Uber: Sau cơn mưa trời lại sáng?
Uber có vẻ không phải là một “công ty được chào đón” ở Anh Quốc.
Hãng đã 2 lần để mất giấy phép hoạt động vì nhiều thất bại trong kinh doanh. Tháng 11 vừa rồi, Uber kháng cáo với hi vọng được tiếp tục chạy xe ở thị trường lớn nhất châu Âu (3,5 triệu khách với 40.000 tài xế).
Kết quả mới có:
  • Một thẩm phán ở London đã cấp giấy phép 18 tháng cho Uber (đóng khung lại, rồi treo lên thôi!)
  • Mô hình Uber đã được đánh giá là “phù hợp”. Nghe ổn quá nhỉ?
Nhưng hoạt động thực tế của Uber thì không được ổn như thế. Nguyên do chính dẫn đến những lần bị tước giấy phép trước là vì Uber để tình trạng tài xế “lậu” đón khách diễn ra (kiểu như bạn đang chờ anh A thì có anh B khác tới vậy). Có tới 15.000 chuyến đi bị ảnh hưởng như vậy. Giờ đây Uber đã ứng dụng tính năng nhận diện khuôn mặt để xác minh danh tính tài xế.
Vậy ta kết luận được gì?
Uber bây giờ không phải là Uber ngày xưa nữa.
Uber của ngày hôm nay khác rất nhiều so với Uber trước khi IPO nhiều năm về trước. Sau cột mốc tháng 5/2019 - thời điểm chào bán cổ phiếu, Uber đã tái đầu tư để cải thiện chất lượng dịch vụ - và giấy phép mới đây tại Anh là một minh chứng.
  • Trước IPO, chúng ta có một Uber đột phá, thay đổi luận chơi, tham vọng toàn cầu, lãnh đạo bởi Travis, vướng phải quá nhiều “drama” và chỉ tập trung vào tiền xe.
  • Sau IPO, Uber có một CEO mới, dịch vụ đa dạng hơn, không còn là một dịch vụ gọi xe đơn thuần, như là có thêm hoạt động giao đồ ăn, rời bỏ nhiều thị trường quốc tế và phối hợp tốt hơn với các phương tiện công cộng.
Còn gì nữa nhỉ?