“Sức khỏe” Bệnh viện GTVT diễn biến xấu

Enternews.vn Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT tiếp tục diễn biến rất xấu nếu chiếu theo Báo cáo giám sát tài chính 6 tháng đầu năm 2020 vừa được gửi tới Bộ GTVT.

Cụ thể, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của Cty CP Bệnh viện GTVT chỉ đạt 70,8 tỷ đồng, bằng 73% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi phải gánh khoản chi phí lên tới 87,8 tỷ đồng. Đồng thời ghi nhận khoản lỗ lũy kế tính đến 30/6/2020 lên tới 134,7 tỷ đồng, làm giảm vốn chủ sở hữu xuống còn 269,4 tỷ đồng.

tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của Cty CP Bệnh viện GTVT chỉ đạt 70,8 tỷ đồng, bằng 73% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi phải gánh khoản chi phí lên tới 87,8 tỷ đồng.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của Cty CP Bệnh viện GTVT chỉ đạt 70,8 tỷ đồng, bằng 73% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi phải gánh khoản chi phí lên tới 87,8 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT cho biết, tính đến 30/6/2020, công nợ phải thu ngắn hạn của bệnh viện là 96,7 tỷ đồng, trong đó phải thu từ cơ quan Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội là 96,34 tỷ đồng; công nợ phải trả ngắn hạn là 73,746 tỷ đồng.

Công nợ phải thu, phải trả như vậy đã khiến cho Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc chi trả cho người lao động các khoản, như lương, phụ cấp phẫu thủ thuật, phụ cấp trực, phụ cấp độc hại... đúng định kỳ.

Nợ phải trả Bảo hiểm xã hội Đống Đa tiền BHXH, BHYT của Bệnh viện GTVT lên tới 4,688 tỷ đồng đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động khi nghỉ hưu trí do không chốt được sổ BHXN. Cũng do không thanh toán đúng hạn, nên nhiều nhà cung cấp đã dừng cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư cho Bệnh viện GTVT.

Từ cuối năm 2018 đến nay, HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT "tê liệt" sau khi nhóm cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T xin từ nhiệm nhưng không được bổ sung kịp thời. Vào đầu tháng 8/2020, Tập đoàn T&T tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị được hoàn lại tiền mua cổ phần Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT.

Chia sẻ về việc phải hoạt động “cầm chừng” của Bệnh viện Giao thông vận tải thời gian qua, theo ông Trần Trung, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết, sẽ thật khó để duy trì bệnh viện hoạt động trong tình trạng bình thường chứ chưa nói đến phát triển hay nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Minh chứng cho điều này, qua các con số báo cáo tài chính cho thấy, những năm qua bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thua lỗ. Sau 6 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện Giao thông vận tải tiếp tục báo lỗ sau thuế hơn 15,8 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế lên mức 106,9 tỷ đồng.

do không thanh toán đúng hạn, nên nhiều nhà cung cấp đã dừng cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư cho Bệnh viện GTVT.

Do không thanh toán đúng hạn, nên nhiều nhà cung cấp đã dừng cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư cho Bệnh viện GTVT.

Trước đó, trong quý I/2019, Bệnh viện này đã ghi nhận khoản lỗ 12,5 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng lỗ lũy kế của bệnh viện lên hơn 103 tỷ đồng. Còn trong năm 2018, Bệnh viện Giao thông vận tải lỗ 33,08 tỷ đồng, tăng 1,62 tỷ đồng so với năm 2017.

Do vậy giải pháp mà lãnh đạo Bệnh viện Giao thông vận tải nhiều lần đề xuất song vẫn chưa được chấp thuận là Nhà nước mua lại toàn bộ cổ phần đã bán để tái công lập Bệnh viện, giúp ổn định hoạt động của một trong những cơ sở khám chữa bệnh của Thủ đô.

“Nếu cứ kéo dài mãi trong tình trạng này, Bệnh viện đối diện với nguy cơ đóng cửa, dừng hoạt động”, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải nói.

Còn về phía Tập đoàn T&T, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, giai đoạn đầu Tập đoàn rất tâm huyết và cũng ấp ủ nhiều kế hoạch, tham vọng khi quyết định rót vốn vào Bệnh viện Giao thông vận tải bởi đây là ngành phục vụ trực tiếp sức khỏe cho người dân.

Tập đoàn T&T đã làm việc với các nhà tư vấn Nhật Bản để xây dựng bản đề án tái cơ cấu toàn diện Bệnh viện, đào tạo, đầu tư mới theo mô hình bệnh viện chuyên nghiệp, chất lượng cao. Bên cạnh đó, T&T cũng đã làm việc với các bệnh viện đầu ngành như Bạch Mai, Việt Đức… để có sự hợp tác trong nguồn nhân lực, đội ngũ y bác sĩ…

Tuy nhiên, sau một quá trình thực hiện Tập đoàn đã gặp khó bởi cơ chế “bó”. Cụ thể, với chủ trương không giảm vốn nhà nước tại Bệnh viện Giao thông vận tải thì cơ cấu cổ đông của Bệnh viện sẽ gồm hơn 70% vốn nhà nước, gần 30% vốn của nhà đầu tư chiến lược.

“Chỉ với gần 30% vốn sẽ rất khó cho chúng tôi trong việc tham gia đầu tư, quản trị Bệnh viện. Ngoài ra, cơ chế này cũng rất khó cho bản thân Bệnh viện vì mỗi năm Bệnh viện sẽ bị cắt hàng chục tỷ đồng kinh phí hỗ trợ hoạt động”, ông Hiển phân tích.

Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế, vấn đề mấu chốt là tiến trình cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông vận tải diễn ra không đúng như cam kết ban đầu, phương án cổ phần hóa thay đổi, nhà đầu tư không được tăng tỷ lệ sở hữu, phần vốn nhà nước vẫn chiếm ưu thế.

Nếu khống chế không cho nhà đầu tư quyền quyết định (sở hữu hơn 50% vốn điều lệ) và quyền phủ quyết (hơn 36% vốn điều lệ) thì việc thu hút nhà đầu tư tham gia vào xã hội hóa đầu tư các đơn vị công lập, sự nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Việt Nam đang muốn đẩy nhanh tiến trình này nhằm giảm áp lực nguồn lực ngân sách nhà nước để tập trung vào những lĩnh vực cần ưu tiên.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sức khỏe” Bệnh viện GTVT diễn biến xấu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích