Sài Gòn và giấc mơ 7 triệu lượt khách quốc tế

Enternews.vn Hàng loạt giải pháp đang được ngành du lịch TP.HCM đặt ra nhằm đón 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong quý I/2017, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và mục tiêu của ngành du lịch thành phố trong năm nay là đạt 7 triệu lượt khách quốc tế. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 5,2 triệu lượt, chiếm khoảng một nửa lượng khách quốc tế cả nước.

Ngắn, dài và mũi nhọn…

“Vẫn có những khách du lịch chỉ đến TP.HCM 1-2 ngày. Bao nhiêu năm qua chúng ta vẫn loay hoay trong việc đánh giá thời gian du khách ở lại để thấy mức độ hấp dẫn của du lịch TP.HCM” - bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhấn mạnh.

Dù là địa phương thu hút lượng khách quốc tế hàng đầu cả nước, chiếm khoảng một nửa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần có chiến lược phát triển du lịch cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực như Kuala Lumpur, Bangkok, Singapore… chứ không phải cạnh tranh với các địa phương khác trong nước.

Ngay trong sản phẩm du lịch, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho rằng, dường như chúng ta đang làm cái mình có chứ chưa tìm cách đáp ứng những gì du khách mong muốn. “Cách đơn giản nhất là khảo sát chính du khách xem họ thích cái gì rồi mình xây dựng sản phẩm để thu hút du khách quốc tế”, ông Long gợi ý.

Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hội khách sạn TP.HCM thì cho rằng, nên ưu tiên phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) bởi đây là phân khúc khách hàng có mức chi tiêu cao, mua sắm nhiều.

“Thành phố nên chọn phân khúc nào có tiềm năng để đẩy mạnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chứ nếu không thì “cứ tà tà hoài mà không “nhọn” được”, ông Nghệ nói.

Trong khi đó, để đẩy mạnh loại hình du lịch này còn rất nhiều việc phải làm, từ chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… Bà Nguyễn Thị Khánh kể câu chuyện, mới đây một doanh nghiệp hỏi về việc tổ chức cho đoàn khách MICE quốc tế lên tới khoảng 3.000 người tới TP.HCM vào năm 2018. Trước thực trạng hạ tầng của thành phố, bà khuyên doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ. Hiện mỗi khách sạn 5 sao ở thành phố chỉ có thể đáp ứng cùng lúc khoảng 1.000 khách, nếu đón tới 3.000 khách cùng lúc sẽ phải gối đầu. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, thành phố nên có một quy hoạch các công trình trọng điểm với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch MICE.

Thiếu tầm nhìn

Trong câu chuyện quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Bến Thành cho rằng, thành phố cần sự đầu tư xuyên suốt và đúng mức cho công tác xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm như ngân sách, tổ chức các chiến dịch quảng bá quy mô xứng tầm.

Tuy thành phố có quảng bá, nhưng chưa xác định những trọng tâm lớn, điểm nhấn nhằm tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước tiếp cận. Do đó, ông đề nghị TP.HCM và Sở Du lịch có thể là đầu mối cùng với các doanh nghiệp, các đơn vị hoạt động du lịch tập trung và thực hiện một chiến dịch quảng bá quy mô, hiện đại, xứng tầm. “Chiến dịch này nên sử dụng công ty tư vấn có uy tín và thương hiệu quốc tế tham mưu giúp việc đầu tư và hoạt động có hiệu quả cao hơn”, ông Châu chia sẻ.

Trong câu chuyện làm du lịch của thành phố, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó tổng giám đốc Vietravel cho rằng, nên chọn yếu tố văn hóa là điểm nhấn trong thu hút du khách đến thành phố và cả nước. Việt Nam còn có thế mạnh là ẩm thực đa dạng nên có thể tổ chức các phổ ẩm thực để thu hút du khách thưởng thức và khám phá ẩm thực, con người, văn hóa Việt Nam. Doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra thực hiện thí điểm trên một tuyến phố nhằm quảng bá, thu hút du khách.

Ngay cả quảng bá, theo ông Duy, thành phố cũng nên thay đổi cách tiếp cận, chẳng hạn như khi xúc tiến ở nước ngoài có thể mời các địa phương ở một số thị trường trọng điểm đến giới thiệu về du lịch thành phố hoặc lựa chọn vài doanh nghiệp hàng đầu chuyên đưa khách quốc tế đến Việt Nam cam kết ưu đãi, hỗ trợ về cơ chế và đổi lại, họ sẽ cam kết đưa du khách đến thành phố.

“Vừa qua, có rất nhiều đoàn xúc tiến du lịch ở địa phương các nước như Nhật, Hàn Quốc… làm việc với Vietravel. Sau khi giới thiệu tiềm năng du lịch, họ đều lắng nghe, cam kết hỗ trợ tài chính, cơ chế cho công ty trong việc đưa du khách Việt tới những điểm đến này. Và thường các đoàn này đều do tỉnh trưởng, đô trưởng dẫn đầu. Đổi lại, Vietravel cam kết đưa bao nhiêu du khách đến nước họ trong một thời gian nhất định. Nếu quảng bá theo cách này sẽ hiệu quả hơn”, ông Duy dẫn chứng.

Theo các doanh nghiệp, đến lúc thành phố cần đặc biệt chú trọng xây dựng một tầm nhìn về du lịch cho thành phố. Khi có một tầm nhìn rõ ràng, lựa chọn chiến lược và hướng đi phát triển du lịch sẽ mạch lạc hơn. Bên cạnh đó, “thành phố thông minh” cũng cần có công nghệ hiện đại để nâng cao khả năng quảng bá tốt hơn cho ngành du lịch.

Tại buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch thành phố mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, nhấn mạnh: để có thể đón 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, thành phố rất cần sự hợp tác, chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện thành phố đang tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các bảo tàng, khu vui chơi giải trí, khẩn trương xây dựng Công viên Safari (Củ Chi); phát triển du lịch biển tại huyện Cần Giờ - đưa Cần Giờ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi tới thành phố.

Đặc biệt, nhằm phát triển du lịch thành phố một cách bài bản, theo hướng bền vững, Chủ tịch thành phố đã yêu cầu Sở Du lịch khẩn trương xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Bởi nếu không sớm xác định chiến lược quy hoạch thì sẽ không thể phát triển tổng thể ngành du lịch đạt hiệu quả. 

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Bạn đang đọc bài viết Sài Gòn và giấc mơ 7 triệu lượt khách quốc tế tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[BÌNH LUẬN ÁN LỆ VIỆT NAM] Án lệ 16/2017- Công nhận hợp đồng định đoạt di sản do một người thừa kế xác lập

Trường hợp này, Tòa án phải công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hợp pháp và diện tích đất đã chuyển nhượng không còn trong khối di sản để chia thừa kế...