Tăng giá giữ xe: Lợi cho dân hay đổ khó cho dân?

Enternews.vn UBND Thành phố Hà Nội vừa đề xuất phương án tăng giá trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2018. Các mức tăng phổ biến từ 50% trở lên.

Theo đó, giá trông giữ xe máy sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Tại một số khu vực, mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ô tô/tháng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo UBND Thành phố, mức giá trông giữ xe mới sẽ tiệm cận với giá thực tế mà đa số thị trường chấp nhận (cao hơn tối đa là 2 lần mức đang quy định) và mức giá cao nhất tại các tuyến phố thuộc khu vực lõi cao nhất, trải rộng ra đến các tuyến khác của quận Hoàn Kiếm, khu vực vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 có mức giá giảm dần. Mức giá dịch vụ trông giữ ngoài khu vực vành đai 3 giữ nguyên so với mức đang thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Việc tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè là cần thiết để đạt được mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào nội đô, khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung, nhưng cần có lộ trình và xem xét mức tăng hợp lý. Có điều, tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè từ 1 - 3 lần là tương đối cao. Mức tăng cần phân biệt giữa việc phục vụ an sinh xã hội và các đối tượng khác”.

Điều này cũng có nghĩa, việc thu phí nhằm tái đầu tư cho lòng đường, vỉa hè là cần thiết. Nhưng nên cho đấu thầu sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện. Cần phải minh bạch trong quá trình tăng phí, giá, công khai cụ thể cho người dân tiếp cận, hiểu và đồng thuận.

Bên cạnh đó, Thành phố cần tiếp tục phát triển, nhân rộng hệ thống trông xe theo cộng nghệ iParking (tìm chỗ đỗ, thanh toán phí qua điện thoại hoặc thẻ). Khác với việc trông xe lâu nay là thu tiền mặt, trả vé giấy, hình thức trông giữ xe theo iParking sẽ giúp thành phố kiểm soát tốt hoạt động trông giữ xe theo hướng văn minh, công khai. 

Cần biết, iParking hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS, tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng.

Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động iParking đang được áp dụng tại 8 quốc gia phát triển: Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Australia, Nhật, Đan Mạch, Isarel và Việt Nam sẽ là nước thứ 9 áp dụng công nghệ này.

Thế nhưng, để quản lý tốt bằng công nghệ thì Thành phố còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có việc xây dựng hạ tầng, bến bãi, lòng lề đường trước. Chứ không thể Nghị quyết ra đời lại để trên bàn giấy và chỉ thực hiện kiểu “cắt ngọn, tỉa cành”.

Phải sâu sát với thực tiễn và lợi ích của người dân hơn. Bởi vì, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 500.000 ô tô và hơn 2 triệu xe máy. Điểm đỗ xe công cộng hơn 1000 điểm đỗ, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân. Dẫn đến chuyện “cầu nhiều hơn cung”, nên bấy lâu nay nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội không tuân thủ giá trông xe theo quy định, tự động tăng giá xe cắt cổ nhất là vào dịp lễ tết. Tức là, nhiều điểm giữ xe luôn trong tình trạng “chặt chém” khách.

Ngay chính người viết cũng nghe được rất nhiều ý kiến thế này: “Các ‘quan’ cấm dân ra vỉa hè kinh doanh vì làm xấu hình ảnh đô thị, nhưng lại đề xuất kinh doanh giữ xe ô tô, xe máy ở vỉa hè để thu tiền. Cứ nghĩ đến cảnh vừa đỗ xe là lại có mấy anh ‘đầu đội mũ cối, xăm trổ đầy  mình’ ra hỏi thu tiền vé mà thấy ‘lạnh sống lưng’. Qua vụ này lợi ích nhóm nhiều, lại có nhiều ‘quán cóc’ mọc lên cho mà xem”.

Còn nhớ, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nhắc về “180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau”, thì về bản chất đối với việc thu phí lòng đường, vỉa hè và chuyện giá trông giữ xe cũng có những kẻ “giấu mặt”?

Dù rằng, đại diện Sở GTVT Hà Nội và vị Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội nói tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Tuy nhiên, người dân chỉ quan tâm mình được gì từ quyết định của Nhà nước. Liệu cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị thanh tra có giám sát chặt được các bãi trông giữ xe tự phát, hoặc của tư nhân không thuộc nhà nước quản lý, để bảo đảm mục tiêu “giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc”? Có làm tốt thì mới có lợi cho người dân. Ngược lại, chỉ là đổ khó cho dân và sự công bằng càng không được đảm bảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá giữ xe: Lợi cho dân hay đổ khó cho dân? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích