Xe điện scooter được nhiều sử dụng ở nhiều thành phố trên thế giới vì sự tiện lợi mà nó mang lại.

Xe điện scooter được nhiều sử dụng ở nhiều thành phố trên thế giới vì sự tiện lợi mà nó mang lại.

Trào lưu sử dụng các phương tiện đi lại bằng điện đang trở thành xu hướng toàn cầu do thân thiện môi trường, giảm lượng phát thải khí nhà kính trực tiếp ra môi trường, kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Bên cạnh đó, xe điện cho thuê ngắn hạn không cần các trạm đỗ, loại bỏ được sự bực nhọc khi phải tìm chỗ đỗ xe như các phương tiện khác và sử dụng động cơ không thải khí. Về lý thuyết, loại phương tiện này có tiềm năng giảm mạnh lưu lượng giao thông trong đô thị.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều start-up trên thế giới đã phát triển loại hình xe điện đi chung, trong đó có xe scooter điện.

Hãng Lime, một tay chơi lớn trong cung cấp dịch vụ xe điện được tài trợ bởi Uber và Alphabet – công ty con của Google, phát hiện ra rằng cứ khoảng ba chuyến đi thực hiện bởi Lime ở 26 thành phố trên thế giới thay thế được cho một chuyến đi bằng ô tô. “Từ sự thay đổi này, chúng tôi ước tính các khách hàng đã tránh khỏi phải đi bằng xe hơi và giảm thiểu được 6.220 tấn khí thải carbon”, theo công ty ghi nhận trong hai năm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi mà scooter mang lại thì nó cũng gây nhiều phiền phức cho các nhà quản lý đô thị. Thứ nhất, do là dịch vụ xe chung nên khi sử dụng xong, rất nhiều khách đã vứt bừa bãi những chiếc xe ở bất cứ đâu, tràn lan trên vỉa hè ảnh hưởng đến người đi bộ. Việc này thậm chí gây phản ứng tiêu cực bởi một bộ phận người dân, có thể kể đến trào lưu phá xe điện Bird.  Bird là một công ty cho thuê xe scooter chạy bằng điện tại Mỹ, được sáng lập từ đầu năm 2017 bởi Travis VanderZanden.

 

Tuy nhiên, việc xuất hiện ồ ạt của xe điện Bird đã gây phản ứng dữ dội từ phía người dân. Họ cho rằng Bird đã tung scooter điện ồ ạt vào thành phố mà không thực sự hỏi ý kiến của nhà chức trách cũng như người dân. Nhiều tài khoản mạng xã hội đã được lập ra với mục đích duy nhất là “khoe” những chiến tích phá hoại xe Bird, tiêu biểu có thể kể đến tài khoản Instagram tên là “Bird Graveyard” – (tạm dịch: nghĩa trang xe Bird). Rõ ràng việc phá hoại tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nó lại được sự hưởng ứng của một bộ phận người dân cho thấy rõ ràng bên cạnh sự tiện ích, việc thiếu quản lý của doanh nghiệp đã tạo nên những “đống rác” trong thành phố.

Thứ hai, tính an toàn. Xe điện scooter gây nguy hiểm cho người đi bộ khi rất nhiều khách sử dụng nó để di chuyển trên vỉa hè, thậm chí khi tham gia trên đường những vị khách lại hay lạng lách và tạt đầu ô tô gây mất an toàn giao thông.

Không chỉ gây nguy hiểm cho người khác, xe scooter điện còn khiến người sử dụng thường gặp tai nạn nghiêm trọng dẫn đến gãy xương và chấn thương đầu. Theo Cnet,  các nhà nghiên cứu tại Đại học California Los Angeles đã kiểm tra dữ liệu từ hai khoa cấp cứu từ ngày 1 tháng 9 năm 2017 đến ngày 31 tháng 8 năm 2018 và phát hiện ra có 249 người cần được chăm sóc y tế từ các vụ tai nạn xe scooter. Một phần ba số bệnh nhân đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Để giảm thiểu tai nạn, mới đây Pháp tuyên bố sẽ cấm các loại xe điện scooter di chuyển trên vỉa hè từ tháng 9/2019 trong bối cảnh ngày càng nhiều phương tiện lấn chiếm khu vực chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne cho biết, các cá nhân bị phát hiện đi xe điện scooteer, xe 1 bánh monowheel, các phương tiện giao thông cá nhân hay xe trượt điện tự cân bằng (hoverboard) trên vỉa hè sẽ bị phạt 135 euro (151 USD) từ tháng 9 tới.

Hai công ty xe scooter là Bird và Lime, cung cấp cho người lái những lời khuyên về cách thức sử dụng phương tiện an toàn và khuyên họ nên đội mũ bảo hiểm. Nhưng họ không yêu cầu người dùng buộc phải đội mũ bảo hiểm. Cả hai công ty đều cho biết họ cam kết an toàn và có tuyên tuyền cho cộng đồng.

Mary Caroline Pruitt, một lãnh đạo của Lime cho biết: "Tại Lime, sự an toàn của người lái xe và cộng đồng là ưu tiên số một của chúng tôi. Đó là lý do tại sao mỗi ngày chúng tôi đổi mới về công nghệ, cơ sở hạ tầng và giáo dục để thiết lập tiêu chuẩn".

Bắt đầu từ tuần này, Peru cũng đã cấm các loại xe điện tự động di chuyển trên các vỉa hè và khu vực dành cho người đi bộ. Hội đồng thành phố Berlin (Đức) cũng đã soạn thảo những luật mới nhằm siết chặt quản lý xe điện trong khi chính quyền Barcelona, thành phố du lịch nổi tiếng ở Tây Ban Nha, cũng đã cấm hoàn toàn các dịch vụ cho thuê xe điện. Một khảo sát tiêu dùng mới công bố hồi tháng 2 vừa qua cho thấy hơn 1.500 người ở Mỹ đã bị thương vì sử dụng xe điện kể từ khi những loại phương tiện này bắt đầu nở rộ từ cuối năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Scooter điện thân thiện hay phiền phức? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,