Nếu báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu, kết nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng, thì doanh nghiệp, doanh nhân là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí, đồng thời cũng là một đối tượng độc giả đặc biệt của báo chí. 

p/Tọa đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thu hút đông đảo sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệpp/với nhiều chia sẻ, đề xuất thiết thực cho sự phát triển của ngành hàngp/không

Tọa đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thu hút đông đảo sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp với nhiều chia sẻ, đề xuất thiết thực cho sự phát triển của ngành hàng không

Nguyễn Thế Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc First Real: Đừng để “sợ hãi” rồi “lãng phí”

Không thể phủ nhận mối quan hệ tự nhiên và hữu cơ giữa báo chí và doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần báo chí cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở chiều ngược lại, các đề tài kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân... sẽ mang lại sự phong phú, hấp dẫn, hơi thở cuộc sống cho tờ báo. Doanh nghiệp kinh doanh phát triển, đầu tư xây dựng hình ảnh cũng là tạo kết nối đồng hành cùng báo chí phát triển.

Trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển và hội nhập lớn chưa từng có, cũng như phải đối diện với những thách thức không nhỏ khi tham gia cạnh tranh toàn cầu. Chính vì thế, vấn đề truyền thông, xây dựng và bảo vệ thương hiệu... là một trong những ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi luôn xem báo chí vừa là người bạn đồng hành, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng.

Song trên thực tế, đối với báo chí, doanh nghiệp vừa quý lại vừa “rụt rè”, vừa muốn chia sẻ lại vừa muốn bí mật. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ nhiều lý do và hoàn cảnh thực tế, khi một số sự việc của doanh nghiệp bị báo chí lợi dụng thông tin và truyền thông chưa chính xác, gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, uy tín doanh nghiệp.

Những nghi ngại nêu trên đã và sẽ gây ra sự “lãng phí” to lớn trong việc tận dụng các nguồn lực để mỗi bên làm lợi cho mình và đối tác.

Vì vậy, chúng ta cần cần xây dựng mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp công bằng hơn, dựa trên sự tương hỗ hai chiều, minh bạch, khách quan và đặt trên nền tảng là lợi ích cộng đồng xã hội. Chúng tôi hy vọng các cơ quan báo chí – truyền thông, nhất là khối báo chí kinh tế, sẽ có nhiều chương trình, chuyên đề, chuyên mục sát với thực tiễn kinh doanh và có thêm nhiều nhà báo có “tâm”, có “tầm”, phân tích sâu sắc những vấn đề về kinh tế thị trường, hội nhập và doanh nghiệp...

Huỳnh Hải Sơn - Tổng GĐ Công ty Cổ phần Trung Nam (Trungnam Land): Bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Công ty Cổ phần Trung Nam (Trungnam Land) là chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills tính đến nay đã gần 11 năm. Từ vùng đất hoang sơ, cư dân thưa thớt, điều kiện kinh tế, xã hội, dân trí còn thưa thớt, nay, nơi đây được đã được cư dân ví như vùng “đất nở hoa”. Golden Hills được xây dựng bài bản, quy hoạch hợp lý thu hút rất nhiều cư dân tới sống, làm việc và nghĩ dưỡng và xây dựng được thương hiệu cho vùng đất mới phía Tây Bắc, trở thành một thành phố mới hiện đại, thông minh, đầy đủ chức năng.

Để có được thành quả này là cả quá trình nỗ lực kiên trì theo đuổi mục tiêu chiến lược rõ ràng. Mặc dù cũng có thời điểm gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường bất động sản bong bóng, thế nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng và chưa bao giờ bỏ cuộc. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân doanh nghiệp còn có sự đóng góp của báo chí. Đó là một kênh thông tin chính thức tới công chúng, là mảnh ghép hoàn hảo để đưa chúng tôi đến với nhà đầu tư, khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Đặc biệt, nhờ sự tuyên truyền, thông tin kịp thời và phản ánh chính xác của báo chí, xã hội đã có cái nhìn tích cực đối với doanh nghiệp, ủng hộ và chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều nhà đầu tư không có đủ năng lực triển khai các dự án, họ đã sử dụng một số kênh và cung cấp thông tin thiếu chính xác về dự án gây hiểu nhầm, hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động của doanh nghiệp, thậm chí là của cả thị trường.

Vì vậy, tôi cho rằng, báo chí và các nhà báo cần mạnh dạn hơn trong việc lên án những hành vi sai trái của doanh nghiệp, đồng thời phải tăng cường bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trần Ngọc Thái - Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty CP Đất Xanh Miền Trung: Tránh thông tin một chiều

Báo chí đóng một vai trò quan trọng, không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Báo chí chính là kênh thông tin chính thống và nhanh nhất để doanh nghiệp kịp thời cập nhật các chính sách của Nhà nước để chúng tôi có thể điều chỉnh định hướng kinh doanh cho phù hợp. Cũng thông qua báo chí, doanh nghiệp nắm được những tin tức về thị trường, nhu cầu của khách hàng, các ưu, nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ... Báo chí cũng chính là cây cầu nối để đưa những thông tin của doanh nghiệp tới khách hàng và công chúng nhanh chóng và chính xác, giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu vững chãi trong lòng khách hàng.

Đặc biệt, sự phát triển của công nghệ số cho phép báo chí cũng trở nên “nhanh” hơn so với trước kia. Nếu cách đây 5-7 năm, độc giả chỉ có thể đọc báo giấy với tần suất tối đa 1 số 1 ngày thì hiện nay, nhờ có internet và mạng xã hội, người đọc có thể cập nhật tin tức liên tục. Chính vì vậy những thông tin của doanh nghiệp được truyền tải tới người đọc với tốc độ chóng mặt.

Bên cạnh những thông tin tích cực, cũng có không ít thông tin tiêu cực về doanh nghiệp. Với những thông tin dạng này, chúng tôi hy vọng các nhà báo sẽ chủ động liên hệ với doanh nghiệp trước khi đưa tin bài để đảm bảo thông tin được đa chiều, tránh việc chỉ phản ánh tiêu cực mà không cho doanh nghiệp cơ hội được chia sẻ những khó khăn cũng như đưa ra phương án giải quyết khó khăn ấy. Bởi mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp vẫn là làm thế nào để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.

Nguyễn Duy Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan, Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt (Khánh Hòa): Diễn đàn chia sẻ cùng doanh nghiệp

Là một người đam mê kinh doanh, tâm huyết với các dự án, từ năm 2009 tôi đã đến Khánh Hòa và quyết tâm cùng các cổ đông triển khai dự án Khu du lịch Thụy Việt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngoài những thuận lợi thì cũng gặp không ít khó khăn (cả chủ quan lẫn khách quan). Và những lúc khó khăn nhất, chúng tôi cũng đã được sự đồng hành, giúp đỡ của báo chí, đặc biệt là Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Báo chí cũng góp phần đổi mới nhận thức xã hội, tạo nên sự đồng thuận, cảm thông, chia sẻ của xã hội với doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần động viên doanh nghiệp, doanh nhân nung chí làm giàu, phát triển, mong muốn đóng góp tài năng cho đất nước và tạo dựng môi trường xã hội thuận lợi cho kinh doanh. Tuy nhiên, một thương hiệu có thể bị sụp đổ, doanh nghệp có thể bị phá sản nhanh chóng dưới áp lực của dư luận xã hội mà ở đó báo chí đóng vai trò quyết định.

Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn báo chí nói chung và báo Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng làm tốt hơn vai trò là diễn đàn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, trở ngại, phiền hà, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Song song đó, cổ vũ, động viên các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy sáng tạo; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới. Đồng thời phát hiện, phê phán tiêu cực, sai trái, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh, có sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế.

LA QUANG TRÍ - Giám đốc ShipOffer Corp: Phân tích, dự báo của báo chí tác động đến sự sống còn của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn kinh doanh tốt, hiệu quả thì việc cập nhật thông tin mới qua báo chí về thị trường thế giới, tình hình thời sự, địa, chính trị trên thế giới liệu có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp mình, ngành mình hay không là cực kỳ quan trọng và bức thiết.

Do đó, để có những bài báo có được đầy đủ thông tin mà doanh nghiệp có thể tham khảo đòi hỏi người làm báo phải cực kỳ am hiểu lĩnh vực của mình phụ trách. Mỗi bài viết phải có giá trị thông tin thực tế và sát với tình hình hiện tại. Báo chí cũng cần phải trung thực và phản ánh thông tin nhiều chiều tình hình thực tế trên thế giới, bởi nếu không cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các quyết đinh kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tế, những người kinh doanh vận tải biển quốc tế chúng tôi, ngoài việc theo dõi tình hình trong nước thì việc quan tâm đến tình hình thời sự, chính trị quốc tế qua báo chí cũng là việc thường xuyên và liên tục cập nhật để tránh những quyết định kinh doanh sai lầm hay đưa doanh nghiệp vào thế khó xử lý.

Ví dụ như vụ 2 tàu dầu bị tấn công ở eo biển Hormuz dẫn đến lo ngại về sự xung đột trong khu vực có thuyền hàng hải cực kỳ quan trọng này. Nếu vô tình không biết được thông tin này mà ký hợp đồng cho tàu đi qua tuyến đường biển này thì nguy cơ tai nạn tương tự cho tàu của mình sẽ hiện hữu. Diễn biến của vụ tấn công cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp như các hợp đồng vận tải biển có thể ảnh hưởng bởi giá dầu tăng, chuyển hướng kinh doanh của doanh nghiệp đi các vùng khác chứ không qua eo biển Hormuz…

PHẠM HỒNG ĐIỆP - Tổng giám đốc KCN Nam Cầu Kiền: Doanh nhân và báo chí là bạn

Ngay từ những ngày kháng chiến giành lại độc lập dân tộc, việc tuyên truyền tư tưởng cách mạng, độc lập dân tộc thông qua báo chí đã là một phương tiện truyền thông hiệu quả đem lại niềm tin cho cuộc vận động sức mạnh toàn dân tộc để giành lại tự do cho tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam.

Trong suốt những năm tháng sau chiến tranh, cả dân tộc chuyển mình với một khí thế mới, báo chí là một công cụ sắc bén để đem lại lý luận, tư tưởng và cuộc sống tốt đẹp của con người, của dân tộc Việt Nam. Xây dựng sự hùng cường cho đất nước Việt Nam trong cơ chế thị trường xã hội chủ nghĩa, giới doanh nhân Việt Nam như những chiến sỹ thời bình chấn hưng đất nước. Những nhà báo luôn bên cạnh họ, động viên hỗ trợ giúp đỡ 24/24h, đem lại cho họ những thông tin chính sách, những sẻ chia buồn vui, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những nhà báo cũng góp phần đem những sản phẩm doanh nhân, doanh nghiệp làm ra, chắt chiu những tinh hoa Việt đem ra thế giới.

Báo chí luôn là người bạn đồng hành với doanh nhân, mối quan hệ khăng khít giữa hai bên là không thể tách rời để cùng vận động không ngừng, xây dựng và làm giàu cho bản thân, làm giàu cho đất nước.
Các bạn làm báo hãy là những người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân theo đúng nghĩa, chia ngọt sẻ bùi như những chiến sỹ cách mạng thời bình để xây dựng một Việt Nam hùng cường sánh vai với các cường quốc năm châu. Chúc các bạn luôn “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” như lời Bác Hồ đã dạy.

ĐẶNG THẾ LƯỠNG - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An, TP Hải Phòng: Truyền tải tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, doanh nhân tới dư luận

Mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin.

Thời gian qua, báo chí đã đồng hành, tháo gỡ nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Cụ thể, gần đây nhất, sau khi Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra, doanh nghiệp kiến nghị giá thuê đất 5 năm, muốn thay đổi chu kỳ cho hợp lý vì thời gian ngắn quá không đủ thời gian giúp doanh nghiệp tính toán phương án sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp muốn đưa tâm tư, nguyện vọng không có cách nào, chỉ có báo chí, cụ thể báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhiệt tình hỗ trợ đưa tin, viết bài hỗ trợ doanh nghiệp.

Hy vọng trong thời gian tới, báo chí sẽ truyền tải nhiều hơn nữa những thông tin, đề xuất, kiến nghị khó khăn của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa lên Chính phủ, các bộ ngành Trung ương.

Chúng tôi cho rằng, vai trò báo chí đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện trên mối quan hệ hai chiều, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau. Bản thân doanh nghiệp nhỏ và vừa rất thiệt thòi, nhiều khi “nói không ai nghe”, không ai để ý đến, và đây là lý do doanh nghiệp hiện nay còi cọc, không lớn lên được. Doanh nghiệp mong báo chí cất lên tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, truyền tải được tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi đến với dư luận.

TORBEN MINKO - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH B. BRAUN VIỆT NAM : Cập nhật chính xác chính sách, thông tư, nghị định mới... và phổ biến cho doanh nghiệp

Là doanh nghiệp với hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, B. Braun hiện đang vận hành một trong những tổ hợp y tế lớn, đồng thời là thương hiệu uy tín tại thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam cũng như sứ mệnh bảo vệ sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Tôi đánh giá cao vai trò của Báo chí Việt Nam khi họ vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng.

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin đa dạng, chính xác về kinh tế - chính trị - xã hội cho độc giả mà còn phản ánh đa chiều về nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Khu vực FDI như chúng tôi cũng đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, mở rộng quan hệ với các nước, cũng như nâng cao vị trí, vai trò của Việt Nam trên thế giới và khu vực. Tuy nhiên, chúng tôi còn gặp nhiều hạn chế trong việc tìm hiểu văn hóa kinh doanh tại các địa phương cũng như những chính sách mới của Việt Nam.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn báo chí cần cập nhật các thông tin chính xác về những chính sách, thông tư, nghị định mới từ các văn bản luật của các cơ quan ban ngành, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, từ đó xây dựng được chiến lược kinh doanh và tầm nhìn dài hạn.

Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò to lớn của mình trong tác xây dựng phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp.

Lê Đức Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm: Báo chí đã hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt

Báo chí nói chung và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng thời gian qua đã đồng hành cùng với doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn nhằm phát triển đầu tư kinh doanh.

Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm đầu tư về nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao tại Quảng Bình đã gặp khó trong việc tiếp cận đất đai để phát triển sản xuất kinh doanh. Với mong muốn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xóa nghèo bền vững, doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư 21 ha cây dược liệu như Sâm Bố Chính,…tại huyện Bố Trạch. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn đất để tập trung sản xuất kinh doanh mà chủ yếu là đi thuê đất của người dân bản địa.

Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm mong muốn các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê khoảng 50- 60 ha đất để trồng cây dược liệu và để xây dựng nhà máy chế biến, nhằm thu mua nguồn dược liệu của người dân địa phương liên kết với công ty trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Nhưng thủ tục hành chính kéo quá dài trên 2 năm mà vẫn chưa xong thủ tục đấu giá thuê đất, đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.

Cùng với các cơ quan báo chí khác, vừa qua Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có phóng sự “ Doanh nghiệp Quảng Bình gặp khó trong đầu tư nông nghiệp” phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai đến với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình. Tiếng nói của Báo đã góp phần hối thúc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình phải quan tâm đẩy nhanh tiến độ về thủ tục hành chính. Đến nay doanh nghiệp đã chuẩn bị được đấu giá thuê đất để phát triển sản xuất kinh doanh trong tháng tới.

Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng – Giám đốc công ty TNHH vận tải thương mại Hà Anh: “Tai mắt” chống tiêu cực

Có thể khẳng định, báo chí thời gian qua có vai trò rất quan trọng trong phòng chống tham nhũng và được các cơ quan Đảng, Chính phủ, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân rất ghi nhận. Báo chí đã vào cuộc và phản ánh trên nhiều lĩnh vực những vụ việc, hiện tượng có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm của cá nhân, tập thể.

Các bài báo không chỉ phản ánh chung mà còn đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc cụ thể với đầy đủ tình tiết, chứng cứ rõ ràng buộc cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc, xử lý nhanh chóng. Báo chí là một “tai mắt” đã tham gia tìm những kẽ hở, mánh lới làm ăn gian dối, móc ngoặc lợi ích nhóm để đưa ra ánh sáng nhiều vụ vấn đề cụ thể, bức xúc, nhạy cảm, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân... Nhiều phóng viên nhà báo bất chấp nguy hiểm và sự tác động của các đối tượng bị phản ánh để bằng nghiệp vụ của mình khai thác, nắm chắc thông tin để có những bài viết tiêu biểu trên mặt trận chống tiêu cực.

Với ngành vận tải, thời gian qua, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh tiêu cực trong ngành vận tải cũng như những vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải như tăng giá, tăng phí BOT... Hải Phòng là cái nôi của ngành vận tải hàng hóa đường bộ với khoảng gần 20 xe vận tải. Trong đó có khoảng 14 nghìn xe container đang hoạt động. Tôi rất mong các nhà báo tiếp tục đồng hành có những ý kiến đóng góp chia sẻ với Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng để các doanh nghiệp ngày phát triển và cạnh tranh lành mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kết nối và chia sẻ tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,