Quibi - vấn đề của “kẻ đến sau”
Quibi là startup mới tiếp theo gia nhập nhóm các nền tảng cung cấp nội dung giải trí trên nền tảng stream. Ở Việt Nam chúng ta đã quen thuộc với Netflix hay FPT Plus, nhưng Quibi có cách định vị riêng.
Họ cung cấp các bộ phim và nội dung giải trí thời lượng ngắn, được thiết kế để xem trên thiết bị di động. Xem Quibi cũng như việc bạn được thưởng thức những “bữa ăn nhanh” vậy (Quibi là viết tắt của “quick bites” mà).
Trước tháng 4, startup này đã kêu gọi được khoản vốn khổng lồ - lên tới 1.75 tỷ USD. Tên tuổi của nhà sáng lập, cũng là ông chủ của Dreamworks, Jeff Katzenberg càng khiến kì vọng tăng cao. Thế nhưng…
  • Quibi lại là một “quả bom xịt”. Số lượng người dùng đăng kí sử dụng dịch vụ không đạt KPI (kể cả với ưu đãi dùng thử trong 90 ngày).
  • Công ty cũng đang phải giải quyết một vụ kiện liên quan đến tính năng cho phép phim được trình chiếu liên tục dù bạn cầm dọc hay xoay ngang màn hình.
  • Quibi được cho là đang tìm các phương án khác để huy động vốn, trong đó có lựa chọn bán công ty hoặc hợp nhất với một công ty khác để IPO (còn gọi là giải pháp SPAC).
Nội dung mà Quibi cung cấp có vẻ hơi “nửa nạc nửa mỡ”. Một mặt nó không phải là các video ngắn như Snap, Insta hay TikTok. Mặt khác nó lại không phải là các bộ phim dài như Netflix hay Disney+. Bạn cần trả 5USD/tháng và 8USD/tháng nếu không muốn quảng cáo - phí này ít hơn Netflix nhưng nhiều hơn Disney. Mặc dù các chương trình có sự tham gia của các sao hạng A và đội ngũ sản xuất có tiếng, Quibi vẫn loay hoay trong việc thu hút người dùng.
Chúng ta nhìn ra được gì?
Quibi cố gắng giải quyết một vấn đề… đã được giải quyết rồi. Ban lãnh đạo của Quibi đang muốn mang đến nội dung giải trí cho người dùng trong những lúc nhàn rỗi, ví dụ như khi đang ngồi trên tàu điện chẳng hạn.
  • Họ cho rằng đại dịch là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong kinh doanh. Việc người dân không đi lại nhiều ảnh hưởng đến việc họ sử dụng các thiết bị di động để giải trí.
  • Nhưng đại dịch lại chính là yếu tố thúc đẩy mọi người lên mạng và tương tác nhiều hơn. Mạng xã hội từ lâu đã chú trọng đến việc khai thác các khoảng thời gian người dùng sử dụng điện thoại. Vấn đề của Quibi thực tế nằm ở chỗ thuyết phục người dùng mở app xem phim của họ thay vì mở Facebook và đăng status. Và rõ ràng đó là một chặng đường dài.
Còn gì nữa nhỉ?