Quy hoạch bến cảng đa năng đảo Cái Chiên không được lấn vào rừng tự nhiên

Enternews.vn Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp cho ý kiến đối với phương án nghiên cứu quy hoạch 1/2.000 bến cảng đa năng tại đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà.

Trong mục tiêu, đẩy mạnh liên kết phát triển, phấn đấu trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng”, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Trong đó có việc rà soát, đánh giá thực trạng của một số điểm đảo thuận lợi cho việc xây dựng bến cảng.

Trong đó, Cảng Cái Chiên, huyện Hải Hà được cho là một lợi thế lớn, góp phần thức đẩy kinh tế khu vực phía đông của tỉnh, bởi nó có thể tiếp nhận được tàu đến 30.000DWT sẽ là cửa mở hướng biển trực tiếp tiếp nhận đội tàu cỡ lớn đến với KCN Hải Hà, trong giai đoạn 2020 là động lực thu hút đẩy nhanh việc triển khai các dự án hạ tầng trong và ngoài KCN Hải Hà, đồng thời đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả vùng Đông Bắc nói chung.

Ý tưởng đề xuất phương án điều chỉnh Cảng nước sâu Cái Chiên, Hải Hà

Bến cảng nước sâu đa năng tại đảo Cái Chiên được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 tại Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 22/10/2015. Quy hoạch bến cảng Cái Chiên đã được Bộ GTVT cập nhật, bổ sung vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1.

Trên cơ sở quy hoạch chi tiết trước đây, chủ đầu tư triển khai quá trình nghiên cứu thiết kế. Tuy nhiên do vị trí kè lấn biển có độ sâu tự nhiên lớn nên đòi hỏi kỹ thuật thi công cao, chi phí xây dựng lớn, do đó chủ đầu tư đề xuất phương án quy hoạch mới. Vị trí đề xuất quy hoạch mới có diện tích trên 69 ha, trong đó thống kê bao gồm: đất rừng sản xuất (8ha), đất lâm nghiệp (21,6ha), đất mặt nước (bãi cát và mặt biển trên 19ha), còn lại là đất ở nông thôn, đất nông nghiệp và trồng cây lâu năm.

Theo phương án quy hoạch mới, cảng sẽ tránh những khu rừng phòng hộ, tiết kiệm được chi phí đầu tư. Các bến cảng nước sâu được quy hoạch dạng bến nhô, cập tàu 2 phía nằm vuông góc với đường bờ phía Bắc của đảo Cái Chiên; khu vực kho bãi cảng, khu dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ nghỉ dưỡng nằm tại thung lũng phía bờ Nam của đảo, nơi có địa hình là đồi thấp chỉ san gạt cục bộ, không nằm trong khu vực quy hoạch rừng phòng hộ.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với phương án nghiên cứu mà chủ đầu tư đề xuất, trên quan điểm không được lấy vào diện tích đất rừng tự nhiên, đảm bảo phương án đầu tư khả thi và đặc biệt phải gắn với dịch vụ hậu cần sau cảng Hòn Miều, báo cáo với tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các bến cảng nổi tạm thời tại Hòn Miều có thể tiếp nhận hàng từ các sà lan chuyên chở từ Cảng Hải Phòng về cũng như vận chuyển hàng hóa từ KCN Texhong Hải Hà

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch bến cảng đa năng đảo Cái Chiên không được lấn vào rừng tự nhiên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích