Sáng kiến Luật Hành chính công: Dấu ấn mới trong lập pháp

Enternews.vn (DĐDN) - Lần đầu tiên, Luật Hành chính công - một dự án luật được triển khai xây dựng dựa trên sáng kiến của một nữ đại biểu Quốc hội.

(DĐDN) - Lần đầu tiên, Luật Hành chính công - một dự án luật được triển khai xây dựng dựa trên sáng kiến của một nữ đại biểu Quốc hội.

hcc1-copy Trưởng Ban soạn thảo Dự án Luật Hành chính công Trần Thị Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 317/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thành lập Ban soạn thảo Dự thảo Luật hành chính công.

Sự kiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 317 về thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công dựa trên sáng kiến của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đánh dấu một bước tiến lớn trong quy trình xây dựng pháp luật.

“Tấn công” vào quản lý hành chính

Là thành viên Ban soạn thảo, ông Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc Hội khóa XIII cho rằng, những quy định liên quan đến hành chính công hiện nay còn rải rác trong rất nhiều luật và văn bản hướng dẫn. Hy vọng dự án luật này sẽ có mũi tấn công mạnh của công tác quản lý Nhà nước vào lĩnh vực hành chính. Vấn đề kỷ luật cán bộ sai phạm đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhân dân đang đòi hỏi cần có những hình thức xử lý thật mạnh mẽ.

Biểu hiện rõ nhất và nhức nhối nhất khiến dư luận ở Việt Nam bức xúc là có những cán bộ cao cấp, có chức quyền, có trách nhiệm sẵn sàng dùng quyền lực để đưa con cái mình vào những vị trí cao hơn khả năng của con cái họ, sắp xếp, “quy hoạch” ghế cho con cái, người thân… dù luôn “đúng quy trình”. Rõ ràng “xúc cảm” cá nhân đã thắng trách nhiệm, lương tâm trách nhiệm của họ… Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh, hay liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Để đạt được mục tiêu thay đổi tư duy từ “xin - cho” sang “phục vụ”, chỉ có một con đường là phải chuyển đổi nền hành chính từ “cảm tính” sang “lý tính”. Chính vì vậy, dự án Luật Hành chính công được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn vào việc thay đổi bản chất cố hữu của nền hành chính xin – cho, cảm tính. Luật Hành chính công cũng là một công cụ hữu hiệu để kiểm soát quyền lực nhà nước của các cơ quan hành chính bằng pháp luật.

Theo quy định tại Điều 94 Hiến pháp năm 2013, Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp. Lần đầu tiên, Hiến pháp đã quy định rõ Chính phủ thực hiện quyền hành pháp. Quy định này là một bước tiến lớn trong việc xác định rõ cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Trong các cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước của nhà nước, lĩnh vực hành chính bao giờ cũng cần được quan tâm hàng đầu. Theo đó, nguyên tắc pháp chế luôn được đề cao, nó đòi hỏi tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện quyền lực hành chính nhà nước phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định pháp luật. Muốn làm được điều này thì cần một hành lang pháp lý chặt chẽ. Luật Hành chính công sẽ là hành lang pháp lý hàng đầu của lĩnh vực này.

“Mở đường” cho mô hình xây dựng pháp luật mới

Một số thành viên của UBTVQH đã đánh giá, đây là dấu ấn trong công tác lập pháp của Quốc hội khi mà lần đầu tiên, ban soạn thảo dự án luật được thành lập trên cơ sở sáng kiến của một nữ đại biểu Quốc hội. Thực tế, dự án Luật Hành chính công đã được nữ ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh ấp ủ và đề suất đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2016 của Quốc hội từ phiên họp thứ 45 của UBTV Quốc hội Khóa 13. Khi đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã cho rằng, dự án này còn nhiều vấn đề cần xem xét. Đơn cử: Hành chính công là lĩnh vực pháp luật có nội dung rất rộng, đang được điều chỉnh trong một số luật (Luật về Tổ chức bộ máy nhà nước, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thanh tra, Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Công chứng, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật...). Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu thực tế, những quy định, quyết định của các cơ quan hành chính rất khác nhau, có nhiều biểu hiện của cơ chế xin – cho, cảm tính. Đây là những quy định lảm ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của một nền hành chính tiên tiến, chuyên nghiệp. Dự án luật được kỳ vọng sẽ thay đổi từ một nền hành chính “xin – cho”, (là gốc “nuôi dưỡng” tiêu cực, lợi ích nhóm…) sang một nền hành chính phục vụ. chuyển đổi nền hành chính từ “cảm tính” sang “lý tính”. Nghị quyết 317 của UBTVQH quyết định thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công với 27 thành viên.

Nhận xét về sự kiện này, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI - một trong những người rất quan tâm đến những cải cách để phát triển DN đưa quan điểm ủng hộ dự án luật này và cho rằng: "Chính phủ kiến tạo trước hết phải quan tâm đến luật, kiểm soát được quyền lực và thúc đẩy được các hoạt động của Chính phủ. Vì thế, đây là dự luật rất quan trọng".

Kỳ sau: Những vấn đề lập pháp nhìn từ dự luật hành chính công!

 Bá Tú 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sáng kiến Luật Hành chính công: Dấu ấn mới trong lập pháp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích