Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe.

ộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là nội dung trong văn bản được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là nội dung trong văn bản được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất giữ nguyên quy định của dự thảo nghị định là xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm. 

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ ủng hộ quan điểm của Bộ GTVT. Theo đó, việc gắn hộp đèn với taxi công nghệ nên được coi là điều kiện tiên quyết để định danh được loại hình mới mẻ này, trong bối cảnh các văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp thực tiễn.

“Cùng một ngành nghề thì phải chấp nhận các điều kiện kinh doanh như nhau. Không thể một bên 6 tháng đăng kiểm xe cơ giới, khám sức khỏe lái xe một lần, còn một bên thì hàng năm mới đăng kiểm, và không phải khám sức khỏe lái xe. Vì vậy, phải có bộ nhận diện”, ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về 2 phương án đối với "xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi" như dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô mà Bộ GTVT đã trình trước đó.

Phương án 1: Phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm.

Phương án 2: Không bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe để nhận biết mà thay bằng dùng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý. 

Trong văn bản, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại khoản 2, điều 6, Nghị định số 86/2014 hiện hành, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe.

Với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, qua 11 lần, Bộ GTVT đã trình đều có nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe đồng thời quy định rõ thêm về kích thước tối thiểu đảm bảo nhận diện được tốt hơn.

Theo nội dung quy định tại dự thảo Nghị định, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm.

“Đây là quy định chung cho tất cả các xe taxi, gồm taxi sử dụng đồng hồ tính tiền gọi tắt là taxi truyền thống và xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi gọi chung là taxi công nghệ”, nội dung văn bản nêu rõ.

Khi đơn vị vận tải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, dù sử dụng phương pháp tính tiền theo đồng hồ hay phần mềm đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng, trong đó có việc gắn hộp đèn. Hơn nữa, đây là quy định đã và đang được thực hiện từ nhiều năm nay, cho đến hiện tại vẫn đang ổn định.

Ngoài ra, các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi, doanh nghiệp taxi trong quá trình tham gia góp ý kiến đều cho rằng đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động trá hình, xe dù đồng thời nhận diện, góp phần cho công tác tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được tốt hơn.

Mặt khác, nội dung này kế thừa được những quy định đang thực hiện từ Nghị định 86/2014 NĐ-CP và bổ sung nội dung quy định cho cái mới phát sinh (ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải taxi) từ đó tạo ra khung khổ pháp lý chung phù hợp với thực tiễn để doanh nghiệp vận tải tự lựa chọn loại hình, mô hình kinh doanh phù hợp với đơn vị mình.

Với những lý do trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất quy định theo phương án 1 trong văn bản của Văn phòng Chính phủ là giữ nguyên quy định của dự thảo nghị định là xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm. 

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nêu quan điểm, việc gắn mào cho taxi công nghệ là không cần thiết. Thay vì tốn thời gian và chi phí vào việc tranh cãi cũng như thực hiện việc đó, cơ quan chức năng nên chăng dỡ bỏ hết các biển cấm taxi, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận giữa các loại hình, đồng thời đưa các ra các chính sách ưu đãi hơn với taxi - lại phương tiện có hệ số chuyên chở người lớn hơn xe cá nhân.

“Cơ quan quản lý nhà nước muốn định dạng được xe công nghệ, để phục vụ cho việc giám sát cấm taxi trên đường. Tôi kịch liệt phản đối việc cấm đường với taxi từ taxi truyền thống đến taxi công nghệ. Nó trái với thông lệ ưu tiên cho phương tiện công cộng. Vì với tôi, taxi là một phương tiện bán công cộng”, TS. Phan Lê Bình nhấn mạnh. 

Bạn đang đọc bài viết Tái kiến nghị “đeo mào” cho taxi công nghệ tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,