cơ quan chủ trì phê duyệt và triển khai dự án, tiếp đến là Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ KH-ĐT. Cả 4 cơ quan này đều có thẩm quyền thanh kiểm tra và cắt bỏ bất cứ phần chi phí nào không phù hợp… Với 4 cơ quan cùng có trách nhiệm như vậy, tổng mức đầu tư các dự án được kiểm soát khá chặt chẽ.

- Xin cảm ơn ông!

Bá Tú - Khắc Lãng thực hiện

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

>> Bộ Tài chính giải thích vì sao tăng phí trạm BOT

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng phí các trạm BOT: Sẽ có lộ trình theo CPI tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích