Stitch Fix và bài toán “bản sắc công ty”
Stitch Fix từng được xem là hiện tượng startup thú vị ở thời điểm ra mắt, khi ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực thời trang. Startup này cung cấp một dịch vụ “stylish” cho tất cả mọi người với giá phải chăng.
Hằng tháng, bạn chỉ phải bỏ ra 20 USD và được nhận một hộp quần áo cùng các phụ kiện được lựa chọn theo gu của bạn. Nếu không thích món nào, bạn có thể trả lại thoải mái. Dữ liệu của khách hàng được phân tích kĩ lưỡng để đảm bảo ai cũng mặc “hợp” với những quần áo được gửi đến.
Nghe hay đấy chứ? Nhưng nếu 2020 dạy chúng ta điều gì, đó là thực tế rằng kinh doanh giữa mùa COVID-19 là một thử thách đầy khắc nghiệt. Từng là một trong những startup hiếm hoi làm ăn có lãi - nhưng giờ Stitch Fix lại gặp lỗ:
  • Họ đã mất 44 triệu USD vào quý trước - cùng kì năm ngoái họ còn lời 7 triệu USD. Cổ phiếu theo đó giảm 14%
  • Diễn giải cho khoản lỗ này, công ty cho rằng gu ăn mặc của khách hàng đã không còn như thời “tiền COVID” nữa.
Như một nỗ lực cứu vãn kinh doanh, Stitch Fix cho ra mắt dịch vụ mua sắm trực tiếp, theo đó khách hàng có thể lựa từng món đồ thay vì để công ty lo liệu phần đó. Điều này vô tình phá vỡ tính độc đáo của mô hình kinh doanh, làm nên bản sắc của công ty. Tuy nó cũng có vài điểm cộng:
  • Tăng sự linh hoạt về giá cả. Không phải ai cũng sẵn sàng mua một hộp áo khoác blazer hay váy maxi - những thứ có lẽ họ chỉ mặc để đi tới cửa hàng tạp hoá.
  • Tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Doanh số dòng sản phẩm tập thể thao dành cho nữ đã tăng 350% quý vừa rồi so với cùng kì năm trước khi khách hàng chuyển trọng tâm từ đồ công sở sang đồ luyện tập.
Sau tất cả, ta hiểu được gì?
Mỗi công ty có một lợi thế cạnh tranh riêng và một mô hình kinh doanh độc đáo, nhưng có vẻ Stitch Fix đang dần đánh mất điều đó. Cốt lõi của mô hình kinh doanh - mô hình đăng kí trả phí để nhận hộp đồ theo gu mới là “con heo vàng” của công ty. Chính các dòng tiền chảy đều đặn hàng tháng này mới là thứ giúp các công ty như Stitch Fix hay Netflix thu hút nhà đầu tư.
Đấy là chưa kể việc Amazon vừa ra mắt dịch vụ tương tự dành cho nam giới với mức giá hấp dẫn hơn: chỉ 5USD/tháng. Amazon rõ ràng có tiềm lực mạnh để hạ thấp giá thành và thu thập dữ liệu khách hàng tốt hơn, thế nên Stitch Fix hãy coi chừng.
Còn gì nữa nhỉ?