Startup truyền thông như thế nào?

Enternews.vn Một startup nên truyền thông như thế nào cho hiệu quả là một câu hỏi trăn trở cho các bạn sáng lập.

Nhiều startup chưa chú trọng tới marketing tự thân. (Khách tham quan triển lãm các sản phẩm công nghệ tại Techfest 2019. Ảnh: Minh Quyết)

Nhiều startup chưa chú trọng tới marketing tự thân. (Khách tham quan triển lãm các sản phẩm công nghệ tại Techfest 2019. Ảnh: Minh Quyết)

Khi nói tới truyền thông, các doanh nghiệp luôn luôn nghĩ ngay tới kênh quảng cáo trực tuyến với hai công cụ chính là Face- book và Google. Tuy nhiên những kênh quảng cáo đó cực kỳ tốn kém và đắt đỏ khi doanh nghiệp phải trả tiền theo kiểu bidding (đấu thầu) từ khóa.

Cơ chế ai trả tiền nhiều hơn sẽ được mua từ khóa ngày càng tạo chi phí marketing khổng lồ sẽ là một gánh nặng cho doanh nghiệp đặc biệt các startup non trẻ. Một startup nên truyền thông như thế nào cho hiệu quả là một câu hỏi trăn trở cho các bạn sáng lập. Một doanh nghiệp startup mới hình thành mọi chi tiêu cần phải cân nhắc thì ngân quỹ quảng cáo vài chục triệu một tháng là một gánh nặng không hề nhỏ với doanh nghiệp.

Truyền thông về giá trị

Câu hỏi đầu tiên trong truyền thông đó là chúng ta cần truyền thông cái gì?. Một doanh nghiệp có thể truyền thông giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và quan trọng nhất với startup chính là bản thân người sáng lập. Điểm khác biệt quan trọng giữa startup và các doanh nghiệp lớn đó là startup cần tập trung vào truyền thông cho người sáng lập – founder thông qua các câu chuyện về startup, thương hiệu bản thân cũng như các hoạt động của người sáng lập.

Khóa đào tạo Khởi sự doanh nghiệp do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp kết hợp Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Trong thời gian đầu tiên, các startup cần chuẩn bị những câu chuyện nói lên triết lý kinh doanh, lý do tại sao startup ra đời, những giá trị mà startup tin tưởng đặt nền tảng doanh nghiệp của mình, những trải nghiệm riêng biệt của chính sáng lập trên con đường kiến tạo doanh nghiệp. Tất cả những điểm đó sẽ là những thành tố quan trọng cấu thành cốt lõi truyền thông tạo điểm nhấn trong thời gian đầu tiên của doanh nghiệp.

Một điểm nhầm lẫn của startup đó là các bạn quá tập trung vào các tính năng của sản phẩm thay vì truyền thông về giá trị. Các sản phẩm startup sẽ có tốc độ cải tiến nhanh hơn các sản phẩm của công ty lớn. Một startup về khóa thông minh cần tập trung quảng bá giá trị khóa thông minh mang lại thay vì giải thích chi tiết cơ chế cũng như các thành phần của khóa bởi vì những chi tiết này có thể thay đổi theo thời gian. Nhấn mạnh vào giá trị bán hàng độc nhất, sáng tạo hay vượt trội so với đối thủ cạnh tranh là cách tiếp cận khôn khéo.

Marketing  tự  thân 

Trong truyền thông luôn luôn có ba kênh quan trọng là kênh chi tiền – paid media; kênh thứ hai kênh tự doanh nghiệp tạo ra cho mình gọi là earned media và kênh thứ ba tác giả sử dụng khái niệm đó là self – media – tự thân triển khai. 

Chúng ta sẽ thấy đối với các bạn startup, nhằm tiết kiệm tiền các bạn cần phải tự triển khai các kênh truyền thông của chính mình miễn phí như kênh Facebook của doanh nghiệp, nhóm Facebook, kênh YouTube, website của doanh nghiệp. Các kênh này hiệu quả ban đầu chưa cao tuy nhiên theo thời gian “tích tiểu thành đại” sẽ trở thành một trong những kênh hiệu quả.

Một kênh thứ ba nữa đó chính là marketing tự thân bao gồm các hoạt động quảng bá trực tiếp nỗ lực từ bản thân các bạn startup cũng như nhân viên trong doanh nghiệp. Ví dụ trong tháng 12/2019 tại Techfest ở Hạ Long trong hai ngày có hàng chục ngàn lượt khách thăm quan tới triển lãm. Khi tôi vào thăm gian hàng thì không thấy các bạn startup có Booth tổ chức nhân viên đi tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới khách thăm quan. Các bạn đã bỏ lỡ một cơ hội vàng từ nỗ lực bản thân của mình.

Tương tự như vậy các nỗ lực truyền thông tự thân bao gồm tham gia các hội thảo startup, các chương trình đào tạo, các hoạt động startup cộng đồng. Các bạn tham gia hội thảo phát biểu sẽ tạo ra dấu ấn cho thương hiệu bản thân và cơ hội được phỏng vấn và xuất hiện trên truyền thông mà không cần phải trả phí. 

Kết hợp truyền thông cái gì và các công cụ truyền thông chúng ta có một tam giác gồm ba đỉnh thời gian/ nguồn lực tài chính và nỗ lực tự thân. Nếu một startup có nguồn lực tài chính trong quảng cáo hạn chế thì cần phải nỗ lực quảng bá tự thân và xác định trong một thời gian dài để truyền thông hiệu quả thương hiệu của mình. Thấu hiểu điều này, các sáng lập khởi nghiệp cần phải thực hiện truyền thông càng sớm càng tốt ngay từ khi có ý tưởng, khi chưa thành lập doanh nghiệp.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup truyền thông như thế nào? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích