Sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quy định Quỹ bảo trì đường bộ: Đi bộ đến bao giờ ?

Enternews.vn (DĐDN) - DN hy vọng những bất cập trong quy định thu Quỹ bảo trì đường bộ sẽ nhanh chóng được thay đổi từ đầu năm 2014.

(DĐDN) -

Để các quy định liên quan đến việc thu Quỹ bảo trì đường bộ phù hợp với thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 03 năm 2012 của Chính phủ quy định về Quỹ bảo trì đường bộ. Dự thảo Nghị định trên đã được xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, nhiều bất cập trong thực tế lại chưa được đưa vào Dự thảo.

Nhiều phương tiện vận tải không hoạt động do không có hàng hóa vận chuyển vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ khiến DN bức xúc

Chị Ngọc Mai - Giám đốc một Cty vận tải hàng hóa ở TP HCM bức xúc: Việc thu phí sử dụng đường bộ hai thiết bị rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe đầu kéo

là chưa phù hợp với thực tế hoạt động.

Phí “đúp”

Theo chị Mai, bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc là thiết bị cơ khí

đơn giản, không gắn động cơ, không thể tự hành. Chỉ khi nào gắn chúng với đầu kéo thì mới trở thành tổ hợp xe để vận tải hàng hóa. Và khi lưu thông, mỗi chiếc đầu kéo chỉ kéo theo được một rờ moóc hoặc một sơ mi rơ moóc. Bất cập này cần phải được đưa vào dự thảo. Dự thảo sửa đổi cần xem xét, nên thống nhất hai thiết bị sơ mi rờ moóc và xe đầu kéo thành một tổ hợp để tính phí (với mức phí cộng gộp của hai thiết bị rờ moóc, sơmi rờ moóc và xe đầu kéo).

Ông Việt Hùng - Đại diện Cty Vận tải Công Thành khẩn thiết kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào dự thảo nội dung: bỏ thu phí đối với rờ moóc và sơ mi rờ moóc, mà chỉ thu phí tổ hợp xe đầu kéo kéo theo rờ moóc hoặc sơ mi rờ moóc.

Vì hiện nay, do bất cập trên, nên DN gặp rất nhiều khó khăn trong việc đóng phí. Để bảo đảm cho hoạt động vận chuyển được hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu của khách hàng,

nhiều DN vận tải đã đầu tư số lượng rờ moóc, sơ mi rơ moóc nhiều hơn so số lượng xe đầu kéo, gấp 5-6 lần số xe đều kéo.

Riêng DN chúng tôi đã phải đóng những khoản phí bảo trì đường bộ chưa hợp lý với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Vay tiền để đóng phí

Bà Võ Thị Phương Lan - Tổng Giám đốc Cty CP giao nhận vận tải Mỹ Á cho biết: Hiện nay Bộ Tài Chính áp dụng phương thức thu phí bảo trì đường bộ trên đầu xe theo kỳ đăng kiểm là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm

tùy theo đời xe cũ hay mới. Với quy định này, nhiều DN có số lượng lớn đầu xe và sơ mi rờ moóc phải đi vay tiền đóng phí bảo trì đường bộ. Nhằm giảm gánh nặng cho DN vận tải cùng một lúc phải đóng một khoản tiền lớn theo kỳ đăng kiểm phương tiện, các DN đều mong muốn được chủ động lựa chọn thời gian đóng phí phù hợp với điều kiện tài chính của DN, có thể là hàng tháng, hàng quý, hàng năm hoặc thu theo kỳ đăng kiểm. DN vận tải sẽ chủ động nộp tiền vào tài khoản của Qũy bảo trì đường bộ. Thiển nghĩ, nếu thay đổi theo hướng này, thì đến kỳ đăng kiểm xe nào chưa đóng phí đầy đủ thì cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ DN phải nộp tiền phí đầy đủ (cộng cả tiền lãi phát sinh do chậm trả phí nếu có ) sau đó mới được phép đăng kiểm phương tiện.

Cùng suy nghĩ này, bà Trần Thị Nguyên Hằng - Giám đốc Cty Hừng Á kiến nghị:

Nếu DN được chấp thuận nộp phí theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm hoặc theo kỳ đăng kiểm thì việc dán tem sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận tải sẽ không cần thiết và đỡ tốn kém chi phí nhà nước. Đến kỳ đăng kiểm, phương tiện nào bảo đảm an toàn kỹ thuật, chủ phương tiện hoặc DN vận tải đã nộp phí sử dụng đầy đủ thì được xét đăng kiểm và cấp tem đăng kiểm. Do vậy, thông qua tem đăng kiểm đã đủ cơ sở để chứng minh phương tiện đã nộp đủ phí sử dụng đường bộ.

Xe “đắp chiếu” vẫn phải đóng phí

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, ông Xuân cho góp ý: Thông tư số 197/2012/TT-BCT Bộ Tài Chính quy định các trường hợp không phải nộp phí bảo trì đường bộ như: bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu, bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phỉa sửa chữa từ

30 ngày trở lên. Như vậy, ngoài 3 trường hợp trên không phải chịu phí thì rất nhiều trường hợp khác thực tế không sử dụng đường bộ trong một khoản thời gian nhất định như: xe tạm dừng do duy tu bảo dưỡng định kỳ hoặc đột xuất; tạm dừng do chưa có nguồn hàng; tạm dừng do thiếu lái xe; tạm dừng do xe bị tai nạn phải sửa chữa dưới 30 ngày; tạm dừng do DN tạm dừng hoạt động; xe chạy trong nội bộ trung tâm đào tạo lái xe và khoảng thời gian phương tiện tạm dừng hoạt động giữa hai kỳ đăng kiểm liên tục cũng cần xem là xe không hoạt động để không phải chịu phí sự dụng đường bộ.

Hiện nay, các DN vận tải đang phải đối mặt với vấn đề nan giải nói trên, điển hình như DN Vận tải Sơn Hà (Bình Dương). Đầu năm đến nay, DN Sơn Hà có khoảng 50% lượng sơmi rờ moóc không hoạt động, do không có khách hàng. Đến thời điểm cận tết, lưu lượng hàng hóa vận chuyển nhiều, DN đem số sơ mi rờ moóc đó đi đăng kiểm, thì không đăng kiểm được. Cơ quan đăng kiểm buộc DN này phải đóng phí bảo trì đường bộ trong thời gian xe không hoạt động?!

Đại diện Cty Sơn Hà bức xúc: quy định này quá bất cập và gây cho DN chúng tôi quá nhiều khó khăn. Số lượng sơ mi rờ moóc của DN chúng tôi không hoạt động gần năm nay, nằm trơ trong bãi phơi nắng phơi mưa. Đến khi có khách hàng chúng tôi đem ra sử dụng thì không được đăng kiểm cấp giấy. Chúng tôi đau đớn nhìn khối lượng lớn tài sản của mình ngày càng hao mòn và bất lực nhìn khách hàng bỏ đi... Chúng tôi mong các ngành chức năng cần quan tâm xem xét nhanh chóng thay đổi quy định này. Đó là không thu phí bảo trì đường bộ những phương tiện không hoạt động, do không có hàng hóa vận chuyển.

DN hy vọng Dự thảo thay đổi bổ sung Nghị định 18/CP về thu phí Quỹ bảo trì đường bộ - những vấn đề còn tồn tại sẽ nhanh chóng được thay đổi tốt hơn ngay từ đầu năm 2014, chứ không thủng thẳng “đi bộ” như trong năm 2013 khiến DN bất bình...

Đăng Nguyên

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quy định Quỹ bảo trì đường bộ: Đi bộ đến bao giờ ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích