Tesla: Đến lúc mở sâm-panh rồi!
Chưa đến cuối năm nhưng Tesla có vẻ như đang ăn mừng Giáng Sinh sớm.
Họ vừa đạt được con số giao xe kỉ lục trong quý vừa rồi, vượt xa những gì người ta trông đợi về một công ty “vùng vẫy” giữa dịch COVID-19. Vẫn còn rất xa so với mục tiêu 20 triệu xe/năm, nhưng kết quả hiện tại rất khả quan:
  • Tesla đã giao hơn 139.000 xe trong quý 3, tăng 44% so với cùng kì năm ngoái.
  • Gần 90% trong số đó là mẫu crossover Model 3 có giá từ 35.000 USD và Model Y có giá từ 50.000 USD. Phần còn lại là Model S hoặc Model X có giá từ 75.000 USD.
Bạn thấy gì chưa? S, 3, X, Y… “sexy” quá nhỉ? Không hấp dẫn sao được khi Tesla vừa thắng lớn với các dòng xe giá rẻ mới, “giành giật” khách hàng từ các mẫu xe cao cấp khác. Khi mà người ta để ý hơn đến cách tiêu tiền trong lúc hầu bao không còn quá “rủng rỉnh”, một mẫu xe Tesla với chi phí tốt hơn chẳng phải đáng mua hơn hay sao?
  • Hiện tượng tự tước đoạt doanh thu (cannibalization) miêu tả tình huống dòng sản phẩm mới quá thu hút đến mức chiếm lấy doanh số của các dòng sản phẩm cũ.
  • Các công ty luôn e dè tình trạng này bởi doanh số của các sản phẩm mang lại lợi nhuận cao bỗng dưng sụt giảm.
  • Tuy vậy cũng nhờ nó mà các sản phẩm giá rẻ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và hưởng lợi thế cạnh tranh
Nói như thế để làm gì?
Để thấy rằng Tesla luôn thú vị theo cách rất riêng. Năm ngoái, cũng với mẫu Model 3 này, Tesla có sản lượng nhưng lại lỗ 408 triệu USD vì doanh thu không bù đắp được chi phí. Năm nay, khi họ giảm được giá thành cho pin xe hơi, câu chuyện lật sang một trang khác. Họ đã có 4 quý liên tiếp nhìn thấy dòng tiền dương và khả năng sẽ tiếp tục có quý thứ 5 thành công.
Còn gì nữa nhỉ?