SCIC thoái vốn khỏi 10 DNNN: Kỳ vọng lớn!

Enternews.vn (DĐDN) - Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào động thái Chính phủ đồng ý cho SCIC thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp nhà nước đang “ăn nên làm ra”.

(DĐDN) - Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào động thái Chính phủ đồng ý cho SCIC thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp nhà nước đang “ăn nên làm ra”.

scic1

Ông Andy Ho - Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, quỹ này rất muốn mua thêm cổ phiếu của Vinamilk, nhưng từ lâu doanh nghiệp đã “không hở một chút room nào”.

Quyết định thoái vốn, trong trường hợp Vinamilk, rõ ràng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bên mua. Trong danh mục thoái vốn kể trên, Vinamilk có giá trị cao nhất. Tại Vinamilk, SCIC nắm giữ 45,1% cổ phần, tính theo thị giá hiện nay tương đương gần 2,5 tỷ USD. Vinamilk cũng đóng góp rất lớn vào cơ cấu doanh thu của SCIC. Tính trong năm 2014, cổ tức mà SCIC nhận được từ Vinamilk lên đến 1.502 tỷ đồng, đóng góp 21,6% trong cơ cấu doanh thu đầu tư và kinh doanh. Cũng theo thống kê của SCIC, trong 10 năm qua, SCIC thu được 21.000 tỷ đồng cổ tức thì Vinamilk đã đóng góp vào đó 43% giá trị. Và Vinamilk chiếm giá trị vốn hóa đến 2/3 tổng giá trị phần vốn nhà nước mà SCIC đang quản lý.

Theo nhận định của ông Phạm Viết Muôn - Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, quyết định thoái vốn nhà nước khỏi 10 doanh nghiệp cho thấy “Nhà nước đang phát đi tín hiệu minh bạch hóa thị trường, kỳ vọng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam”.

Trở lại trường hợp Vinamilk, nếu SCIC thoái hết vốn tại doanh nghiệp này thì sẽ không còn những khoản cổ tức đầy hấp dẫn hằng năm, nhưng đổi lại, Nhà nước vẫn thu được các khoản thuế doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách tốt hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Vinamilk đã nộp tổng cộng 19.000 tỷ đồng cho ngân sách. Và với động thái thoái vốn, Nhà nước rời sân chơi nhường cho các nhà đầu tư khác, kỳ vọng Vinamilk kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn, gia tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Khi đó, Vinamilk nộp thuế nhiều hơn và làm tăng nguồn thu ngân sách.

Điều này hoàn toàn có cơ sở vì kể từ năm 2006, khi Vinamilk niêm yết trên sàn chứng khoán, với cổ phần chi phối tại đây, SCIC không phải “lao tâm khổ tứ” quá nhiều, nhưng giá trị đầu tư vẫn tăng lên đều đặn. Sự có mặt của SCIC chưa tạo ra sự thông thoáng cho hoạt động kinh doanh. Có thể thấy được thực tế này qua sự bất đồng giữa SCIC và các cổ đông còn lại trong nhiều quyết định kinh doanh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa rồi của Vinamilk.

Ông Trương Chí Trung - Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, việc bán phần vốn của Nhà nước cho nhà đầu tư mới nhằm tăng hiệu quả quản trị cho doanh nghiệp nội địa và đem lại cho Nhà nước một quỹ lớn, tiếp tục củng cố sự phát triển của nền kinh tế.

Do giá trị thị trường của 10 doanh nghiệp nói trên là rất lớn nên mọi cái nhìn giờ đây đều trông vào nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông Andy Ho, việc này cần đánh giá toàn diện và cần cẩn trọng. Theo ông, mặc dù Chính phủ đã cho nới room ngoại với tỷ lệ tối đa, nhưng hiện nay ngành, lĩnh vực cụ thể nào bán cho nhà đầu tư ngoại đến đâu vẫn chưa rõ. Đến nay, thị trường chỉ mới nhìn thấy một trường hợp là Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI được nới room ngoại 100%. Dù có quan tâm, nhưng nhà đầu tư ngoại vẫn phải xem xét giá bán có đạt kỳ vọng, các điều kiện mua như thế nào trước khi quyết định đầu tư.

“Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, SCIC chắc chắn sẽ bán theo phương thức đấu giá cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Andy Ho nhận định.

Minh Phương

logodoanhnhan

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết SCIC thoái vốn khỏi 10 DNNN: Kỳ vọng lớn! tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nghiệp vận tải ô tô "kêu cứu" vì vắng khách

Dịch bệnh virut COVID-19 đang là mối nguy hại, tác động rất lớn đến lĩnh vực vận tải của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng sẽ phải phá sản nếu kéo dài tình trạng này mà không được hỗ trợ.