Quyền năng của thị trường

Enternews.vn Cái gì của thị trường nên trả cho thị trường tự quản lý, đó chính là câu chuyện nhìn từ việc đề xuất giá trần, giá sàn.

Cũng như thắng – thua là chuyện thường của nhà binh, thì lời – lỗ cũng là chuyện tất yếu của kinh doanh. Lời – lỗ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trong đó kế hoạch kinh doanh và chi phí điều hành là những yếu tố quan trọng.

p/Việc áp đặt giá trần với sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới sáu tuổi có hiệu lực trong vòng hai năm từ 01/6/2014

Việc áp đặt giá trần với sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới sáu tuổi có hiệu lực trong vòng hai năm từ 01/6/2014

Lãi hay lỗ, đó là sự lựa chọn hay từ bỏ của khách hàng đối với những dịch vụ mà một công ty, tập đoàn cung cấp. Lãi hay lỗ không nên là kết quả của việc kêu gào đòi nhà nước thò tay can thiệp trái quy luật thị trường.

Đó chính là lý do khiến đề xuất giá sàn, giá trần khung giá vé máy bay bị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa bác bỏ. Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?”.

Bằng tuyên bố này, Bộ trưởng Bộ GTGT còn xác lập một chuẩn mực của vai trò nhà nước trong nền kinh tế thị trường.

Nhà nước không thể can thiệp thô bạo vào thị trường bằng những mệnh lệnh hành chính mà lợi ích chỉ một nhóm nào đó được hưởng. Nhà nước phải thiết lập và triển khai khung khổ pháp lý minh bạch, bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế cạnh tranh lành mạnh.

Khi đặt các thành phần kinh tế trong một môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, thì tất yếu những thành phần nào làm đúng luật, dịch vụ tốt sẽ được người tiêu dùng chọn lựa. Lợi nhuận sẽ là kết quả của một chiến lược kinh doanh tốt, hợp lý với mức giá được đưa ra phù hợp với khả năng của người tiêu dùng. Còn ngược lại, nếu không có môi trường bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, thì dù có phải sử dụng dịch vụ được cung cấp theo… cơ chế độc quyền, người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng từ bỏ nếu gặp được những dịch vụ tốt hơn, hợp lý hơn.

Điều này đã từng xảy ra trong lĩnh vực viễn thông khi hàng triệu khách hàng đã từ bỏ nhà cung cấp truyền thống để lựa chọn những nhà cung cấp mới. Quyền năng của thị trường, của người tiêu dùng nên được chọn là một công cụ điều tiết và thúc đẩy phát triển hơn là bị kìm kẹp bởi những nhóm lợi ích.

Nhà nước kiến tạo không nên là một khẩu hiệu, mà còn phải được thể hiện bằng sự dũng cảm từ chối, bác bỏ những đề xuất phi thị trường như Bộ trưởng bộ GTVT đã làm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyền năng của thị trường tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích