SUNPLA và chiến thuật “nhích từng bước”

Enternews.vn (DĐDN)- Chủ động tìm kiếm đối tác, liên kết, làm mọi cách để thỏa mãn khách hàng... đó là những bí quyết giúp Công ty cổ phần SUNPLA trở thành một trong những nhà cung ứng cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

(DĐDN)- Chủ động tìm kiếm đối tác, liên kết, làm mọi cách để thỏa mãn khách hàng... đó là những bí quyết giúp Công ty cổ phần SUNPLA trở thành một trong những nhà cung ứng cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Khởi nghiệp từ công ty TNHH sản xuất và thương mại Hikari Việt Nam ra đời năm 2010, đến năm 2012, chuyển dịch đầu tư sang sản xuất, từ một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, luôn đổi mới, SUNPLA đã trở thành một trong những nhà cung ứng cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

cnht7-copy Công nhân SUNPLA kiểm tra sản phẩm trước khi lắp ráp thành khuôn mẫu hoàn thiện

Chủ động đầu tư, nỗ lực đổi mới

“Nhiều doanh nghiệp Việt thì muốn khách hàng phải đặt hàng đã thì mới bắt đầu đầu tư. Nhưng khách nước ngoài thì lại muốn anh phải đầu tư trước đã rồi mới làm gì thì làm. Vì vậy, chúng tôi luôn tâm niệm, phải làm thế nào để đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng thì hợp đồng sẽ tự đến”- ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Kinh doanh SUNPLA mở đầu câu chuyện với Diễn đàn Doanh nghiệp về cách thức để được lựa chọn thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp lớn.

Năm 2012, ông Cường và các cộng sự gây dựng SUNPLA với vốn liếng ban đầu chỉ có 3 máy ép, 8 cán bộ nhân viên. Đến nay, SUNPLA đã có 100 nhân viên, 16 máy ép và khoảng 100 khách hàng trung thành là các tập đoàn lớn như: Canon, Nidec, Nissei, Tenma, Viettel…

Ông Cường cho biết, khách hàng đến với SUNPLA đều là khách hàng lâu dài. Hiện, SUNPLA đang cung ứng mỗi tháng khoảng 5 triệu sản phẩm linh kiện nhựa và 10 bộ khuôn mẫu ép phun nhựa cho các đối tác.

Sự phát triển vượt bậc của SUNPLA trong những năm qua khiến chính những người sáng lập cũng phải bất ngờ, nhưng đây không phải là một phép màu mà là thành quả của một quá trình dài cố gắng, nỗ lực thay đổi không ngừng.

Để đáp ứng được mục tiêu của khách hàng, những người đứng đầu của SUNPLA đã chủ động tìm đến các tổ chức quốc tế như JETRO hay những hiệp hội trong nước như HANSIBA để được tư vấn, hỗ trợ. Đặc biệt, SUNPLA luôn chủ động tương tác, hỏi ý kiến khách hàng bởi chính họ mới là người chỉ ra đích đến cho doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm làm việc với nhiều công ty đa quốc gia, ông Cường cho biết: tiêu chí mà tập đoàn lớn đặt lên hàng đầu khi tìm kiếm nhà cung ứng chính là sự cầu thị, sẵn sàng thay đổi. Bản thân doanh nghiệp lớn cũng luôn tìm cách giúp đỡ các nhà cung cấp nhỏ trong nước để có được sự ổn định lâu dài.

“Chìa khóa để trở thành nhà cung ứng của các tập đoàn toàn cầu nằm ở tư duy sẵn sàng thay đổi của doanh nghiệp”.

Không đặt tham vọng quá cao

Theo ông Cường, hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam khi mở nhà xưởng lại đặt ra tham vọng quá cao, muốn mở ra là phải làm cho Samsung, Toyota… Nhưng để làm hỗ trợ cho các tập đoàn lớn thì rất khó, đặc biệt là các lĩnh vực như ôtô, điện tử, bởi doanh nghiệp nước ngoài đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn cao.

Bởi vậy, “chúng tôi chấp nhận làm đối tác thứ cấp cho các công ty lớn, chấp nhận sự giám sát, kiểm soát của họ về chất lượng. Sau khi làm vài năm, đạt được mọi chất lượng yêu cầu thì mới nhích thêm một bước nữa”, ông Cường nói.

Thứ hai, các doanh nghiệp Việt hiện quá thiếu tính liên kết, khi doanh nghiệp nước ngoài vào, họ hài lòng về chất lượng sản phẩm, nhưng khi đòi hỏi số lượng sản phẩm nhiều hơn thì doanh nghiệp Việt Nam lại ngậm ngùi. Trong khi, cũng ở trường hợp vậy, các doanh nghiệp Trung Quốc dù có cùng quy mô nhưng lại sẵn sàng nhận bởi họ có sự liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ, sẵn sàng san sẻ hợp đồng cho đồng nghiệp, nhờ sự kết nối của các hiệp hội.

“Chúng tôi thông qua các tổ chức hiệp hội như Hansiba… tìm kiếm các đồng nghiệp Việt Nam trợ giúp khi có hợp đồng lớn, cũng như chia sẻ công nghệ, giải pháp kỹ thuật cho nhau” - ông Cường nói.

Ngoài ra, hiện nay, bên cạnh việc cung ứng chi tiết máy, khuôn mẫu hay phát triển dòng sản phẩm nhựa cao cấp riêng, SUNPLA cũng xây dựng một đội ngũ kỹ thuật lành nghề chuyên hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa các nhà máy, để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mình.

Theo ông Cường, chính những cá nhân này sẽ là người tiếp thị sản phẩm của SUNPLA tới các doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thị trường, SUNPLA đang lên kế hoạch mở rộng nhà máy trong năm 2016 để sản xuất 55 triệu sản phẩm.

“Chìa khóa để trở thành nhà cung ứng của các tập đoàn toàn cầu nằm ở tư duy sẵn sàng thay đổi của doanh nghiệp” - ông Cường chia sẻ

Cuối năm 2015, các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đón nhận một tin vui khi Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho doanh nghiệp phụ trợ như: ưu đãi về thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng), ưu đãi về chi phí thuê đất hay ưu đãi về điều kiện, lãi suất vay vốn đầu tư... Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp hội nhập.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Cường cho rằng, dù có những ưu đãi từ phía nhà nước khá thiết thực, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải “tự thân vận động” là chính.

 Hoàng Sang 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SUNPLA và chiến thuật “nhích từng bước” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích