Siết chặt hoạt động của công ty tài chính

Enternews.vn Công ty tài chính sẽ không được cho vay tiền mặt ồ ạt như hiện nay và cũng không được đòi nợ đối với những tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ.

FeCredit là Công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn nhất hiện nay

FeCredit là Công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn nhất hiện nay

Đó là những nội dung chính trong Dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 43/2016/TT-NHNN của NHNN quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.

Kiểm soát cho vay tiền mặt để hạn chế rủi ro

Các công ty tài chính đang đẩy mạnh hoạt động cho vay tiền mặt, đặc biệt là các thương hiệu mới gia nhập thị trường. Đơn cử như Easy Credit - thương hiệu cho vay tiêu dùng của công ty tài chinh Điện lực (EVN Finance), vừa ra mắt thị trường ngày 1/10/2018, đã gây bất ngờ cho thị trường với gói vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng tối đa lên tới 90 triệu đồng, thời hạn vay lên đến 60 tháng; với khách hàng tốt lãi suất áp dụng chỉ 1,25%/tháng, tương đương khoảng 15%/năm… Trước đó, một tân binh khác là SHB Finance cũng lấy cho vay tiền mặt làm lợi thế cạnh tranh khi bắt đầu gia nhập thị trường vào tháng 8/2018.

Theo một chuyên gia ngân hàng, cạnh tranh trên thị trường tài chính tiêu dùng với hình thức cho vay trả góp mua hàng đang trở nên bão hòa khi mà công ty tài chính nào cũng cố gắng liên kết với các nhà bán lẻ để cho vay tiêu dùng trả góp. Trong bối cảnh đó, các công ty tài chính tiêu dùng đẩy mạnh hoạt động cho vay tiền mặt để cạnh tranh thu hút khách hàng, đặc biệt là với những tân binh mới gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, rủi ro nợ xấu đối với hoạt động cho vay tiền mặt cũng cao hơn. “Mặc dù lãi suất cho vay của các công ty tài chính cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng, song người vay vẫn chấp nhận là bởi mấy lý do sau. Thứ nhất, họ không đủ điều kiện đề tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Thứ hai, người vay rất cần tiền mặt, có thể là vì mục đích đảo nợ, nên bất chấp lãi suất … Hơn thế cho vay tiền mặt cũng chẳng khác nào “nắm người trọc đầu” vì chẳng có một đảm bảo nào. Tất cả những điều đó đều có chung một hệ quả là rủi ro nợ xấu rất lớn”, vị chuyên gia này phân tích.

Đó chính là lý do tại Dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, NHNN bổ sung quy định về các hình thức giải ngân cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.

Theo đó, công ty tài chính chỉ được giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay (bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản thanh toán của khách hàng) đối với khách hàng đã và đang vay tại công ty tài chính đó, được đánh giá có lịch sử trả nợ tốt theo quy định nội bộ của công ty tài chính và không có nợ xấu theo kết quả phân loại nhóm nợ của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam đến thời điểm gần nhất tính từ thời điểm ký kết hợp đồng cho vay tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty tài chính phải đảm bảo tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay không vượt quá 30% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính.

“Cho vay giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay có rủi ro cao, khó kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay. Vì vậy để đảm bảo cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, lành mạnh, hiệu quả, cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay nên hướng đến khách hàng đã vay tại công ty tài chính và có lịch sử trả nợ tốt”, NHNN lý giải.

Chỉ được đòi nợ “chính chủ”

Một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua đó là việc không ít công ty tài chính đòi nợ theo kiểu đeo bám, thậm chí là mang tính xã hội đen. Đơn cử như trường hợp của anh Trần Văn D (TP.HCM), dù không vay tiền của công ty tài chính, song anh vẫn bị nhân viên của công ty này thường xuyên gọi điện đòi tiền, thậm chí có những lời lẽ hăm dọa cũng bởi mỗi một tội “không biết khách hàng nào sử dụng số điện thoại của tôi khi khai báo là người thân để vay tiền”.

Thậm chí có không ít người phản ánh, một số công ty tài chính tiêu dùng còn thuê cả các đối tượng xã hội đen để đòi nợ. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), lĩnh vực, ngành hàng bị khiếu nại phản ánh nhiều nhất trong năm 2018 là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Đây là điểm khác biệt so với những năm trước, bởi ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng. Trong đó, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Chính điều đó đã khiến không ít người đánh đồng hoạt động của các công ty tài chính như một hình thức tín dụng đen, qua đó làm mất đi ý nghĩa của mô hình này trong việc phát triển tài chính toàn diện cũng như ngăn chặn tín dụng đen.

Cũng chính bởi vậy, một trong những sửa đổi quan trọng nữa đối với Thông tư 43/2016/TT-NHNN là việc bổ sung quy định các công ty tài chính không được “nhắc nợ, đòi nợ tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính” bên cạnh quy định “Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ; không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng” như hiện hành.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Siết chặt hoạt động của công ty tài chính tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích