“Tam công chiến pháp” để bảo vệ chủ quyền biển Đông

Enternews.vn “Việt Nam phải có "tam công chiến pháp" làm đối sách để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ biển Đông.

Đó là lời phát biểu của Đại biểu Lê Thanh Vân -  Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách trong phiên thảo luận của Quốc hội chiều 31/10 vừa qua.

Đây là những biện pháp đã được chúng ta vận dụng vào thực tiễn trong thời gian qua, nhưng dư luận và cử tri thấy quan tâm lẫn vui mừng vì dường như đây là lần đầu tiên vấn đề Biển Đông, cũng như việc chỉ đích danh cái tên Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo được thảo luận sôi nổi ở nghị trường.

Đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận chiều 31/10.

Đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận chiều 31/10.

Nghị trường “nóng” vì hai cái tên Biển Đông và Trung Quốc

Theo đó, trong hai ngày thảo luận của Quốc hội về kinh tế xã hội (30 và 31/10) vừa qua đã ghi nhận nhiều ý kiến của các Đại biểu về vấn đề Biển Đông.

Đáng chú ý là những phát biểu của Đại biểu Lê Thanh Vân khi ông cho rằng  Trung Quốc đã áp dụng “tam chủng chiến pháp” trên các mặt trận tâm lý, truyền thông và pháp lý. Họ rao giảng cho các thế hệ học sinh Trung Quốc một cách sai trái về biển Đông; đồng thời rêu rao điều này trên các diễn đàn. Trung Quốc cũng tiến hành nhiều hành động trên thực địa và diễn đạt lại Luật biển quốc tế theo cách của họ...

Trước bối cảnh đó, Việt Nam phải có “tam công chiến pháp” làm đối sách với Trung Quốc. Đó là công luận, công khai và công pháp. ‘Công luận’ và ‘công khai’ bao gồm việc phải đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố hồ sơ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định với thế giới về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, công khai hóa các hoạt động phi pháp của Trung Quốc cho thế giới và người dân trong nước biết.

Còn ‘công pháp’ là sử dụng tối đa các cơ sở pháp lý, từ Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 cho tới cơ sở pháp lý mà Luật Biển Việt Nam đã quy định. Về lâu dài Việt Nam phải có "đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ, để ngăn chặn sự lấn tới và vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông".

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Báo Chính phủ

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.

Cũng trên nghị trường, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết "vừa qua trong dư luận, người dân có hiến kế cách này, cách khác và Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe những ý kiến chính đáng và tâm huyết của nhân dân, đồng thời kiên trì kế thừa truyền thống văn hoá dựng nước của cha ông". 

Đồng thời khẳng định “đây là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thời gian qua công tác đối ngoại, an ninh quốc phòng được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn được đặt lên hàng đầu”...

Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, vấn đề quan trọng là chúng ta giữ được biên giới, lãnh thổ, chủ quyền trên Biển Đông.

Do đó, thông tin về tình hình Biển Đông hiện nay trên mạng xã hội khá nhiều, nhưng thông tin một cách chính xác và chính thống thì cần thông tin từ Chính phủ báo cáo trên nghị trường. Vì thế, công khai thông tin về Biển Đông  ở nghị trường để các Đại biểu thảo luận, nhân dân tỏ tường vấn đề cũng là một trong những bước của “tam công chiến pháp” nhằm tạo nên sức mạnh đồng thuận trong nhân dân trong cuộc chiến vì chủ quyền dân tộc.

“Tam công chiến pháp” tuy không mới nhưng luôn cần thiết

Lời khẳng định “Không nhân nhượng vấn đề chủ quyền” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri, cũng như phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi báo cáo kinh tế xã hội trước Quốc hội và những ý kiến tâm huyết của các Đại biểu đã cho thấy, chủ quyền là thiêng liêng, bảo vệ chủ quyền là cương quyết, quyết liệt và không hề lùi bước. Đó là tư tưởng của Đảng và nhà nước ta đang làm.

Phải ghi nhận rằng, “tam công chiến pháp” của các Đại biểu thảo luận trên nghị trường là những biện pháp đấu tranh vô cùng quan trọng, tối cần thiết với chúng ta trong bối cảnh hiện tại, dù những “lý luận” đó đã được chúng ta vận dụng trong thực tiễn suốt thời gian qua.

Thực tế, trước, trong và sau khi tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm và rời khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã cho thấy chúng ta vận dụng thành công “tam công chiến pháp”, chỉ thiếu một bước là kiện Trung Quốc ra tòa Quốc tế mà thôi.

Song song, với các hoạt động đấu tranh ngoài thực địa của các lực lượng chấp pháp Việt Nam như Cảnh sát Biển, Kiểm ngư, cũng như tâm thế sẵn sàng chiến đấu của lực lượng bộ đội hải quân, thì Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng có hiệu quả Công ước Luật Biển 1982 để giải quyết các tranh chấp về phân định biển với các nước láng giềng, trong đó luôn đề cao nguyên tắc công bằng để tìm ra giải pháp hợp lý.

Chẳng hạn: Việt Nam đã ký với Thái Lan Hiệp định về phân định biển ngày 9/8/1997; ký với Trung Quốc Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá trong vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000; ký với Indonesia Hiệp định về phân định thềm lục địa ngày 26/6/2003.

Thực tiễn đàm phán, ký kết các văn kiện nêu trên đã thể hiện sự vận dụng sáng tạo các quy định của Công ước, đóng góp và làm phong phú thêm luật pháp quốc tế về phân định biển. Trên cơ sở các quy định của Công ước, Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán phân định và hợp tác cùng phát triển tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc; đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế với Indonesia và đàm phán về các vấn đề trên biển với các nước láng giềng khác.

Mặc khác, Việt Nam luôn tích cực đấu tranh bảo vệ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật Biển 1982. Theo đó, khi bàn về vấn đề tranh chấp Biển Đông, Việt Nam kiên trì yêu cầu “tôn trọng pháp luật quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”, coi đây như một nguyên tắc để giải quyết và xử lý các tranh chấp liên quan đến biển đảo.

Việt Nam đã nỗ lực đưa nguyên tắc này vào các văn kiện của ASEAN, kể cả “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC); “Tuyên bố 6 điểm ngày 20/7/2012 của ASEAN về Biển Đông”; dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC, trong đàm phán Việt Nam và các nước thống nhất nguyên tắc COC phải sử dụng UNCLOS làm cơ sở).

Với nỗ lực của Việt Nam, nội dung “căn cứ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 để tìm ra giải pháp cơ bản lâu dài cho các tranh chấp tại Biển Đông” đã được đưa vào “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam- Trung Quốc” ký ngày 10/11/2011.

Từ những hoạt động đấu tranh ngoại giao, tuyên truyền, pháp lý nói trên  cho thấy Việt Nam không chỉ chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước mà còn luôn có ý thức thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ các quy định của Công ước.

Việt Nam phải vận dụng mọi biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải hết sức mềm dẻo. Nói như Đại biểu Nguyễn Anh Trí thì “mềm dẻo ở đây không phải là nhu nhược, mềm dẻo ở đây là làm sao để cuối cùng phải giữ gìn cho được lãnh thổ, biên giới, chủ quyền trên Biển Đông của đất nước”. 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tam công chiến pháp” để bảo vệ chủ quyền biển Đông tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích