Tesla - vì đâu nên nỗi?
Gọi Tesla là một công ty thú vị cũng không sai. Có lúc chúng ta thấy rất nhiều sản phẩm hứa hẹn, có lúc chúng ta lại thấy Elon Musk… hứa quá nhiều.
Chuyện là cổ phiếu Tesla vừa tăng giá 11% vào ngày 17/8, trước thềm sự kiện “Ngày Pin” (Battery Day). Người ta đã kì vọng rằng Elon sẽ công bố những công nghệ đột phá, trong đó có mẫu pin được đồn đoán sẽ giúp xe đi được 1 triệu dặm.
Ấy thế mà sau sự kiện, giá cổ phiếu lại giảm 10%. Hoá ra, ngoài việc công bố tổng giá trị đơn đặt hàng cho mẫu S Plaid đạt mức 140.000 USD, Elon Musk chỉ nói đến mục tiêu của công ty:
  • Một mẫu xe tự động hoàn toàn có giá 25.000 USD - rẻ hơn gần 13.000 USD so với mẫu xe rẻ nhất của hãng. Dự kiến ra mắt trong vòng 3 năm tới.
  • Phấn đấu đến năm 2030 đạt sản lượng 20 triệu xe Tesla/năm - nhiều hơn tổng số xe chở khách được bán ra tại Mỹ năm ngoái. Để so sánh thì năm 2019 Tesla bán được… 367.000 chiếc.
  • Thế còn mẫu pin đang được kì vọng thì sao? Chưa biết khi nào mới xuất hiện.
Có vẻ như Tesla vẫn đang loay hoay với bài toán về chi phí sản xuất pin - vốn là phụ tùng quan trọng nhất của một chiếc xe điện. Năm 2019, pin xe điện có chi phí trung bình 15.000 USD. Nếu Tesla muốn tung ra mẫu xe 25.000 USD vào năm 2023, họ sẽ phải làm sao giảm giá thành của pin xuống 50% trong 3 năm tới. Mà lời hứa của Elon thì không phải lúc nào cũng thành hiện thực (nếu Elon giữ lời thì bây giờ chúng ta đã thấy 1 triệu chiếc xe Tesla trên đường rồi).
Tóm lại là sao?
Tesla là công ty xe hơi giá trị nhất hành tinh nhờ vào giá cổ phiếu luôn ở mức cao - nhưng tất cả đều dựa trên giả định về một tương lai hoàn hảo, nơi mà mọi lời hứa của Elon được thực thi. Thực tế thì Toyota và Volkswagen thậm chí còn đạt tỉ lệ giao xe hơn 30 lần so với Tesla vào năm 2019. Để Tesla đạt con số 20 triệu vào năm 2030, công ty phải tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vũ bão trong vòng 10 năm tới. Nhưng cái gì quá cũng không bền vững. Đường dài mới biết ngựa hay.
Còn gì nữa nhỉ?